Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lời đáp trả của Morata

Những kẻ dọa giết Morata và gia đình đã phải câm lặng sau khi chứng kiến tiền đạo người Tây Ban Nha sút tung lưới Croatia.

Bình luận

Alice Campello và 3 đứa con nhỏ giờ nên thoải mái hơn khi đi dạo trên đường phố Seville. Ít nhất, họ có thể yên ổn mặc chiếc áo số 7 có in tên Morata trong những ngày tới.

Alvaro Morata anh 1

Tây Ban Nha và Croatia tạo ra một trong những trận đấu điên rồ và hấp dẫn nhất của Euro 2020 cho tới lúc này. 8 bàn thắng đã được ghi ở sân Parken của thủ đô Copenhagen (Đan Mạch). Alvaro Morata là chủ nhân của một bàn thắng đẹp trong số đó. Anh cũng nằm trong số những cầu thủ chơi hay nhất trận.

Những lời đe dọa không thể cản Morata

Trong buổi họp báo trước trận đấu với Croatia, HLV Luis Enrique dành hơn 10 phút chỉ để nói về vấn đề của Morata. Ông yêu cầu cảnh sát Tây Ban Nha phải vào cuộc.

Gia đình của Morata hứng chịu những lời sỉ nhục trên mạng, thậm chí họ bị dọa giết.

"Tôi ước người ta đặt mình vào vị thế của tôi sau những lời sỉ nhục và đe dọa. Mọi thứ đều có giới hạn", Morata nói trên COPE sau khi kết thúc vòng bảng. "Đã có kẻ cầu cho những đứa con của tôi nên chết đi. Con tôi đang mặc áo đấu của cha nó đi trên đường phố Seville. Rồi có kẻ đến và nói mong nó chết".

Alvaro Morata anh 2

Cú volley đẹp mắt của Morata tạo ra bước ngoặt cho trận đấu. Ảnh: Reuters.

Khi vòng bảng Euro 2020 kết thúc, Morata, không nghi ngờ gì, nằm trong số những cầu thủ hứng nhiều lời chê nhất. Tây Ban Nha thắng Slovakia 5-0, nhưng Morata bị la ó. Anh đá hỏng một quả phạt đền và bỏ lỡ nhiều cơ hội.

Morata là cầu thủ đầu tiên và có lẽ duy nhất công khai việc mình và gia đình bị dọa giết vì phong độ ở Euro 2020. Áp lực kinh khủng dồn lên vai chân sút số một của Tây Ban Nha, đội đang là ứng viên cho chức vô địch.

Áp lực đè lên Morata đã vơi bớt đi, sau cú dứt điểm đẳng cấp bằng chân trái vào lưới Croatia. Nó không khác gì lời đáp trả mạnh mẽ của anh.

Với một nhịp khống chế bóng gọn bằng chân phải, Morata bắt volley cực mạnh bằng chân trái không thuận. Anh ghi một bàn thắng đẹp và quan trọng cho tuyển Tây Ban Nha.

Trước bàn thắng ở hiệp phụ của Morata, Tây Ban Nha trải qua cú sốc. Trong vòng chưa 7 phút cuối trận, Croatia ghi liền 2 bàn để gỡ hòa 3-3 và kéo trận đấu đến hiệp phụ.

Cú dứt điểm của Morata tạo ra bước ngoặt cho trận đấu. Nó giải thích lý do HLV Enrique tin dùng Morata từ khi ông lên nắm quyền. Nó cũng giải thích lý do chỉ 2 ngày sau khi bỏ lỡ nhiều cơ hội trong trận gặp Thụy Điển, chân sút của tuyển Tây Ban Nha được Juventus đảm bảo tương lai bằng việc gia hạn hợp đồng cho mượn từ Atletico.

HLV Enrique thay 6 cầu thủ trong trận gặp Croatia (2 trong số đó trên hàng công), nhưng ông vẫn giữ Morata. Chân sút mang áo số 7 đơn giản là quá quan trọng trong cách vận hành của Tây Ban Nha.

Morata chăm chỉ pressing ngay cả trong hiệp phụ. Anh liên tục di chuyển tạo khoảng trống, kiến tạo cho đồng đội. Anh sẵn sàng lao vào các điểm nóng, với 13 lần tranh chấp (nhiều nhất trận). Morata cũng có 8 lần thu hồi bóng thành công, nhiều thứ 3 trong số các cầu thủ thi đấu trên sân.

Marcos Llorente, người đồng đội ở Tây Ban Nha, nói cả đội đều biết Morata quan trọng thế nào với tập thể. "Tại sao người ta lại la ó cậu ấy", Llorente cáu gắt.

Alvaro Morata anh 3

Morata có 3 cậu con trai. Hai người con năm nay 3 tuổi và một người mới sinh hồi đầu năm. Ảnh: Reuters.

Chìa khóa của Tây Ban Nha

Đan Mạch và Tây Ban Nha là hai đội bóng thi đấu ấn tượng tại Euro 2020. Nếu đội bóng Bắc Âu đã ghi 8 bàn trong 2 trận gần nhất, Tây Ban Nha còn làm tốt hơn thế. Họ đã 10 lần chọc thủng lưới Slovakia và Croatia.

Đội bóng của HLV Enrique đang chơi thứ bóng đá đẹp mắt. Sau 2 trận đầu gây thất vọng, hàng công của "La Roja" bắt đầu vào guồng. Tây Ban Nha tấn công đa dạng, từ các bài đánh biên đến trung lộ. Họ có khả năng ghi bàn ở nhiều vị trí.

Nhược điểm lớn nhất của Tây Ban Nha lúc này có lẽ nằm ở khả năng tận dụng cơ hội, hoặc xa hơn là vấn đề tâm lý.

HLV Enrique đã mang đến Euro 2020 một dàn cầu thủ kém danh tiếng nhất trong hai thập niên đổ lại đây. Trước giải, truyền thông Madrid nghi ngờ Enrique khi ông không gọi một cầu thủ Real nào. Số lượng sao Barca được triệu tập cũng ít.

Việc dàn cầu thủ không quá nổi tiếng của Tây Ban Nha dao động tâm lý là có thật. Nhiều trụ cột của HLV Enrique chưa từng đá chính ở một kỳ Euro.

Morata thừa nhận sau vòng bảng, bản thân anh và nhiều cầu thủ đã phải gặp chuyên gia tâm lý của đội. Đó là Joaquin Valdez, cộng sự của Enrique trong nhiều năm. Chuyên gia này chịu trách nhiệm giải tỏa sức ép cho các cầu thủ.

"Joaquin giúp chúng tôi rất nhiều", Morata nói. "Thật tuyệt khi có một người thấu hiểu bạn. Tôi có chút lo lắng khi phải ngồi máy bay và anh ấy đã giải quyết nó. Chúng tôi sau đó còn đùa với nhau".

Hơn ai hết, Morata hiểu giá trị quan trọng nhất của một tiền đạo là phải ghi bàn. "Nếu bạn không thể đưa bóng vào lưới, gương mặt của bạn sẽ xuất hiện trên tất cả tờ báo lớn của Tây Ban Nha vào hôm sau. Và bạn sẽ lãnh đủ", Morata nói trước giải đấu.

Người hâm mộ Tây Ban Nha có quyền thất vọng khi chân sút số một của họ bỏ lỡ cơ hội. Họ có quyền chỉ trích. 9 năm đã trôi qua kể từ chức vô địch Euro gần nhất, Tây Ban Nha mới lại thắng một trận knock-out ở giải đấu.

Đội bóng xứ bò tót sa sút trong gần một thập niên qua. Kể từ khi thế hệ vàng của những Xavi, Puyol, David Villa hay Fernando Torres không còn thi đấu, Tây Ban Nha liên tục thất bại ở các giải đấu lớn.

Nhưng điều đó không có nghĩa người ta có quyền đe dọa tới tính mạng gia đình cầu thủ. May cho người Tây Ban Nha là Morata có vẻ đã vượt qua áp lực. "La Roja" càng đá càng hay. Khi đã giải quyết được bài toán tâm lý, Morata và các đồng đội rất đáng xem.

Video Croatia - Tây Ban Nha: Cú sút định đoạt trận đấu ở phút 100 Alvaro Morata tỏa sáng với bàn nâng tỷ số lên 4-3 cho tuyển Tây Ban Nha trong trận thắng Croatia 5-3 ở vòng 16 đội Euro 2020.

Tây Ban Nha hạ Croatia trong trận đấu có 8 bàn

Alvaro Morata đóng góp một bàn trong trận thắng 5-3 của Tây Ban Nha trước Croatia đêm 28/6 (giờ Hà Nội).

HLV Enrique lên tiếng khi Morata bị đe dọa

Tiền đạo Alvaro Morata tiết lộ gia đình anh bị quấy rối bởi nhiều lời đe dọa đến tính mạng. Lập tức, HLV Luis Enrique của tuyển Tây Ban Nha phải lên tiếng.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm