Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản phê bình nghiêm khắc đối với các tập thể, cá nhân Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sau khi để xảy ra sự cố một kiểm soát viên không lưu (KSVKL) thực tập trực chỉ huy ra huấn lệnh cho máy bay của Jetstar Pacific cất cánh trong khi máy bay của Vietnam Airlines chưa thoát khỏi đường băng ở sân bay Đà Nẵng.
Theo đó, có 2 tập thể bị phê bình là Hội đồng thành viên và Ban tổng giám đốc. 4 cá nhân bị phê bình gồm ông Hoàng Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Đỗ Quang Việt - Tổng giám đốc, thành viên Hội đồng thành viên, 2 phó Tổng giám đốc trực tiếp phụ trách công tác không lưu và công tác an toàn bay gồm các ông Nguyễn Đình Công và Đoàn Hữu Gia.
Mức kỷ luật trên được căn cứ vào bản kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay số hiệu PIC 595 của Jetstar Pacific cất cánh khi máy bay HVN 130 của Vietnam Airlines chưa thoát khỏi đường băng sân bay Đà Nẵng ngày 27/6.
Bên trong một đài kiểm soát không lưu. (Trung tâm Kiểm soát tiếp cận đường dài Hồ Chí Minh). |
Cùng với quyết định kỷ luật, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu VATM khẩn trương chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác kỷ luật lao động, an toàn lao động, đặc biệt là công tác kiểm soát không lưu. Đặc biệt là rà soát, bố trí đủ lực lượng KSVKL tại các cơ sở điều hành bay, loại bỏ những KSVKL yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
Ngày 1/8, Bộ Giao thông Vận tải cũng có quyết định điều chuyển lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam sang làm Tổng giám đốc VATM. Cụ thể là ông Ông Đinh Việt Thắng - Phó cục trưởng Cục Hàng không phụ trách lĩnh vực đầu tư và không lưu - được điều chuyển sang làm thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VATM thay cho ông Đỗ Quang Việt.
Còn ông Đỗ Quang Việt hiện đang là thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc VATM được chuyển sang làm Phó Cục trưởng Cục Hàng không.