Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời cảnh báo của cha đẻ ChatGPT

CEO Sam Altman của OpenAI cảnh báo rằng ChatGPT sẽ mang đến những hiểm họa khôn lường, thậm chí là thay đổi hoàn toàn cách xã hội vận hành.

Sam Altman là CEO của OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT. Ảnh: WikiCeleb.

Trong cuộc phỏng vấn với ABC News hôm 16/3, ông nhấn mạnh rằng cả nhà làm luật và xã hội đều cần quan tâm đến chatbot AI để phòng tránh những hậu quả của nó đến nhân loại. “Chúng ta cần phải cẩn thận và nên cảm thấy vui vẻ vì mình đã bắt đầu có ý thức cảnh giác với AI”, Altman khẳng định trong buổi phỏng vấn.

Vị CEO lo ngại những mô hình ngôn ngữ như ChatGPT sẽ bị lợi dụng để lan truyền thông tin giả ở quy mô rộng. Bên cạnh đó, với khả năng lập trình máy tính ngày càng được cải thiện, chúng còn có thể trở thành công cụ tiếp tay cho những vụ tấn công mạng. Nhưng Altman vẫn tin rằng đây là công nghệ tân tiến nhất mà nhân loại từng phát minh.

Theo The Guardian, lời cảnh báo của CEO Sam Altman xuất hiện ngay sau khi GPT-4, phiên bản tiếp theo của ChatGPT, được giới thiệu. Trong buổi phỏng vấn, cha đẻ ChatGPT nói rằng mặc dù phiên bản mới vẫn chưa hoàn hảo, độ chính xác của nó trong bài thi luật đạt đến 90% và gần như hoàn hảo trong bài thi toán SAT. GPT-4 còn có thể lập trình máy tính bằng hầu hết ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Với sự phát triển không ngừng của AI, những tranh luận về chủ đề này đã liên tục nổ ra, chủ yếu liên quan đến vấn đề trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế con người. Tuy nhiên, CEO Altman khẳng định AI chỉ hoạt động theo phương hướng và dựa trên nguồn thông tin mà con người đưa ra.

“Công nghệ này vẫn cần người cung cấp dữ liệu đầu vào nên vẫn là một công cụ do con người điều khiển”, ông khẳng định.

Cha de ChatGPT so AI anh 1

CEO Sam Altman trong buổi phỏng vấn hôm 15/3 với ABC News. Ảnh: ABC News.

Song, vấn đề lại tiếp tục xuất hiện khi ngoài OpenAI, những công ty công nghệ khác lại không đặt giới hạn an toàn cho chatbot. “Một điều tôi lo lắng là OpenAI không phải là người duy nhất trong lĩnh vực này. Những người khác có thể sẽ không có những giới hạn an toàn nhất định”, CEO Altman nói. Ông cho rằng hiện tại xã hội vẫn chưa tìm được cách để quản lý công cụ hiện đại này.

Một vấn đề khác của những mô hình ngôn ngữ như ChatGPT là tin giả bởi nó có thể phản hồi các câu hỏi của người dùng bằng các thông tin sai sự thật. Altman muốn cảnh báo mọi người rằng các chatbot AI luôn tự tin những điều mình nói là thật, bất chấp việc chúng chỉ là tin giả.

“Một trong những khác biệt lớn nhất giữa GPT-3.5 và GPT-4 là phiên bản AI mới có khả năng phán đoán và suy luận tốt hơn hẳn”, Giám đốc công nghệ Mira Murati của OpenAI cho biết. CEO Sam Altman cho biết ông muốn tạo một bộ máy biết lý luận thay vì một bộ dữ liệu thông tin chung.

“Tôi muốn đưa công cụ này gần đến khả năng suy luận hơn là chỉ ghi nhớ đơn giản”, vị CEO khẳng định. OpenAI cũng khẳng định tỷ lệ trả lời thông tin chính xác của GPT-4 cao hơn phiên bản cũ lên đến 40%.

Tuy nhiên, Altman cho rằng người dùng không nên xem chatbot AI là nguồn thông tin đáng tin cậy, đồng thời kêu gọi mọi người nên xác minh trước khi sử dụng mọi câu trả lời.

Tại buổi phỏng vấn, Sam Altman cũng nói rằng sự xuất hiện của ChatGPT có thể sẽ xóa sổ một số ngành nghề. “AI sẽ thay thế con người trong vài thế hệ tới nhưng lịch sử nhân loại chứng minh rằng chúng ta hoàn toàn có thể thích nghi với những biến chuyển công nghệ lớn. Nhưng tôi lo rằng chuyện này xảy ra chỉ trong vòng vài năm tới”, vị CEO chia sẻ.

Ông khuyến khích mọi người chỉ nên xem ChatGPT là một công cụ hỗ trợ thay vì thay thế nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục, chatbot AI có thể trở thành gia sư cho từng học sinh. ChatGPT cũng có thể là trợ lý giúp các em giải các bài toán khó hay viết những chương trình phức tạp. Điều này sẽ giảm nguy cơ AI xóa sổ vai trò con người, Sam Altman khẳng định.

Xuất bản học thuật phủ nhận tác quyền của ChatGPT

Hiện có một làn sóng lo ngại rằng AI, với những nghiên cứu thiếu sót hay thậm chí bịa đặt, có thể gây nguy hại cho các tài liệu học thuật. Springer-Nature, một đơn vị xuất bản gần 3.000 tạp chí, đã cập nhật chính sách của mình, tuyên bố rằng ChatGPT không thể được liệt kê là tác giả. Nhiều đơn vị xuất bản khác đã thực hiện những cập nhật tương tự.

Nhà tuyển dụng đau đầu vì CV viết bằng ChatGPT

Đơn xin việc do AI viết hoàn hảo đến mức bất thường. AI còn biết viết hộ thư giới thiệu từ công ty cũ, soạn sẵn câu trả lời cho những câu hỏi phỏng vấn có thể xảy ra.

Bản nâng cấp của ChatGPT có gì đặc biệt?

OpenAI giới thiệu ChatGPT-4 vào ngày 15/3, với nhiều nâng cấp quan trọng. Nổi bật nhất trong số đó chính là khả năng xử lý hình ảnh.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm