Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tây Ban Nha hạ Croatia trong trận đấu có 8 bàn

Alvaro Morata đóng góp một bàn trong trận thắng 5-3 của Tây Ban Nha trước Croatia đêm 28/6 (giờ Hà Nội).

Video Croatia - Tây Ban Nha: Cú sút định đoạt trận đấu ở phút 100 Alvaro Morata tỏa sáng với bàn nâng tỷ số lên 4-3 cho tuyển Tây Ban Nha trong trận thắng Croatia 5-3 ở vòng 16 đội Euro 2020.

Màn so tài giữa Croatia và Tây Ban Nha trên sân Parken trở thành trận đấu có nhiều bàn thắng nhất từ đầu Euro 2020. Hai đội tạo ra màn rượt đuổi tỷ số ngoạn mục, để rồi "La Roja" giành chiến thắng chung cuộc 5-3 sau 120 phút.

Pablo Sarabia (phút 38), Cesar Azpilicueta (phút 57), Ferran Torres (phút 76), Alvaro Morata (phút 100) và Mikel Oyarzabal (phút 103) là những người ghi bàn cho Tây Ban Nha. Bên phía Croatia, các cầu thủ ghi bàn là Mislav Orsic (phút 85), Mario Pasalic (phút 90+2) và một tình huống Pedri phản lưới phút 20.

euro 2020 anh 1

Tây Ban Nha giành chiến thắng cảm xúc. Ảnh: Reuters.

Bữa tiệc bóng đá trên sân Parken khởi đầu bằng tình huống Pedri phản lưới ở phút 20. Đây là pha bóng trớ trêu cho Pedri, bởi anh chuyền về cho Unai Simon, nhưng thủ môn Tây Ban Nha khống chế trượt. Bóng trôi về khung thành Tây Ban Nha, và Pedri bị tính phản lưới.

Tây Ban Nha chịu cú sốc sau 20 phút áp đảo hoàn toàn Croatia. Phải đến phút 30, các học trò của HLV Enrique lấy lại bình tĩnh, và có bàn gỡ nhờ cú sút quyết đoán của Sarabia.

Sang hiệp 2, Azpilicueta đánh đầu tung lưới Croatia, đưa Tây Ban Nha vượt lên dẫn 2-1. 20 phút sau, Ferran Torres lập công từ pha dàn xếp tấn công nhanh ở phần sân Tây Ban Nha.

Croatia bị dẫn 1-3 nhưng không buông xuôi. Họ nỗ lực đẩy cao đội hình tấn công trong 15 phút cuối, và được đền đáp bằng bàn thắng của Orsic. Trọng tài phải nhận hỗ trợ từ goal-line để công nhận bàn rút ngắn tỷ số 2-3 của Croatia.

Sau đó, Pasalic bật cao đánh đầu ghi bàn gỡ 3-3 cảm xúc cho Croatia. Các chuyên gia của Marca đã dùng từ "điên rồ" để nói về cách Tây Ban Nha gục ngã ở phút cuối, qua đó bị Croatia kéo tới 2 hiệp phụ.

Trong hiệp phụ thứ nhất, Morata tỏa sáng bằng tình huống khống chế và dứt điểm quyết đoán từ chân trái, đưa Tây Ban Nha vượt lên dẫn 4-3. Sau đó, Oyarzabal dứt điểm cận thành đưa Tây Ban Nha ấn định chiến thắng 5-3.

Về tổng thể, Tây Ban Nha chơi áp đảo, xứng đáng thắng. Họ cầm bóng 67%, tạo ra 23 pha dứt điểm. Mọi chỉ số đều nghiêng về thầy trò HLV Enrique, nhưng việc mất tập trung trong vài thời điểm khiến Tây Ban Nha vất vả để có chiến thắng.

Croatia có quyền ngẩng cao đầu rời Euro 2020 vì tinh thần chiến đấu không bỏ cuộc. Sự nỗ lực của Modric và các đồng đội đã tạo nên trận đấu kịch tính nhất từ đầu giải đấu.

euro 2020 anh 2
  • Tổng quan trước trận

    Croatia và Tây Ban Nha đã giành chiến thắng quan trọng ở lượt cuối vòng bảng Euro 2020, qua đó góp giành vé đi tiếp và chạm mặt nhau tại trận 1/8.

    Croatia gặp nhiều thách thức khi chạm trán Scotland ở bảng D. Dù vậy, phong độ xuất sắc từ Modric và Ivan Perisic giúp nhà đương kim á quân World Cup thắng 3-1. Đó là màn trình diễn hay nhất của Croatia từ đầu Euro 2020. 

    Sức mạnh của Tây Ban Nha bị CĐV và giới truyền thông hoài nghi, khi họ chỉ giành 2 điểm sau 2 trận. Dù vậy, các học trò của HLV Luis Enrique bùng nổ đúng lúc để nhấn chìm Slovakia 5-0, đưa Tây Ban Nha vượt lên đứng nhì bảng E. Ảnh: Reuters. 

    euro 2020 anh 3

  • Croatia tổn thất lực lượng

    Perisic dương tính với virus corona, do đó chắc chắn nghỉ trận này. Đây là tổn thất lớn cho Croatia, bởi Perisic ghi 2 bàn và có một kiến tạo từ đầu giải. 

    euro 2020 anh 4

  • "Vắng Perisic là cú sốc"

    HLV Croatia, Zlatko Dalic, đã nói như vậy sau khi nhận tin Perisic dương tính với virus corona. Tuy nhiên, Dalic nhấn mạnh: "Khó khăn là chuyện chắc chắn, nhưng cả đội chỉ còn cách thích nghi. Hy vọng Perisic kịp trở lại sau 7 hoặc 8 ngày, với điều kiện là Croatia phải đi tiếp".

    "Tôi có thêm một số phương án cho vị trí của Perisic và tin tưởng họ làm tốt. Croatia sẽ chơi tấn công và hướng đến chiến thắng trước Tây Ban Nha. Còn khi chúng tôi chủ động phòng ngự, sẽ khó để đạt bất kỳ mục tiêu gì. Cơ hội cho Croatia và Tây Ban Nha là ngang nhau", ông chia sẻ tiếp.

    euro 2020 anh 5

  • Chạm mặt 3 kỳ Euro liên tiếp

    Tại Euro 2012 và Euro 2016, Croatia đều chạm trán Tây Ban Nha ở vòng bảng. Tây Ban Nha đánh bại Croatia năm 2012, sau đó Croatia thắng 2-1. Euro 2016 là giải đấu Croatia vượt Tây Ban Nha để giữ vị trí nhất bảng D. 

    Trong lịch sử, 2 đội gặp nhau 8 lần, Croatia thắng 4, hòa 1 và thua 3. 

  • Morata bị CĐV đe dọa

    Alvaro Morata bị chỉ trích nặng nề vì không ghi bàn sau 3 trận đá chính ở vòng bảng. Một số CĐV quá khích còn nhắn tin đe dọa tuyển thủ Tây Ban Nha. 

    "Đây là sự việc nghiêm trọng. Cảnh sát cần phải can thiệp. Đe dọa bất cứ ai, đặc biệt là gia đình của họ, là một tội ác", HLV Luis Enrique nói với báo chí trước trận gặp Croatia ở vòng 1/8 của Euro 2020.

    euro 2020 anh 6

  • "Tây Ban Nha lấy lại tự tin"

    "Chiến thắng 5-0 trước Slovakia chưa nói lên điều gì. Quan trọng là chúng tôi thắng tưng bừng và tìm lại sự tự tin. Các cầu thủ đang ở tinh thần tốt nhất có thể để sẵn sàng cho những đối thủ khó khăn sắp tới", HLV Luis Enrique của Tây Ban Nha chia sẻ trước trận. 

    euro 2020 anh 7

  • Đội hình xuất phát của Tây Ban Nha

    Tây Ban Nha XI: Unai Simon, Azpilicueta, Eric Garcia, Laporte, Jose Gaya, Busquets, Koke, Pedri, Ferran Torres, Morata, Sarabia.

    euro 2020 anh 8

  • Đội hình xuất phát của Croatia

    Ante Rebic được chọn để thay Ivan Perisic.

    euro 2020 anh 9

  • CĐV đổ về sân Parken

    Trận đấu giữa Croatia và Tây Ban Nha vòng 1/8 Euro 2020 diễn ra tại Copenhagen, Đan Mạch. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 10

    euro 2020 anh 11

    euro 2020 anh 12

  • HLV Enrique quyết tin tưởng Morata

    Tiền đạo Juventus tịt ngòi cả 3 trận vòng bảng, nhưng vẫn được HLV Enrique tin tưởng, xếp đá chính trước Croatia. Theo Marca, Morata đã chơi 1.207 phút cho tuyển Tây Ban Nha ở triều đại HLV Enrique, chỉ xếp sau Sergio Ramos (1.245 phút). Ngay cả khi Morata thể hiện phong độ không tốt, HLV Enrique vẫn quyết đặt niềm tin. 

