Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loạt bài điều tra xâm hại tình dục tại Mỹ nhận giải Pulitzer

Loạt bài vạch trần nạn xâm hại tình dục ở Hollywood và việc Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ là hai trong số các giải Pulitzer năm 2018.

Theo BBC, Pulitzer, giải thưởng báo chí danh giá nhất nước Mỹ, đã công bố những cá nhân và tập thể đoạt giải thưởng năm nay hôm 17/4.

New York Times và New Yorker được trao giải phụng sự cộng đồng với loạt bài vạch trần nhà sản xuất danh tiếng Harvey Weinstein cùng nạn tấn công tình dục trong ngành công nghiệp giải trí tại Mỹ.

trao giai Pulitzer anh 1
Loạt bài điều tra về Harvey Weinstein giúp New York Times và New Yorker giành giải báo chí phục vụ cộng đồng. Ảnh: New York Times.

Loạt bài trên hai tờ báo đã dẫn tới phong trào #MeToo, khuyến khích hàng trăm phụ nữ lên tiếng tố cáo hành vi xâm hại tình dục trong nhiều lĩnh vực và tại nhiều quốc gia.

Trong hạng mục phóng sự điều tra, tờ Washington Post được vinh danh với loạt bài vạch trần hành vi xâm hại tình dục của Roy Moore, ứng viên chạy đua vào thượng viện tại bang Alabama. Loạt bài của Washington Post được đánh giá đã thay đổi cục diện cuộc chạy đua ghế thượng nghị sĩ tại bang này.

Tờ Washington Post và New York Times cũng chia sẻ giải thưởng trong hạng mục báo chí quốc gia với các bài viết về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

trao giai Pulitzer anh 2
Hình ảnh vụ lao xe trong cuộc bạo động ở Charlottesville giành một trong hai giải báo ảnh. Ảnh: Daily Progress.

Hãng thông tấn Reuters được vinh danh trong hạng mục báo chí quốc tế với loạt bài về cuộc chiến chống ma túy tại Philippines của Tổng thống Rodrigo Duterte. Hãng này cũng giành giải báo ảnh với những hình ảnh phơi bày thảm cảnh của người di cư Rohingya.

Một giải báo ảnh khác được trao cho Daily Progress với những hình ảnh vụ bạo động vì vấn đề phân biệt chủng tộc ở Charlottesville, Mỹ.

Pulitzer là giải thưởng danh giá nhất về trong ngành văn học - báo chí tại Mỹ. Ban giám khảo của giải thưởng Pulitzer bao gồm 19 người, là các tác giả từng đoạt giải những năm trước và các nhà báo, học giả uy tín khác. Mỗi năm, 2.500 tác phẩm báo chí sẽ cạnh tranh để giành lấy giải thưởng ở 21 hạng mục. Pulitzer cũng vinh danh các tác phẩm hư cấu, tự truyện, thơ ca...

Loạt bài về chiến dịch tranh cử của Trump giành giải Pulitzer

Pulitzer vinh danh Washington Post vì các tác phẩm tường thuật chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump và New York Times vì đưa tin về cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.

Người gốc Việt đạt giải Pulitzer viết sách về thời đại Trump

Ông Nguyễn Thanh Việt cùng 31 tác giả khác gửi gắm thông điệp về tình yêu và sự đấu tranh vì những điều tốt đẹp trong bối cảnh nhiều người Mỹ buồn lo về "thời đại Trump".

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm