Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời chia sẻ chân tình của vị kiến trúc sư tìm niềm vui trong hội họa

Cuốn sách "Niềm vui với hội họa" của Nguyễn Đại Thắng vừa là lối "tự thoát" để bộc lộ những chất chứa riêng tư, vừa chia sẻ niềm vui, đam mê của vị kiến trúc sư đối với hội họa.

Chia sẻ với độc giả tại buổi ra mắt sách Niềm vui với hội họa, kiến trúc sư Nguyễn Đại Thắng nói đã ấp ủ, "thai nghén" về cuốn sách này từ lâu, như món quà muốn gửi tặng đến những người anh may mắn được gặp trong đời sống.

Tự nhận mình chỉ là một kiến trúc sư “may mắn khi biết vẽ một chút” và được vẽ những thứ mình thích, điều đó mang lại niềm vui và là chỗ dựa cho anh trong những lúc buồn hay gặp biến cố trên đường đời. Vậy nên, anh vẽ như là rong chơi, không đặt ra mục tiêu, đích đến cụ thể, chỉ đơn giản là được vẽ và vẽ những gì mình thích.

Niem vui hoi hoa anh 1

Tác giả Nguyễn Đại Thắng (thứ 2 từ trái sang) chia sẻ tại buổi Giao lưu và Ra mắt sách. Ảnh: H.Mai

Phần một của cuốn sách, Những câu chuyện nhỏ về hội họa kể lại các kỷ niệm mang đậm dấu ấn cá nhân tác giả và niềm vui mà hội họa mang lại. Giọng văn giản dị, gần gũi chính là điểm nhấn, giúp độc giả dễ dàng kết nối và đồng cảm với những xúc cảm chân thật mà anh chia sẻ.

Là một người vẽ tranh, yêu hội họa, anh còn là một người chồng, người cha. Bộc bạch trong cuốn sách, anh khiêm tốn nói con gái lớn "có chút năng khiếu" khiến anh tự hào. Niềm vui với hội họa của Nguyễn Đại Thắng được nhân lên khi con yêu thích vẽ, say sưa vẽ từ lớp tới nhà, có thể miệt mài cầm sáp màu trong khi mồ hôi ướt đẫm... Yêu hội họa, yêu gia đình, anh lựa chọn con gái là nhân vật đầu tiên xuất hiện trong những câu chuyện nhỏ của cuốn sách.

Họa sĩ, dịch giả Trịnh Lữ đánh giá tác phẩm này "là lời chia sẻ chân tình đáng yêu" của kiến trúc sư Nguyễn Đại Thắng, không phải chỉ trưng bày những bức tranh ra đời từ niềm vui sống mà còn có cả lời chia sẻ của người vẽ ra chúng - những câu chuyện về sự ra đời của chúng.

Niem vui hoi hoa anh 2

Hơn 200 trang sách trong cuốn 'Niềm vui với hội họa' khiến người đọc có thể cảm nhận niềm yêu thích vẽ của tác giả được lan tỏa. Ảnh: H.Mai

Phần hai là các bức tranh của tác giả, được giới thiệu lần lượt qua một số chủ đề: một số phác thảo, hoa, chân dung, phong cảnh, ký ức châu Âu, tranh trừu tượng và tranh đã được sưu tập.

Tác giả Nguyễn Đại Thắng đã có nhiều triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm, tạo ấn tượng mạnh với giới chuyên môn và người yêu hội họa. Nhưng đây là lần đầu tiên anh quyết định "ra sách" với hy vọng cuốn sách sẽ đến được tay ai đó yêu hội họa, như một gợi ý, một chút cảm hứng để họ vững tin vào việc vẽ của mình.

"Tôi muốn truyền sự tự tin nho nhỏ, giúp họ hiểu phần nào về đích tới của việc vẽ, chúng ta vẽ không phải là để trở thành họa sĩ, mà trong quá trình sáng tác, hội họa sẽ mang lại cho chúng ta niềm vui", anh nói tại buổi ra mắt.

Giải thích về nhan đề phụ của cuốn sách “Vẽ không để trở thành họa sĩ”, anh chia sẻ: "Với tôi, họa sĩ là một tên gọi cao quý, nên việc trở thành một họa sĩ không phải là mục tiêu của tôi. Tôi nghĩ mình sẽ không đạt tới được cảnh giới đó. Con đường hội họa tôi đang đi mang lại nhiều niềm vui, với tôi thế là đủ. Tôi yêu hội họa và sẽ tiếp tục rong chơi trên con đường nghệ thuật này".

Niem vui hoi hoa anh 3

Tác giả Nguyễn Đại Thắng. Ảnh: NVCC

Tác giả Nguyễn Đại Thắng sinh năm 1982, tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội. Các triển lãm cá nhân của kiến trúc sư 42 tuổi quê gốc Quảng Ninh này được thực hiện gồm: Trừu tượng & Tối giản năm 2020; Khởi năm 2019; Điều giản dị năm 2013 và triển lãm nhóm Bịt mắt bắt dê năm 2019. Anh được giới thiệu là nghệ sĩ nổi bật trong một bộ sưu tập của SaatchiArt-USA. Tranh của anh được sưu tập bởi các nhà sưu tập trong nước và trên thế giới như Mỹ, Úc, Singapore…

https://vietnamnet.vn/loi-chia-se-chan-tinh-dang-yeu-cua-vi-kien-truc-su-tim-niem-vui-trong-hoi-hoa-2236744.html

Võ Thu/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm