Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lộ trình dừng hoạt động các trạm thu phí ở Bình Dương

Người dân tại tỉnh Bình Dương cho rằng, các trạm thu phí trên địa bàn đã thu phí rất nhiều năm, có điểm đã hết hạn và bố trí các trạm gần nhau nên cần thiết phải tháo dỡ.

Theo đó, người dân phản ánh trên địa bàn tỉnh Bình Dương hiện có 5 trạm BOT đã thu phí quá lâu nhưng không biết tới khi nào mới dừng hoạt động. Ngoài ra, trên tuyến quốc lộ 13 khoảng cách hai trạm thu phí gần nhau, chưa tới 70 km so với quy định.

Đại diện Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho biết theo Hợp đồng số ký ngày 14/3/2002 giữa UBND tỉnh với Tổng Công ty Becamex IDC; trong đó, bố trí hai trạm thu phí trên quốc lộ 13, gồm trạm thu phí Mũi Tàu Phú Long – Lái Thiêu (TP Thuận An) và trạm thu phí Suối Giữa (TP Thủ Dầu Một).

Giải thích khoảng cách đặt trạm thu phí không đúng với quy định, Sở GTVT Bình Dương cho biết, theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính (có hiệu lực từ ngày 1/1/2014) quy định khoảng cách 2 trạm thu phí (tối thiểu 70 km).

Tram thu phi BOT anh 1

Trạm thu phí trên quốc lộ 13 (TP Thuận An, Bình Dương).

Tuy nhiên, dự án BOT nâng cấp quốc lộ 13 đoạn từ Km1+248 đến Km28+178 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương phê duyệt, ký hợp đồng với nhà đầu tư từ ngày 21/4/2000 (trong đó vị trí đặt trạm như trên), trước thời điểm Thông tư 159 có hiệu lực, do vậy vị trí trạm thu phí trên quốc lộ 13 không thuộc đối tượng bị chi phối bởi Thông tư 159, đồng thời hiện nay Thông tư 159 đã hết hiệu lực thi hành. Về thời hạn thu phí, hai trạm thu phí này đến năm 2037 sẽ dừng hoạt động.

Đối với Trạm thu phí Cầu Phú Cường, đường Huỳnh Văn Cù (TP Thủ Dầu Một) nối huyện Củ Chi (TP.HCM). Dự án được đầu tư xây dựng từ năm 2004 và thực hiện thu phí từ tháng 10/2007, dự kiến ban đầu đến năm 2022 hoàn vốn song đến nay vẫn đang tiếp tục thu phí.

Tram thu phi BOT anh 2

Trạm thu phí cầu Phú Cường (TP Thủ Dầu Một).

Về dự án này, Sở GTVT Bình Dương cho biết, công trình thực hiện từ năm 2004 đến ngày 1/10/2007 được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho thu phí.

Đến tháng 4/2009, UBND tỉnh Bình Dương và Công ty CP BOT Cầu Phú Cường ký hợp đồng xây dựng, kinh doanh, chuyển giao dự án, trong đó dự kiến thời gian thu hoàn vốn vào năm 2026 và thu phí đến năm 2035.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2014, UBND tỉnh Bình Dương và Công ty CP BOT Cầu Phú Cường ký phụ lục hợp đồng và rút thời gian thu phí hoàn vốn tạm tính đến năm 2022 và thu phí đến năm 2031.

Tram thu phi BOT anh 3

Trạm thu phí Tân Ba (TP Tân Uyên, Bình Dương).

Đối với trạm thu phí gần ngã tư Miễu Ông Cù trên tuyến ĐT.747A, người dân phản ánh thu phí quá lâu, ngành chức năng Bình Dương cho biết, tuyến đường ĐT.747A đoạn từ cầu Ông Tiếp đến Uyên Hưng (qua địa bàn thành phố Tân Uyên) và ĐT.747B đoạn từ ngã ba Tân Ba đến ngã tư Miễu Ông Cù (Tỉnh lộ 11) được đầu tư theo phương thức BOT (Hợp đồng ký ngày 1/11/2001 giữa UBND tỉnh với Công ty Lâm sản & XNK Tổng hợp Bình Dương); trạm thu phí Tân Ba (gần ngã tư Miễu Ông Cù), thời hạn thu phí 30 năm (kể từ ngày nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 6 năm 2002). Như vậy, đến năm 2032, trạm thu phí sẽ dừng hoạt động.

Tram thu phi BOT anh 4

Trạm thu phí Bình Thung, tuyến ĐT.743

Đối với trạm thu phí khu vực cầu Ông Bố, tuyến ĐT.743, Sở GTVT Bình Dương cho biết, dự án đầu tư “Công trình cải tạo, nâng cấp cụm tuyến đường ĐT.743 đoạn Lái Thiêu - Bình Thung - Miếu Ông Cù - An Phú - Đông Tân - Nguyễn Du - Bình Đức - Bình Đáng” giữa UBND tỉnh Bình Dương và Công ty Vật liệu và Xây dựng Bình Dương, trong đó hợp đồng có hiệu lực 26 năm tính từ ngày 1/1/2006. Như vậy, đến năm 2032, trạm này sẽ dừng hoạt động.

Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu xả trạm nhiều lần

Chiều 1/1, sau khi nghỉ Tết Dương lịch, người dân từ các tỉnh vùng ĐBSCL trở lại TP.HCM và các tỉnh Miền Đông dẫn đến quá tải tại khu vực cầu Rạch Miễu.

https://tienphong.vn/bao-gio-cac-tram-thu-phi-o-binh-duong-dung-hoat-dong-post1601870.tpo

Theo Hương Chi/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm