Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời giải oan của Giroud

"Cậu ấy tập luyện như mới 24 tuổi", HLV Thomas Tuchel mỉm cười khi nói về Olivier Giroud sau khi chân sút người Pháp giúp Chelsea đánh bại Atletico.

Cú móc bóng vào lưới Atletico là bàn thứ 11 trong mùa giải này của Giroud cho Chelsea. Chân sút người Pháp mất 1.001 phút để đạt được con số này, đạt hiệu suất trung bình 91 phút/bàn, bất chấp thực tế anh mới ra sân từ đầu 10 trong tổng 22 trận và thi đấu trọn vẹn 90 phút trong đúng 1 trận.

Giroud không phải nhân tố được ưu ái đá chính tại Chelsea. Anh xếp sau 2 người đàn em Timo Werner và Tammy Abraham trong danh sách ưu tiên của các HLV và thường xuyên bị đem bán mỗi khi thị trường chuyển nhượng mở cửa.

Juventus, Inter Milan đều thèm muốn Giroud và tiến sát tới việc chiêu mộ chân sút người với giá 5 triệu euro. Tuy nhiên, chân sút sinh năm 1986 vẫn ở lại Stamford Bridge, bởi Chelsea "không tìm được phương án thay thế" như lời Lampard thừa nhận.

giroud anh 1

Giroud lập siêu phẩm giúp Chelsea đánh bại Atletico Madrid. Ảnh: Getty.

Sự miễn cưỡng của Chelsea với Giroud không bị đáp trả bởi xung đột hay thái độ nào mang màu sắc tiêu cực từ cầu thủ người Pháp. Giroud không buông xuôi, thậm chí nỗ lực hơn trên sân tập, phá tan định kiến của không chỉ Frank Lampard lẫn Thomas Tuchel.

Trong 9 trận đầu mùa tại Premier League dưới thời Lampard, Giroud đá vỏn vẹn 36 phút. Tuy nhiên, ở 10 trận kế tiếp, anh đá chính 6 lần với tổng số phút lên tới 398.

Khi Tuchel lên nắm quyền, Giroud đá chính 3 trong tổng 6 trận tại Premier League và vừa ghi bàn quyết định giúp Chelsea thắng Atletico ngay trên đất Tây Ban Nha. Atletico chỉ thua đúng 1 trận tại sân nhà ở La Liga mùa này. Tại Champions League, Bayern cũng không thắng nổi đoàn quân của Diego Simeone tại sào huyệt của họ, nhưng Giroud khiến tất cả bất ngờ.

"Nếu theo dõi Giroud thường xuyên, bạn sẽ không bất ngờ", Tuchel nói sau trận. "Thể chất cậu ấy cực tốt, ở đẳng cấp cao. Giroud tập luyện như khi mới 24 tuổi. Cậu ấy nghiêm túc và tận hưởng việc luyện tập. Giroud luôn tích cực và là nhân tố giàu ảnh hưởng trong đội. Khi vào sân từ ghế dự bị, cậu ấy có đủ mọi tố chất để tạo khác biệt".

Hiếm cầu thủ nào bị hoài nghi nhiều như Giroud trong suốt cả sự nghiệp. Chân sút người Pháp vụt sáng khi khoác áo Montpellier với chức vô địch không tưởng vào mùa giải 2011/12 trước khi chuyển sang Arsenal. Trong 6 năm tại sân Emirates, Giroud ghi hơn 100 bàn, nhưng vẫn luôn bị châm chọc bởi kỹ thuật chơi bóng ở đẳng cấp thấp hơn so với những người tiền nhiệm như Robin van Persie hay Thierry Henry.

Với nhiều CĐV, Giroud là mẫu tiền đạo làm tường, thi đấu dựa vào sức mạnh, khả năng càn lướt, nhưng thiếu tốc độ, tóm lại chỉ là mẫu trung phong hạng B, thậm chí C của bóng đá thế giới.

Khi Pháp vô địch World Cup 2018, Giroud thiết lập kỷ lục khi không sút trúng khung thành lần nào trong suốt cả giải. Song những đồng đội của anh lẫn HLV Didier Deschamps vẫn đánh giá cực cao vai trò của chân sút sinh năm 1986.

giroud anh 2

Giroud luôn bị đánh giá thấp hơn Benzema, nhưng đó cũng không phải vấn đề với tiền đạo sinh năm 1986. Ảnh: Getty.

"Giroud không phải mẫu cầu thủ thi đấu hoa mỹ, nhưng chúng tôi cần cậu ấy”, Deschamps nói. Matuidi nhấn mạnh: "Những lời chỉ trích thật phi lý. Giroud không ghi bàn, song anh ấy là tiền đạo chăm chỉ, và chúng tôi đánh giá cao nỗ lực đó”.

Giroud chẳng quan tâm tới những lời chỉ trích. Anh vẫn ăn mừng cuồng nhiệt khi Pháp vô địch World Cup. Khi tranh cãi về anh và Karim Benzema bùng nổ, Giroud chỉ đáp ngắn gọn: "Ừ, tôi đúng là xe đua mini, nhưng là xe đua mini vô địch thế giới".

Trước đó, Benzema, người 4 lần vô địch Champions League, tự gọi bản thân là xe đua F1 và ví Giroud với xe đua mini như một cách mỉa mai kỹ năng chơi bóng ở mức trung bình của người đồng đội một thời.

Sự khiêm tốn, cần cù và kỹ năng chơi bóng khá một màu có thể khiến Giroud không phải mẫu con cưng của truyền thông bất chấp những siêu phẩm luôn ưu ái anh. Song với những người làm bóng đá thực sự trên sân cỏ, Giroud thực sự là mẫu cầu thủ ai cũng muốn có.

Hiếm CĐV bóng đá nào biết Giroud khi cùng Montpellier vô địch Ligue 1 vẫn thường xuyên đi tàu điện ngầm tại Pháp, chụp ảnh, thậm chí ký tặng với bất kỳ khán giả nào nhận ra anh. Ở độ tuổi đó khi vô địch Pháp cùng Lyon, Benzema đã trình làng những siêu xe cáu cạnh, cùng đám bạn tại quê nhà lượn lờ tới các hộp đêm.

Ở tuổi 36, sự khiêm tốn và nhiệt tình của Giroud không giúp anh trở thành một tên tuổi lớn hẳn trong làng túc cầu như Benzema. Tuy nhiên, Giroud được tôn trọng bởi các đồng đội, HLV ở Chelsea và ĐT Pháp.

Những CĐV có lẽ cũng nên dành cho Giroud một thái độ tương tự.

Giroud giải thích lý do được công nhận bàn thắng Pha cản phá của Mario Hermoso giúp Olivier Giroud không bị thổi phạt việt vị khi ngả người móc bóng giúp Chelsea hạ Atletico 1-0 ở lượt đi vòng 16 đội Champions League.

Giroud tung người móc bóng hạ Atletico Madrid

Chelsea đánh bại đối thủ thành Madrid 1-0 ở trận lượt đi vòng 16 đội Champions League rạng sáng 24/2.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm