Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lò phản ứng hạt nhân hàng đầu thế giới phải đóng cửa vì sứa

Lò phản ứng số 3 của nhà máy điện hạt nhân Oskarshamn ở Thụy Điển phải ngừng hoạt động từ hôm 29/9 để khắc phục sự cố khi hàng tấn sứa tràn vào đường ống dẫn nước mát tới tuốc-bin.

Lò phản ứng số 3 của nhà máy điện hạt nhân Oskarshamn ở phía đông nam Thụy Điển ngừng hoạt động để sửa chữa. Ảnh stamfordadvocate.com

Đây là một trong những lò phản ứng hạt nhân nước sôi (boiling-water reactor) lớn nhất thế giới, có công suất 1.400 megawatt, Anders Osterberg, người phát ngôn của nhà máy cho biết.

Loại lò phản ứng này giống với các lò nhà máy Fukushima Daiichi của Nhật Bản, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất sóng thần hồi năm 2011.

Trong khi đó, theo giới chuyên gia, hệ lụy mà đàn sứa gây ra tương tự một trận sóng thần.  

Nạn sứa tràn vào các hệ thống đường ống dẫn nước mát ở các lò phản ứng hạt nhân không phải là hiện tượng mới trên thế giới. Năm ngoái, lò phản ứng hạt nhân Diablo Canyon, ở California cũng phải đóng cửa để sửa chữa bởi hiện tượng này. Trước đó, hồi năm 2005, lò phản ứng hạt nhân thứ nhất ở nhà mày Oskarshamn phải tạm dừng hoạt động vì sứa tấn công hệ thống đường ống dẫn nước mát.

 

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm