Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt mặt bằng trên 'đất vàng' Đà Nẵng ế khách, bỏ trống nhiều tháng

Nhiều mặt bằng kinh doanh nằm ở những vị trí đắc địa, trung tâm của Đà Nẵng nhưng ế khách, bỏ trống nhiều tháng qua.

Theo ghi nhận của PV, tại nhiều tuyến phố sầm uất, trung tâm của Đà Nẵng như Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn, đường 2/9, Điện Biên Phủ, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Hoa Thám… xuất hiện nhan nhản biển cho thuê nhà. Dù treo biển đã lâu, nhiều mặt bằng vẫn trong tình trạng “cửa đóng then cài”.

Không có khách thuê vì "hét" giá quá cao?

Đường Nguyễn Văn Linh (quận Hải Châu, Đà Nẵng) là tuyến đường đắc địa, nối từ Sân bay quốc tế Đà Nẵng đến chân cầu Rồng. Mặt bằng cho thuê ở đây thuộc dạng đắt đỏ bậc nhất Đà Nẵng. Những căn mặt tiền 5 m, đang cho thuê với giá khoảng 40-90 triệu đồng/tháng.

mat bang kinh doanh anh 1

Cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Văn Linh đóng cửa, trả mặt bằng. Chủ nhà treo biển cho thuê mấy tháng nay nhưng chưa tìm được khách, giá thuê là 8.500 USD/tháng.

Còn những căn 9-20 m giá cho thuê 100-350 triệu đồng/tháng, tương đương hàng tỷ đồng mỗi năm. Trước làn sóng trả mặt bằng kinh doanh diễn ra khắp nơi, mặt bằng ở đây cũng đang trong tình trạng bị bỏ trống bởi sự tháo chạy của nhiều thương hiệu thời trang, làm đẹp, trung tâm anh ngữ…

mat bang kinh doanh anh 2

Được ví như "đất vàng", không dễ có mặt bằng trống để thuê nhưng thời điểm này, trên phố Nguyễn Văn Linh có hàng loạt mặt bằng trong tình trạng bỏ trống, chờ khách thuê.

Tương tự, tại đường Lê Duẩn, tuyến phố kinh doanh thời trang số 1 ở Đà Nẵng, mặt bằng đóng cửa nhan nhản, có vị trí 4 căn liền kề nhau thì 3 căn cùng treo biển cho thuê. Những cửa hàng đang hoạt động đua nhau xả hàng, giảm giá sốc nhưng vắng khách.

Giá thuê tại đây khá cao, dao động 30-300 triệu đồng/tháng tùy vị trí, diện tích. Ví dụ nhà 60 m, 3 tầng giá 30 triệu/tháng; nhà 2 tầng 171 m2, giá 120 triệu đồng/tháng; nhà 4 tầng 250 m2, giá 200 triệu đồng/tháng…

Tình trạng mặt bằng ế ẩm cũng diễn ra tại đường 2/9 với hơn chục mặt bằng bỏ trống, cần cho thuê, giá dao động 100-220 triệu đồng/tháng.

mat bang kinh doanh anh 3

3 căn nhà trên phố Lê Duẩn đóng cửa, treo biển cho thuê. Những căn nhà này đã treo biển gần cả năm trời.

Treo biển cho thuê khoảng vài tháng nay, chị Trang, chủ căn nhà 2 tầng, diện tích hơn 100 m2 trên đường Nguyễn Văn Linh vẫn chưa tìm được khách thuê mới. Chị cho biết căn nhà trước đây cho thuê kinh doanh thời trang, giá 45 triệu đồng/tháng. Chị vẫn đang rao với giá cũ nhưng nếu khách thiện chí, thuê ngay sẽ giảm 10 triệu xuống còn 35 triệu đồng/tháng. “Giá thuê này là sập sàn rồi, không thể giảm hơn được nữa”, chị Trang nói.

Anh Minh, cho thuê căn nhà trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) với giá 25 triệu/tháng. Trước đây, khách thuê buôn bán mỹ phẩm, nay chuyển đi nơi khác. Dù treo biển một thời gian, gửi cả môi giới nhưng anh cũng chưa tìm được khách thuê.

"Cũng có người trả 22 triệu/tháng nhưng bố mẹ tôi chưa đồng ý. Biết tình hình kinh tế khó khăn, gia đình tôi cũng có giảm nhưng chỉ giảm chút xíu thôi, chủ yếu hỗ trợ người thuê về phần cọc và thanh toán. Cụ thể, thay vì cọc 3 tháng, thanh toán 1 năm và ký dài hạn như trước thì nay có thể cọc 1 tháng, thanh toán 6 tháng, ký hợp đồng ít nhất là 2 năm", anh nói.

mat bang kinh doanh anh 4

Dù áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi nhưng tuyến phố thời trang vẫn ế ẩm, vắng khách. Nhiều chủ cửa hàng phải đóng cửa, tìm nơi khác phù hợp hơn do giá thuê quá cao so với lợi nhuận thu được.

Chi phí không giảm, mặt bằng để cả năm không có khách thuê

Anh Quang Thanh, môi giới chuyên mặt bằng cho thuê, cho biết mặc dù để trống nhiều tháng, thậm chí cả năm trời nhưng nhiều chủ nhà không có ý định giảm giá hoặc nếu có giảm rất ít. Nhìn chung giá cho thuê vẫn neo cao.

Tại đường Nguyễn Văn Linh, anh đang tìm khách thuê cho hơn chục mặt bằng kinh doanh. Chẳng hạn, một căn nhà rộng 13,5 m, diện tích 315 m2, 5 tầng, chủ nhà đưa ra giá 240 triệu đồng/tháng, yêu cầu ký hợp đồng thuê 5-10 năm, thanh toán tiền 6 tháng/lần, cọc 3 tháng. Căn nhà này chào thuê gần nửa năm vẫn chưa có khách. Chủ nhà có thương lượng nhưng không nhiều, chỉ giảm khoảng 5-10 triệu đồng/tháng.

Cách đó không xa, mặt bằng khác có diện tích tương đương, 2 tầng, giá cho thuê 210 triệu/tháng, hợp đồng 5 năm. Dù mặt bằng bỏ trống gần 3 tháng nay nhưng vẫn không giảm giá.

Cũng trên tuyến đường này, mặt bằng có diện tích khoảng 450 m2, gần cầu Rồng, chủ ra giá đúng 250 triệu/tháng, ký hợp đồng dài hạn, chỉ thương lượng cọc và thanh toán. Mặt bằng này trước do một chuỗi cà phê thuê và trả lại sau nhiều năm hoạt động. Theo môi giới, sau 2 tháng tìm khách vẫn chưa có ai chốt.

Hay như căn nhà 2 tầng, diện tích hơn 190 m2 trên đường Lê Duẩn, chủ nhà rao cho thuê từ cuối năm 2023 đến nay chưa có khách thuê nhưng mức giá đưa ra vẫn không hề giảm, 140 triệu đồng/tháng.

mat bang kinh doanh anh 5

Căn nhà mặt tiền Lý Thái Tổ - Hoàng Hoa Thám đóng cửa, bỏ trống sau khi Thế Giới Di Động trả lại mặt bằng. Hiện chủ mặt bằng đưa ra giá 100 triệu đồng/tháng, không bớt.

Lý giải việc nhiều mặt bằng đắc địa nhưng ế khách, anh Thanh cho hay nhu cầu khách tìm thuê vẫn có nhưng nhiều chủ nhà đưa ra giá quá cao, không thương lượng, không bớt một nghìn. Ngoài giá cho thuê còn kèm các điều khoản khác như trượt giá 10% sau 1-2 năm, phải ký hợp đồng dài hạn 5 năm, thậm chí 10 năm và các yêu cầu khác về cọc, thanh toán…

Ở những khu vực đắc địa, chủ mặt bằng hầu hết là những người có tài chính, có điều kiện nên rất khó thương lượng. Họ chấp nhận thà để trống mặt bằng chứ không hạ giá thuê.

"Chủ nhà thì muốn giá cao, trong khi người đi thuê cần cắt giảm chi phí mặt bằng trong thời buổi kinh doanh gặp khó. Đàm phán giữa chủ và khách không thành nên có những mặt bằng bỏ trống cả năm trời”, anh nói.

Giá thuê không theo kịp giá nhà

Nhiều người chọn phương án thuê nhà thay vì chi số tiền lớn để mua sở hữu. Mức giá cho thuê hiện tại chủ yếu đi ngang trong khi giá bán căn hộ ở Hà Nội liên tục tăng.

Giá thuê co-working tại TP.HCM chạm mốc 15 triệu đồng/tháng/chỗ

Giá thuê co-working (văn phòng chia sẻ) tại các tòa nhà cao cấp, hạng A ở TP.HCM trung bình gần 9 triệu đồng/chỗ ngồi/tháng. Thậm chí, một số nơi lên đến 15 triệu đồng/tháng.

Starbucks Hàn Thuyên đóng cửa, giá thuê nhà phố TP.HCM đang quá cao?

Theo chuyên gia, giá thuê mặt bằng nhà phố tại TP.HCM vẫn có xu hướng tăng dù tổng quan thị trường vẫn chưa thực sự có nhiều dấu hiệu khởi sắc.

https://vietnamnet.vn/loat-mat-bang-tren-dat-vang-da-nang-e-khach-bo-trong-nhieu-thang-2323051.html

Theo Diệu Thùy/Vietnamnet.vn

Bạn có thể quan tâm