Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lộ trình xây sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô ở phía Nam Hà Nội

TP Hà Nội dự kiến năm 2040 sẽ xây dựng sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô ở khu vực phía Nam và đưa vào khai thác thương mại năm 2050.

Ngày 8/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết về đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Theo đồ án, sân bay thứ 2 - Vùng thủ đô Hà Nội được đề xuất ở phía Nam. Việc xây dựng sân bay này để đáp ứng yêu cầu phát triển của thủ đô, Vùng thủ đô và quốc gia, hướng tới phát triển cao, kết nối quốc tế.

Ha Noi xay san bay anh 1

TP Hà Nội dự kiến năm 2040 sẽ xây dựng sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô ở khu vực phía Nam và đưa vào khai thác thương mại năm 2050.

Về vị trí sân bay sẽ được cơ quan tư vấn chuyên ngành nghiên cứu báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định. Thời gian dự kiến đầu tư xây dựng sân bay thứ 2 vào năm 2040, đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2050.

Sân bay này sẽ kết nối với đô thị Phú Xuyên (Hà Nội). Cùng với đó, khu đô thị này được định hướng quy hoạch theo mô hình đô thị sân bay, để hình thành trung tâm đầu mối dịch vụ vận tải tổng hợp về đường không, đường sắt, trở thành đầu mối giao thông quan trọng của vùng phía Bắc, đô thị cửa ngõ phía Nam của Thủ đô.

Trong đề án cũng đề cập tới mô hình thành phố trong Thủ đô. Việc áp dụng mô hình này nhằm tạo các cơ chế chính sách đặc thù vượt trội cho khu vực phía tây (Hòa Lạc, Xuân Mai), phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và dự kiến phía Nam (Phú Xuyên, Ứng Hòa).

Từ đó tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các khu chức năng về khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, thương mại dịch vụ; logicstics; thương mại quốc tế; tài chính... hình thành các động lực, trung tâm phát triển mới của thủ đô Hà Nội.

Với khu đô thị trung tâm, Hà Nội sẽ phục dựng, nâng tầm kiến trúc đặc thù “phố Pháp" gắn liền với các hoạt động kinh tế cốt lõi, trung tâm tài chính, thương mại quốc gia. Ưu tiên phát triển ngầm tại khu vực này như: tuyến phố trung tâm thương mại ngầm dẫn từ nhà ga Hà Nội; trung tâm dọc phố Trần Hưng Đạo, kết nối với trục không gian sông Hồng.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nêu nguyên nhân ùn tắc giao thông

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, nguyên nhân gây ùn tắc giao thông là tốc độ phát triển hạ tầng tăng 0,5%/năm, còn phương tiện cá nhân tăng gấp 10 lần.

https://vietnamnet.vn/lo-trinh-xay-san-bay-thu-2-vung-thu-do-o-phia-nam-ha-noi-2224632.html

Theo Quang Phong/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm