Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Loài nhện ngụy trang như đống phân chim

Giả dạng như đống phân chim là cách ngụy trang vô cùng độc đáo của một loài nhện khá phổ biến ở châu Á.

Một số loài động vật có khả năng ngụy trang với môi trường xung quanh để tránh kẻ thù hay con mồi phát hiện. Một số mang trên mình hình dạng của chiếc lá hay cuống hoa dài, trong khi một số loài động vật khác lại có sự ngụy trang pha trộn giữa vỏ cây với lá cỏ mà độc hơn hết là loài nhện Cyclosa ginnaga đã chấp nhận ngụy trang theo cách tồi tệ nhất.
Một số loài động vật có khả năng ngụy trang để tránh kẻ thù hay săn mồi. Loài nhện Cyclosa ginnaga áp dụng một hình thức ngụy trang khá độc đáo.
Cyclosa ginnaga là một loài nhện được tìm thấy phổ biến ở những nước châu Á như  Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, chúng thường ẩn mình khỏi kẻ thù trong hình dạng giống như một đống phân chim.
Cyclosa ginnaga là một loài nhện phổ biến ở những nước châu Á như Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Chúng thường lẩn trốn kẻ thù bằng cách ngụy trang giống như một đống phân chim.
Cyclosa ginnaga kết hợp nhiều loại tơ trang trí khác nhau cùng với những chất liệu khác như xác con mồi, túi trứng và những nguyên liệu thực vật để đưa vào mạng nhện của mình đã giăng ra trước đó thành ổ ngụy trang giống như những đốm phân chim. Con nhện màu đen thì cũng trở thành màu trắng sau khi nằm trên những
Chúng kết hợp nhiều loại tơ cùng với những chất liệu khác như xác con mồi, túi trứng và những nguyên liệu thực vật để đưa vào mạng nhện. Con nhện màu đen sẽ trở thành màu trắng sau khi nằm trên những "đống phân chim", khiến kẻ thù và con mồi không thể phát hiện.
Hình dạng và kích cỡ của mạng nhện này là gần giống với những đống phân chim trong thực tế mà nhìn thấy trên những chiếc lá. Sự tương phản về màu sắc giữa loài nhện này và những thứ trang trí trên ổ của chúng cũng là quá nhỏ để cho những con ong săn mồi sành sỏi có đủ khả năng phân biệt.
Hình dạng và kích cỡ của mạng nhện Cyclosa ginnaga gần giống với những đống phân chim trong thực tế trên lá. Sự tương phản về màu sắc giữa loài nhện này và những thứ trên ổ của chúng cũng quá nhỏ nên những con ong săn mồi không thể thể phân biệt.
Để xác định liệu ngụy trang của loài nhện này thực sự có đang làm việc một cách hiệu quả hay không thì một nhóm các nhà nghiên cứu đứng đầu là I.-Min Tso - một nhà côn trùng học đến từ trường Đại học quốc gia Chung Hsing ở Đài Loan đã bắt những con nhện hoang dã cả những côn trùng có màu tối này đặt cùng với cấu trúc phân chim của nhện Cyclosa ginnaga đã được ngụy trang và cài đặt máy quay phim bên ngoài để theo dõi chúng trong vài ngày.
Các nhà côn trùng học của Đại học quốc gia Chung Hsing ở Đài Loan, đã bắt những con nhện hoang và cả những côn trùng có màu tối đặt rồi đặt chúng trong tổ của nhện Cyclosa ginnaga. Sau đó họ đặt máy quay để theo dõi chúng trong vài ngày.
 Sau đó họ quan sát thấy những màng nhện hoang dã bị đen lại hay cơ thể của chúng trông có nhiều khả năng bị tấn công bởi những kẻ săn mồi, so với những con nhện đã được ngụy trang.
Kết quả cho thấy động vật săn mồi thường tấn công những con côn trùng màu thẫm nhiều hơn so với những con nhện Cyclosa ginnaga.

Tuệ Tâm

Bạn có thể quan tâm