Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lộ diện ứng cử viên sáng giá thay thế Thủ tướng Nhật Fumio Kishida

Theo cuộc khảo sát tại Nhật Bản mới đây, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba đứng đầu danh sách ứng cử viên được người dân coi là phù hợp nhất để kế nhiệm Thủ tướng Kishida.

Ông Shigeru Ishiba (phải) trong một cuộc gặp gỡ báo chí hôm 14/8 vừa qua. Ảnh: Kyodo News.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận do hãng tin Kyodo thực hiện và công bố ngày 19/8 cho thấy cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Shigeru Ishiba đứng đầu danh sách ứng cử viên mà người dân nước này coi là phù hợp nhất để kế nhiệm Thủ tướng Fumio Kishida.

Cuộc khảo sát được thực hiện vài ngày sau khi Thủ tướng Kishida bất ngờ tuyên bố sẽ không tham gia tranh cử Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) để chịu trách nhiệm cho vụ bê bối quỹ đen bị phanh phui vào cuối năm ngoái, khiến vị thế của LDP bị lung lay đáng kể.

Dự kiến, LDP sẽ tiến hành bầu Chủ tịch mới vào cuối tháng 9 tới.

Theo cuộc khảo sát qua điện thoại trên toàn quốc được tiến hành trong ba ngày kể từ ngày 17/8, ông Ishiba nhận được 25,3% ý kiến ủng hộ, tiếp theo là cựu Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi với 19,6% và Bộ trưởng An ninh Kinh tế Sanae Takaichi với 10,1%.

Tuy nhiên, trong số những người ủng hộ đảng LDP, ông Koizumi đứng đầu với 24,2% ý kiến ủng hộ, ông Ishiba nhận được 21% sự ủng hộ.

Có 78% số người được hỏi cho biết quyết định từ chức của Thủ tướng Kishida không giúp khôi phục lại niềm tin của họ vào LDP, trong khi có 25,4% ý kiến cho rằng ông Kishida không nên từ chức.

Theo TTXVN

Bạn có thể quan tâm