Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt thiết bị, phần mềm giúp phát hiện camera quay lén

Xiaomi SMID hay CC308+ là những sản phẩm có thể phát hiện camera quay lén trong phòng.

Thiet bi phat hien camera quay len anh 1

Smoovie Multifunctional Infrared Detector (SMID) được Xiaomi giới thiệu vào đầu năm 2020. Sản phẩm có kiểu dáng nhỏ gọn như chìa khóa xe ôtô. Model này nặng chỉ 34 gram, người dùng có thể dễ dàng bỏ vào túi xách. Thiết bị dùng đèn hồng ngoại để tìm ra camera quay lén ngụy trang trong những món đồ tưởng chừng vô hại. Ảnh: Xiaomi.

Thiet bi phat hien camera quay len anh 2

Máy phát hiện camera quay lén của Xiaomi sở hữu viên pin dung lượng 230 mAh, có thể sạc trực tiếp thông qua cổng USB-C. Theo Xiaomi, viên pin của thiết bị sử dụng được một ngày/lần sạc. Hiện tại, sản phẩm đang được bán ở Việt Nam với giá 500.000 đồng. Ảnh: Xiaomi.

Thiet bi phat hien camera quay len anh 3

Máy phát hiện nghe lén, camera ngụy trang CC308+ đang được bán với giá 850.000 đồng. Những thiết bị nghe lén trên thị trường thường phát ra tần số từ 8-10 MHz, máy quét này có thể dò được trong khoảng 1 MHz đến 6,5 GHz. Càng gần nguồn phát tín hiệu, âm thanh phát ra từ máy dò tìm tần số vô tuyến càng lớn. Ảnh: MThingz.

Thiet bi phat hien camera quay len anh 4

CC308+ còn được trang bị đèn hồng ngoại giúp người dùng dễ dàng phát hiện những thiết bị khả nghi như camera quay lén trong đồng hồ để bàn, khung tranh hay ổ cắm điện. Ảnh: Bryan Park.

Thiet bi phat hien camera quay len anh 5

Camera quay lén có độ nhạy sáng cao, người dùng nên lợi dụng đặc điểm này để phát hiện chúng. Trước tiên, bạn nên tắt hết đèn trong phòng và đưa đèn flash điện thoại vào những món đồ đáng ghi. Nếu camera quay lén đang được giấu ở các đồ vật này, người dùng sẽ phát hiện chấm đỏ nhỏ hoặc ánh sáng phát ra từ ống kính của camera quay lén. Ảnh: AppleWorld.

Thiet bi phat hien camera quay len anh 6

Ngoài ra, có nhiều phần mềm giúp phát hiện camera quay lén trong phòng. Hidden Camera Detector là ứng dụng được nhiều người dùng. Phần mềm sử dụng camera và đèn pin điện thoại để tìm ra những lỗ khoét đáng nghi. Nó cũng có thể tìm thiết bị nghi ngờ bằng cách quét Wi-Fi, mạng nội bộ và Bluetooth. Ảnh: Hidden Camera Detector.

Thiet bi phat hien camera quay len anh 7

Khi quét xong, sẽ có 3 loại thiết bị được liệt kê. Thứ nhất là thiết bị nghi là camera quay lén, thứ 2 là camera bình thường có thể truy cập từ Internet (camera an ninh), cuối cùng là những thiết bị kết nối Wi-Fi không có chức năng ghi hình. Ảnh: Irinsider.

Những camera quay lén khó phát hiện và cách phòng tránh

Những mẫu camera quay lén ngày càng được ngụy trang tinh vi. Đây là mối lo lắng về quyền riêng tư của nhiều người.

TikTok thả cửa cho video quay lén ở hồ bơi được 2,4 triệu lượt xem

Những video quay lén phụ nữ tại nơi riêng tư đang trở thành một loại nội dung thu hút lượt xem trên nền tảng TikTok.

Song Tử

Bạn có thể quan tâm