Trong phiên họp Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 5/2017 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cảnh báo, nếu các cơ quan quản lý và doanh nghiệp viễn thông di động không quyết liệt, thường xuyên triển khai các biện pháp kiểm tra, xử lý mạnh tay, tình trạng SIM rác, tin nhắn rác sẽ sớm quay trở lại quấy nhiễu người dùng.
Mạnh tay loại bỏ SIM rác
Một thời gian dài, vấn nạn SIM rác gây đau đầu cho các cơ quan chức năng lẫn nhà mạng di động. Đầu tháng 2, khi đoàn cán bộ của Cục Viễn thông "vi hành" một số đại lý, điểm bán SIM thì phát hiện việc mua bán SIM kích hoạt sẵn vẫn diễn ra. Cùng lúc đó, SIM rác vẫn được quảng cáo tràn lan trên các trang mua bán, rao vặt và các mạng xã hội với giá 8.000-15.000 đồng.
Đứng trước vấn nạn này, các nhà mạng liên tục triển khai chiến dịch thu hồi SIM rác. Biện pháp chính là nhắn tin mời khách hàng đăng ký lại thông tin thuê bao chính chủ; đồng thời rà soát định kỳ và liên lạc với thuê bao có dấu hiệu thông tin đăng ký chưa đúng quy định để kiểm tra lại.
Về phía cơ quan chức năng, sau chính sách kiểm soát chặt chẽ việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước từ quý 3/2016 của Bộ TT&TT, tháng 4 năm nay, Chính phủ ban hàng Nghị định 49/2017/NĐ-CP yêu cầu người dùng đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, ảnh chụp chân dung chính chủ.
Lý giải về việc SIM rác vẫn tồn tại, ông Nguyễn Minh Phương, Phó giám đốc Ban Khách hàng cá nhân Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT VinaPhone cho biết, trước đây, số lượng lớn thuê bao tung ra thị trường vẫn nằm trên kênh phân phối mà chưa đến tay người tiêu dùng. Vấn đề này dẫn đến lãng phí tài nguyên, phát sinh nhiều hệ luỵ như tin nhắn rác, cuộc gọi quấy rối…
Dưới sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng và sự phối hợp từ phía nhà mạng, tình trạng SIM rác ngày càng được cải thiện.
Giữ thuê bao cũ, tìm người dùng mới
Trên thực tế, việc thắt chặt chính sách đăng ký SIM cũng dẫn đến sự giảm sút số lượng thuê bao đăng ký mới. Trong bối cảnh này, nhà mạng cần tìm kiếm hướng đi mới cho hoạt động kinh doanh để đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp.
Tuy vậy, theo đại diện VNPT VinaPhone, về bản chất, hàng năm vẫn có lớp khách hàng học sinh lớn lên, còn dân số ngày càng đông. Nên số thuê bao mới đăng ký mới vẫn tăng nhất định, phản ánh đúng nhu cầu thị trường.
Nhu cầu thực tế vẫn có sự tăng nhất định. |
Để giữ chân người dùng cũ và thúc đẩy tăng trưởng thành công lượng thuê bao mới, nhà mạng lâu đời VNPT VinaPhone chọn hướng đi chú trọng yếu tố chất lượng. Trước hết là đầu tư vào kênh kết nối. Bên cạnh fanpage, tổng đài, cửa hàng giao dịch, nhà mạng này bổ sung hình thức box chat trên trang chủ dịch vụ http://vinaphone.com.vn để giải đáp nhanh chóng thắc mắc của khách hàng
Ngoài ra, VNPT-VinaPhone còn triển khai nhiều chương trình chăm sóc khách hàng. Đơn cử là thành viên VinaPhone Plus có thể tích điểm đổi quà như phiếu đổ xăng, phiếu mua hàng hàng tại siêu thị, đồ gia dụng, công nghệ, gói cước…; hay hưởng ưu đãi giảm giá tại nhiều nơi.
Hội viên hạng cao cấp của VinaPhone có cơ hội trải nghiệm dịch vụ tại hơn 850 phòng chờ thương gia tại các sân bay khắp thế giới, 15 sân golf hiện đại, chăm sóc sức khoẻ... Chương trình khuyến mãi khi mua sắm ở Hermès, Vacheron Constantin, Piaget, Chopard, Bottega Veneta, Saint Laurent, Kenzo… cũng được đón nhận.
Khách hàng thân thiết VinaPhone Plus sở hữu nhiều quyền lợi hấp dẫn. |
Kết quả là, trong 5 tháng trở lại đây, VNPT VinaPhone có thêm 2,3 triệu thuê bao di động. Đây là những khách hàng thực, phát sinh cước ổn định. Sắp tới, ngoài 8,5 triệu hội viên là thuê bao di động của VinaPhone, chương trình ưu đãi sẽ mở rộng cho thuê bao truyền hình MyTV, Internet MegaVNN, FiberVNN.