Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lo được mùa, dân Khoái Châu cấp tập bán nhãn non

Các chủ vườn ở Khoái Châu, Hưng Yên đang ngậm ngùi bán non cả vườn nhãn vì lo được mùa mất giá.

Lo được mùa, dân Khoái Châu cấp tập bán nhãn non

Các chủ vườn ở Khoái Châu, Hưng Yên đang ngậm ngùi bán non cả vườn nhãn vì lo được mùa mất giá.

Ông Nguyễn Văn Quảng (xóm Mới, xã Bình Minh) ngay đầu tuần đã phải ngậm ngùi để lái buôn về “mua vo” cả vườn nhãn. Hai bên ước lượng sản lượng cả vườn là 2 tấn, ông Quảng bán đổ đồng 18.000 đồng/kg. Cầm trong tay 36 triệu đồng, người chủ vườn không biết nên buồn hay nên vui. “Năm nay lượng nhãn tăng nên giá kiểu gì cũng xuống thấp. Coi như đánh bạc với trời, quả đẹp thì mình chịu mất, còn vì thời tiết mà cho quả xấu thì thương lái tự chịu", ông Quảng nói.

Còn 5 sào nhãn của anh Chiến (xóm Mới)  đang được nhiều thương lái nhăm nhe “mua vo” cả vườn ngay từ thời điểm nhãn đang xanh quả.

 

 
Ông Nguyễn Trí Cung phập phồng lo bên vườn nhãn hứa hẹn sai quả.

Theo nhiều chủ vườn, lâu nay việc tiêu thụ nhãn đều theo kiểu “tự sản, tự tiêu”, ai cũng loay hoay tự tìm thị trường tiêu thụ. Chị Nguyễn Thị Xuân - người dân trồng nhãn xã Bình Minh - buồn rầu: “Lo nhất là khi chính vụ, lượng nhãn tăng đột biến, chúng tôi không biết bán nhãn kiểu nào đây. cũng phải tính đến việc mang nhãn ra chợ bán lẻ thôi”.

Đây không phải lần đầu tiên thứ quả đặc sản miền Bắc này rơi vào tình cảnh “được mùa, mất giá”. Năm ngoái, cả vùng nhãn Khoái Châu trĩu quả, thơm lừng bán chính vụ “đổ đồng” với giá 25.000 đồng/kg, mãi đến cuối vụ mới nỗ lực “kéo” giá lên 40.000 đồng/kg nhưng số lượng không đáng kể. Đáng nói là đặc sản bán thừa mứa ở chợ, trong khi ở nhiều nơi, người tiêu dùng muốn mua đúng nhãn lồng Hưng Yên lại không có để mua, hoặc nếu có thì phải chịu một mức giá rất cao, do qua nhiều tầng nấc trung gian.

Thực ra, nói “mất giá” thì cũng không hẳn. Theo nhiều bà con, việc trồng nhãn không tiêu tốn quá nhiều công sức và vật tư, nên dù giá bán có xuống 20.000 đồng/kg họ vẫn đủ để trang trải vụ sau. Điều đáng nói là sự chênh lệch giá quá lớn giữa vùng trồng và thị trường bán lẻ. Nhiều bà con cho hay, họ bị thương lái ép giá ngay tại vườn, khi “mua vo” cả vườn với giá rất thấp. Đồng ý bán non thì chấp nhận lỗ, không bán thì lúc chính vụ, bản thân chủ vườn phải loay hoay liên hệ với lái để tiêu thụ.

Ông Lê Trọng Bình - Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân huyện Khoái Châu - dự báo, sản lượng nhãn năm nay sẽ gấp đôi năm ngoái, với khoảng 12.000 tấn (diện tích 685ha) nên giá bán nhãn có thể thấp hơn năm ngoái - dao động từ 20.000 – 22.000 đồng/kg tùy loại.

Theo Lao Động

Theo Lao Động

Bạn có thể quan tâm