  • Bất ngờ ở đội hình Tây Ban Nha

    HLV Enrique khiến truyền thông Tây Ban Nha "việt vị" khi xếp Jose Gaya (hậu vệ CLB Valencia) đá chính ở vị trí hậu vệ trái, thay vì Jordi Alba. Trong cả 3 trận vòng bảng, Alba đá chính và chơi không tồi. 

    Gaya và Ferran Torres là 2 phương án điều chỉnh của đội hình Tây Ban Nha so với trận thắng Slovakia 5-0. Trận trước, HLV Enrique xếp bộ ba tấn công gồm Sarabia, Morata và Gerard Moreno. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 13

  • Pedri đi vào lịch sử Euro

    Tiền vệ Pedri ở tuổi 18 và 215 ngày sẽ là cầu thủ trẻ nhất từng ra sân ở knock-out Euro. Anh xô đổ kỷ lục cũ của Wayne Rooney, 18 tuổi và 244 ngày, đã thiết lập ở Euro 2004. 

    euro 2020 anh 14

  • Hâm nóng không khí trước trận

    Sân Parken có sức chứa khoảng 40.000 CĐV. Tại vòng bảng, ban tổ chức cho phép 35% CĐV vào sân. Trước trận đấu gần nửa tiếng, số lượng CĐV Croatia đang áp đảo Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 15

    euro 2020 anh 16

    euro 2020 anh 17

  • Trong trận cuối vòng bảng, Sergio Busquets trở lại và ngay lập tức giúp lối chơi Tây Ban Nha khởi sắc. Marca nhấn mạnh màn trình diễn của Busquets là một trong những yếu tố quyết định của Tây Ban Nha ở trận này, bởi Croatia sở hữu tuyến giữa chất lượng. Tây Ban Nha cần kinh nghiệm, đẳng cấp của Busquets để đương đầu với bộ ba Modric, Kovacic và Brozovic. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 18

  • Hiệp một bắt đầu

    Tây Ban Nha ra sân trong trang phục toàn trắng, là đội giao bóng trước. 

  • Cơ hội đầu tiên

    Đường chuyền vượt tuyến ấn tượng của Laporte xé toang hàng thủ Croatia ở phút thứ 2. Tuy nhiên, Gaya băng lên nhưng không kịp dứt điểm. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 19

  • Tây Ban Nha áp đảo

    Đội bóng áo trắng đẩy cao đội hình và kiểm soát trận đấu trong 5 phút đầu (cầm bóng đến 86,4%). Các cầu thủ Croatia như thường lệ vẫn nhập cuộc bình tĩnh, chọn cách chơi phòng ngự phản công. Ảnh: Reuters. 

    euro 2020 anh 20

  • Bộ ba Modric, Kovacic và Brozovic chỉ thực hiện tổng cộng 5 đường chuyền sau 11 phút. Tây Ban Nha đang kiểm soát hoàn toàn trận đấu, giữ nguyên tỷ lệ cầm bóng hơn 85% cho đến phút 13. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 21

  • Cú sút táo bạo

    Sau cú trả bóng từ Morata, Sarabia ở góc không thuận lợi vẫn quyết định dứt điểm bằng chân trái phút 13. Bóng đi căng, nhưng chưa chuẩn xác. Đây là pha phối hợp có nét đầu tiên giữa các cầu thủ tấn công Tây Ban Nha. 

  • Koke bỏ lỡ cơ hội đối mặt

    Koke thoát xuống đối mặt thủ môn Croatia ở phút 16. Dù vậy, pha đặt lòng của Koke chưa đủ để ghi bàn mở tỷ số cho Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 22

  • Đến lượt Morata bỏ lỡ

    Ferran Torres tạt bóng dọn cỗ cho Morata ở phút 19. Tiền đạo Tây Ban Nha có đủ không gian và thời gian để đánh đầu, nhưng bóng đi không đủ hiểm.

  • 1-0 cho Croatia

    Pha xử lý tai hại của Unai Simon khiến Tây Ban Nha thủng lưới ở phút 20. Trước đó, Pedri chuyền về, nhưng Simon mắc lỗi trong pha đỡ bóng. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 23

    euro 2020 anh 24

    euro 2020 anh 25

  • Suýt có thêm bàn cho Croatia

    Nikola Vlasic xử lý tốt và có cơ hội dứt điểm ở phút 25. Cú sút căng, nhưng đi chệch cột. Các cầu thủ Croatia đã lấy lại tự tin sau khi bất ngờ có bàn mở tỷ số. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 26

  • Kỳ Euro của những pha đốt lưới

    Theo Marca, bàn mở tỷ số trong trận này tính cho pha đốt lưới của Simon. Đây là lần thứ 9 các thủ môn phản lưới tại Euro 2020. 

  • "Tây Ban Nha bị sốc"

    10 phút đã qua, Croatia là đội cầm bóng nhiều hơn và tổ chức tấn công dồn dập. Cục diện trên sân thay đổi hoàn toàn so với 20 phút đầu. Chuyên gia Juan Ignacio Garcia của Marca cho rằng các cầu thủ Tây Ban Nha đang bị sốc, suy sụp tinh thần vì nhận bàn thua khó tin. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 27

  • Tây Ban Nha gỡ hòa 1-1

    Phản xạ xuất thần của Dominik Livakovic cứu Croatia trong tình huống đầu tiên. Sau đó, đến lượt Sarabia sút bồi và thủ môn Croatia bó tay. Tây Ban Nha gỡ hòa 1-1 từ phút 39. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 28

    euro 2020 anh 29

    euro 2020 anh 30

  • Simon tỏa sáng

    Kovacic chọc khe, tạo cơ hội cho Ante Rebic thoát xuống đối mặt ở phút 45. Dù vậy, Simon băng ra đúng lúc để kịp phá bóng trước khi Rebic có cơ hội dứt điểm. 

  • Hết hiệp một

    Croatia 1-1 Tây Ban Nha.

  • Hiệp đấu cảm xúc

    45 phút đầu tiên trên sân Parker diễn ra theo kịch bản khó tưởng tượng. Tây Ban Nha áp đảo Croatia trong 20 phút đầu, cầm bóng hơn 80% và có ít nhất 3 cơ hội mười mươi. Dù vậy, Croatia mới là đội có bàn mở tỷ số từ sai lầm ngớ ngẩn của Unai Simon.

    Sau bàn thắng, Croatia hưng phấn và dồn ép ngược Tây Ban Nha. Các học trò của HLV Enrique chật vật trong khoảng thời gian từ phút 20 đến 30, nhưng kịp bừng tỉnh để tổ chức tấn công trở lại, rồi ghi bàn gỡ hòa. Cú sút quyết đoán trong khu vực 16,5 m của Sarabia giúp "La Roja" có điều mình cần là bàn gỡ 1-1 trước khi hiệp một kết thúc.

    Marca nhấn mạnh thầy trò HLV Enrique xứng đáng với kết quả hòa. Họ là đội chơi tốt hơn, cầm bóng áp đảo và tạo nhiều cơ hội mười mươi. Một lần nữa khâu dứt điểm là vấn đề của cá nhân Alvaro Morata và hàng công Tây Ban Nha. Các cầu thủ áo trắng cần chấn chỉnh để giải quyết Croatia trong 45 phút tiếp theo. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 31

    euro 2020 anh 32

    euro 2020 anh 33

  • Trận đấu trở lại

    Croatia 1-1 Tây Ban Nha

  • Tây Ban Nha tiếp tục dồn ép

    Thế trận những phút đã qua tương tự đầu hiệp một. Tây Ban Nha đang đẩy cao đội hình để dồn toàn bộ cầu thủ Croatia về sân nhà. 

  • HLV Enrique khó chịu

    Khoảnh khắc hy hữu xảy ra ở phút 54 khi trọng tài cho dừng trận đấu để thay bóng. HLV Enrique không hài lòng khi đây là tình huống Tây Ban Nha triển khai tấn công mạch lạc và đã kéo giãn được đội hình Croatia. 

  • 2-1 cho Tây Ban Nha

    Pha di chuyển và đánh đầu ấn tượng của Azpilicueta giúp Tây Ban Nha nâng tỷ số 2-1 từ phút 57. Trước đó, Ferran Torres thực hiện quả tạt vừa tầm bên cánh trái để mở cơ hội cho đồng đội. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 34

    euro 2020 anh 35

  • Simon cứu thua

    Josko Gvardiol có cơ hội dứt điểm cận thành ở phút 67, nhưng Simon chơi tập trung để cứu thua cho Tây Ban Nha. 5 phút đã qua, Croatia đẩy cao đội hình, chấp nhận chơi mạo hiểm để tìm bàn gỡ. Ảnh: Reuters. 

    euro 2020 anh 36

  • Tây Ban Nha thay người

    Sarabia, người ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Tây Ban Nha, rời sân từ phút 71. Dani Olmo được chọn để thay Sarabia chiến đấu những phút còn lại. 

