Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời cảnh báo cho Công Phượng

Ở vòng 12 V.League, tiền đạo Nguyễn Công Phượng có hành vi phản ứng gây tranh cãi trong khi thi đấu.

Hôm 4/5, Ban điều hành các giải chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã gửi công văn đến CLB HAGL đề nghị đội bóng phố núi nhắc nhở thái độ, hành vi ứng xử của cầu thủ và ban huấn luyện HAGL. Hành động ném chai nước qua đầu trọng tài Nguyễn Viết Duẩn đã tạo ra hình ảnh không đẹp trong trận đấu giữa HAGL với Bình Dương.

Máy quay truyền hình đã ghi lại hình ảnh phản ứng của Công Phượng sau khi anh bị phạt thẻ vàng. Vì vậy, trọng tài chính chỉ gọi cầu thủ số 10 của HAGL lại để nhắc nhở chứ không cảnh cáo thêm một thẻ khác.

cong phuong phan ung trong tai anh 1

Trọng tài Viết Duẩn nhắc nhở Công Phượng sau khi cầu thủ HAGL ném chai nước qua đầu ông. Ảnh: Quang Thịnh.

Theo tìm hiểu của Zing, sau khi trận đấu kết thúc, trọng tài chính không đề cập sự việc này trong báo cáo. Từ đó, ban điều hành giải cũng không có cơ sở để xem xét trường hợp của Công Phượng. Dẫu vậy, phản ứng từ dư luận buộc VPF phải đánh giá lại trường hợp này, nhưng không làm hồ sơ để gửi cho Ban kỷ luật VFF.

Trong công văn gửi HAGL, VPF nêu rõ: "Sự việc đã gây ra hình ảnh phản cảm và phản ứng thiếu tích cực từ truyền thông và người hâm mộ, ảnh hưởng đến giải đấu nói chung và HAGL nói riêng". Đây cũng là lý do chính để VPF có động thái nhắc nhở HAGL chứ không làm hồ sơ đề nghị xem xét kỷ luật chân sút của đội bóng phố núi.

Có thể xem đây là động tác "giơ cao đánh khẽ" của VPF trước ngôi sao bóng đá số một của HAGL. Công Phượng vẫn là cái tên tạo sức hút mạnh mẽ không chỉ ở đội bóng phố núi, mà còn ở tuyển Việt Nam. Đây là thời điểm HLV Park Hang-seo sắp công bố danh sách tập trung đội tuyển cho chiến dịch vòng loại World Cup 2022.

Tuy nhiên, có vẻ như Công Phượng chưa kiểm soát được những phản ứng của mình trong những trường hợp đội nhà gặp bất lợi. Anh phản ứng vì không hiểu sao mình bị phạt và cho rằng Nguyễn Anh Tài của Bình Dương mới là người phạm lỗi. Từ đó, Công Phượng trông chờ một thẻ vàng cho đối phương thì ngược lại, anh nhận thẻ.

Nếu hiểu được điều đó, Công Phượng không có phản ứng thái quá. Trọng tài Viết Duẩn nhận định Công Phượng có động tác chơi bóng, nhưng gây nguy hiểm cho đối phương. Chân phải của Công Phượng cố lấy bóng và đạp vào đùi phải của Anh Tài. Zing đã làm một khảo sát với một số trọng tài Việt Nam và có kết quả tương tự.

cong phuong phan ung trong tai anh 2

Công Phượng nghỉ trận gặp Quảng Ninh ở vòng 13 vì đã nhận 3 thẻ vàng. Ảnh: Quang Thịnh.

Về hành động ném chai nước phản ứng của Công Phượng, trọng tài Duẩn rất thận trọng, nên chỉ nhắc nhở anh. Đó là lúc mà cầu thủ số 10 vừa nhận một thẻ vàng và thời điểm là phút 79, khi tỷ số đang là 2-2 trên sân nhà Pleiku của HAGL. Tuy nhiên, một thẻ vàng nữa vẫn được các trọng tài ủng hộ, đặc biệt là trong bối cảnh Ban trọng tài VFF quán triệt tinh thần xử lý các tình huống phản ứng thái quá.

Vậy nên, Công Phượng chỉ nghỉ trận đấu vòng 13 vì nhận đủ 3 thẻ vàng chứ không bị phạt nguội. Hành động của VPF là lời cảnh báo dành cho Công Phượng. VPF bỏ qua hay làm ngơ, thì có thể bị cho là dung túng các phản ứng trọng tài mà Ban trọng tài VFF đang muốn răn đe. Trên sân Pleiku hôm 2/5 còn có Phó ban trọng tài Võ Minh Trí là giám sát trọng tài, Trưởng ban Dương Văn Hiền dự khán.

cong phuong phan ung trong tai anh 3

Hoàng Đức chỉ mặt trợ lý trọng tài.

Đội tuyển Việt Nam sắp tới sẽ dự 3 trận vòng loại World Cup 2022 ở UAE. Vậy nên, những phản ứng như Công Phượng, Nguyễn Hoàng Đức (đội Viettel) có thể phải nhận án phạt nặng hơn từ trọng tài quốc tế và Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). Tuy nhiên, đáng nói là VPF chỉ nhắc nhở Công Phượng chứ không đề cập đến Hoàng Đức.

Tiền vệ của Viettel có hành động ăn mừng khiêu khích khi chỉ tay vào trợ lý trọng tài số 1. Không rõ trợ lý trọng tài có báo trọng tài chính hay không vì sau đó, Hoàng Đức không nhận thẻ phạt nào. Nhắc nhở Công Phượng, nhưng VPF lại quên răn đe một tuyển thủ khác trước ngày tập trung đội tuyển Việt Nam. Phải chăng so sánh về tầm ảnh hưởng, thì Hoàng Đức không là gì đối với cái tên Công Phượng.

Ở mùa giải 2020 trong màu áo CLB TP.HCM, Công Phượng từng bị trọng tài Hoàng Thanh Bình phạt thẻ vàng và ghi trong biên bản báo cáo về hành vi phi thể thao do ném bóng về phía cậu bé nhặt bóng trên sân Bà Rịa ở cúp Quốc gia.

Công Phượng tỏ thái độ khi bị phạt thẻ Nguyễn Công Phượng ném chai nước ngược ra phía sau, qua đầu trọng tài Nguyễn Viết Duẩn ở trận hòa 2-2 của HAGL trước đội khách Bình Dương tại vòng 12 V.League chiều 2/5.

Công Phượng bị nhắc nhở vì hành vi phản cảm

Tiền đạo của HAGL ném chai nước về phía trọng tài Nguyễn Viết Duẩn khi nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với cầu thủ Bình Dương vào tối 2/5.

Công Phượng, Hoàng Đức thoát án phạt

Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Hoàng Đức không phải nhận án kỷ luật từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sau hành vi phản ứng với trọng tài ở vòng 12 giai đoạn một V.League.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm