Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời chỉ trích của Tổng thống Trump trở thành từ khóa của năm 2017

"Fake news" được nhà xuất bản uy tín thế giới về lĩnh vực từ điển lựa chọn là từ khóa của năm 2017.

Nhà xuất bản Collins mới đây đã công bố danh hiệu Từ khóa của năm 2017 và sẽ được in trong Từ điển Tiếng Anh Collins vào năm sau chính là “fake news” (tin tức giả). Cụm từ này đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng để chỉ trích đài CNN về các thông tin từ Nhà Trắng.

Tu cua nam 2017 anh 1
Định nghĩa "fake news" của NXB Collins.

Theo như thống kê của NXB Collins, cụm từ “fake news” đã được sử dụng tăng hơn 365% trong năm 2017 trên các trang báo, tin tức và mạng xã hội, điển hình như Twitter. Tuy vậy, về lý thuyết “fake news” không phải là một từ, chính xác hơn nó là một cụm từ.

Sau chuyến công du Trung Đông và Châu Âu của Tổng thống Mỹ, một loạt tin tức mới nổ ra nghi ngờ chiến dịch tranh cử của ông Trump có liên quan đến phía Nga. Các nhà truyền thông hàng đầu nước Mỹ đã khẳng định đây chúng được lấy từ các nguồn tin chính phủ giấu tên.

Chính vì sự kiện này mà ông Trump đã sử dụng tài khoản Twitter viết rằng quan điểm của ông là nhiều tin tiết lộ từ Nhà Trắng là dối trá ngụy tạo do truyền thông tin tức giả lập ra. Cụm từ “fake news” kể từ đó được sử dụng phổ biến hơn gấp nhiều lần so với năm 2016 trong các bảng tin, tiêu đề trên báo chí trong và ngoài nước Mỹ.

Tu cua nam 2017 anh 2
Tổng thống Mỹ sử dụng cụm từ "fake news" khá nhiều lần trong tài khoản Twitter của mình.

Chiến thắng bất ngờ của “fake news” đã đánh bại 2 từ mới phổ biến rộng rãi khác là “insta” (đọc tắt của từ Instagram) và “fidget spinner” (một loại đồ chơi con quay).

Mỗi năm NXB uy tín trong lĩnh vực phát hành từ điển đều lựa chọn 1 từ khóa nổi bật của năm. Năm 2016 là "Brexit", năm 2015 là "binge-watch" (cụm từ chỉ hành động xem TV hàng giờ liên tục), năm 2014 là “photobomb” (sự xuất hiện bất ngờ trong phần hậu cảnh của một bức ảnh mà những nhân vật khác trong ảnh không hề hay biết) và năm 2013 là “geek” (những người có kiến thức vững chắc, rộng và có đam mê về một lĩnh vực nào đấy).

Phát hành sách về Donald Trump trong dịp ông tới Hà Nội

Cuốn “Đường tới Nhà Trắng” ra mắt bạn đọc Việt Nam vào tháng 11, trùng thời điểm Tổng thống Mỹ tới tham dự Hội nghị cấp cao APEC.



Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm