Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt bến thủy hoạt động ngày đêm khiến người dân Long An khốn khổ

Nhiều bến thủy nội địa tại xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa (Long An), hoạt động cường độ cao, tạo ra lớp khói bụi mù mịt, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân địa phương.

Ben thuy mien Tay anh 1

Các bến thủy này hình thành và hoạt động nhộn nhịp khoảng 5 năm nay tại khu vực ven sông Vàm Cỏ Đông, thuộc địa bàn xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa.

Ben thuy mien Tay anh 2

Theo ghi nhận, các bến thủy tại đây có diện tích từ vài trăm đến hàng nghìn mét vuông. Đây là nơi tập kết và vận chuyển vật liệu xây dựng đường bộ và đường thủy, hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm.

Ben thuy mien Tay anh 3

Xe tải chở vật liệu xây dựng xếp hàng vào một bến thủy ven sông Vàm Cỏ Đông, cách cầu Đức Hòa khoảng 200 m.

Ben thuy mien Tay anh 4

Các xe tải này hoạt động liên tục, tạo tiếng ồn và lớp khói bụi mù mịt khiến người dân bức xúc.

Ben thuy mien Tay anh 5

"Con đường dân sinh của chúng tôi trở nên mù mịt khói bụi phát ra từ những bến tập kết đất cát. Cuộc sống của chúng tôi bị ảnh hưởng xấu từ nhiều năm nay", bà Nguyễn Thị Hương, một người dân địa phương, bức xúc.

Ben thuy mien Tay anh 6

Xe tải hoạt động liên tục, tạo lớp khói bụi dày đặc phủ lên cây cối ven các bến thủy tại xã Hựu Thạnh.

Ben thuy mien Tay anh 7

Một tiểu thương buôn bán dọc tỉnh lộ 830, đoạn dẫn vào quốc lộ N2, huyện Đức Hòa. Khu vực này có khá nhiều bến thủy hoạt động. "Lớp khói bụi mù mịt ngày một dày thêm. Tôi và những người dân sinh sống tại đây thường xịt nước lên bề mặt đường để hạn chế bụi nhưng không xuể", bà nói.

Ben thuy mien Tay anh 8

Bà Nguyễn Thị Tuyền (62 tuổi, chủ một cửa hàng bán giày dép tại ấp 2, xã Hựu Thạnh) cho biết việc kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong nhiều năm vì khói bụi.

Ben thuy mien Tay anh 9

"Tôi phải lau dọn cửa hàng liên tục. Người dân ít khi dừng lại để mua hàng trong tình trạng khói bụi như thế này", bà Tuyền nói.

Ben thuy mien Tay anh 10

"Hàng ngày, chúng tôi phải sinh hoạt trong tình trạng khói bụi như thế này, rất khó chịu", ông Hùng, ngụ xã Hựu Thạnh, nói.

Ben thuy mien Tay anh 11

Gia đình ông đang tính định chuyển đi nơi khác sinh sống nếu tình trạng bụi mù mịt cứ tiếp diễn.

Ben thuy mien Tay anh 12

Một số công nhân làm việc tại các bến thủy xã Hựu Thạnh dùng xẻng thu gom đất mịn, cát rơi vãi trên cầu, đường... để hạn chế bụi mù, nhất là lúc nắng nóng.

Ben thuy mien Tay anh 13

Nhiều người dân địa phương mong muốn ngành chức năng can thiệp, chấn chỉnh, hoặc điều tiết hoạt động của các bến thủy này. Trong đó, việc hạn chế lưu lượng xe tải di chuyển trong các tuyến đường dân sinh là rất cần thiết.

Ben thuy mien Tay anh 14

Theo UBND xã Hựu Thạnh, chính quyền địa phương đang rà soát, lập danh sách bến thủy đang hoạt động; sau đó, phối hợp với ngành chức năng để đánh giá tác động đối với môi trường và cuộc sống người dân, tìm giải pháp khắc phục.

Ben thuy mien Tay anh 15

Vị trí khu vực có các bến thủy đang hoạt động, thuộc xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.

Xuyên đêm sửa chữa bến phà lớn nhất miền Tây

Phà Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre phải ngừng hoạt động để sửa chữa. Công nhân làm việc xuyên đêm để bến phà hoạt động trở lại bình thường vào hôm nay.

Công trường dự án hơn 1.300 tỷ cải tạo kênh huyết mạch ở miền Tây

Kênh Chợ Gạo dài 28,5 km được đào thủ công từ năm 1876 nối sông Tiền với sông Vàm Cỏ, đi qua hai tỉnh Tiền Giang, Long An. Kênh đang được cải tạo với kinh phí 1.335 tỷ đồng.

Hoàng Thuấn - Anh Tiến - Hoàng Giám

Bạn có thể quan tâm