    HLV Enrique tiếp tục đưa Paul Torres vào sân, thay Eric Garcia. Đây là phương án điều chỉnh cho hàng thủ. 

  • 3-1 cho Tây Ban Nha

    Ferran Torres ghi bàn nâng tỷ số 3-1 cho Tây Ban Nha từ phút 77. Trước đó, Pau Torres thực hiện đường chuyền vượt tuyến từ tình huống đá phạt ở sân nhà, kiến tạo cho Ferran Torres. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 37

    euro 2020 anh 38

  • Croatia rút ngắn tỷ số 2-3

    Mislav Orsic đưa bóng qua khung thành Tây Ban Nha, và bàn thắng công nhận cho Croatia ở phút 85. Trọng tài phải nhờ sự hỗ trợ của goal-line để xác định tình huống này. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 39

    euro 2020 anh 40

  • 6 phút cho hy vọng gỡ hòa của Croatia

    Hiệp 2 được bù giờ 6 phút. Các cầu thủ Croatia đang dồn toàn lực để tấn công tìm bàn gỡ 3-3. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 41

  • Croatia gỡ hòa 3-3

    Mario Pasalic mang đến cảm xúc vỡ òa cho Croatia ở phút 90+2. Anh ghi bàn từ pha chạy chỗ và đánh đầu ngoạn mục, khiến thủ môn Simon của Tây Ban Nha không kịp đổ người cản phá. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 42

    euro 2020 anh 43

  • Hết hiệp 2

    Croatia 3-3 Tây Ban Nha. Trận đấu kéo dài đến hiệp phụ. Ảnh: Reuters. 

    euro 2020 anh 44

  • Bắt đầu hiệp phụ thứ nhất

    Croatia 3-3 Tây Ban Nha.

  • Tây Ban Nha thoát thua

    Mislav Orsic có khoảng trống để cứa lòng ở phút 92. Cú sút căng, tạo quỹ đạo bóng khó chịu nhưng đi vọt xà. Cơ hội đầu tiên trong hiệp phụ thứ nhất thuộc về Croatia. 

  • Simon cứu thua xuất thần

    Cái chân của Simon cứu cho Tây Ban Nha bàn thua ở phút 96. Andrej Kramaric là người dứt điểm ở khoảng cách chỉ vài mét so với khung thành Tây Ban Nha.

  • Ăn miếng trả miếng

    Ngay sau khi Croatia bỏ lỡ cơ hội, Tây Ban Nha đáp trả bằng cú sút của Dani Olmo phút 97. Olmo có thời gian chỉnh bóng, nhưng pha vung chân của anh bị hậu vệ Croatia chặn lại. 

  • 4-3 cho Tây Ban Nha

    Morata lên tiếng với pha khống chế loại một cầu thủ Croatia và dứt điểm búa bổ bằng chân trái. Tây Ban Nha vượt lên dẫn 4-3 từ phút 100. Ảnh: Reuters.

    euro 2020 anh 45

    euro 2020 anh 46

    euro 2020 anh 47

  • 5-3 cho Tây Ban Nha

    Dani Olmo thực hiện đường chuyền chuẩn xác từ cánh phải, Mikel Oyarzabal khống chế rồi dứt điểm tung lưới Croatia. 5-3 cho Tây Ban Nha từ phút 103. Thêm một lần "La Roja" tạo cách biệt 2 bàn trước đối thủ. 

    euro 2020 anh 48

  • Hiệp phụ thứ 2 bắt đầu

    Tây Ban Nha cách chiến thắng 15 phút.

  • Croatia bỏ lỡ cơ hội

    Ante Budimir thoát xuống và có cơ hội dứt điểm ngay đầu hiệp phụ thứ 2. Bóng vượt qua tầm truy cản của Simon, nhưng chệch cột. 

  • Modric rời sân

    Thủ quân Croatia bị thay ra từ phút 113. Các cầu thủ Croatia đã xuống thể lực, do đó không còn gây sức ép thường xuyên cho Tây Ban Nha. 

  • Hết giờ

    Tây Ban Nha thắng Croatia 5-3 và giành quyền vào tứ kết Euro 2020.

Viết Tuệ

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm