Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lộ diện mẫu súng trường tương lai của quân đội Mỹ

3 mẫu súng trường tương lai của quân đội Mỹ sử dụng đạn 6,8 mm, loa che lửa đầu nòng thế hệ mới cùng loại kính ngắm có thể tự điều chỉnh theo nhiệt độ và tốc độ gió.

Trong cuộc họp bên lề sự kiện Hiệp hội Quân đội Mỹ diễn ra từ ngày 13-16/10, quân đội Mỹ đã thu hẹp danh sách các nhà thầu xuống còn 3 để đấu thầu chương trình Bộ vũ khí cá nhân thế hệ tiếp theo (NGSW) của quân đội Mỹ.

3 mẫu súng trường mới sẽ bắn đạn cỡ nòng 6,8 mm, rất hiếm trên thế giới để thay thế cho súng trường tiến công M4A1 và súng trường tự động M249 sử dụng đạn 5,56 mm.

Quân đội Mỹ sẽ chọn mẫu thắng thầu vào năm 2022, trang bị thử nghiệm cho lữ đoàn bộ binh phản ứng nhanh vào năm 2023, Military.com đưa tin.

Trước đó, Sputnik từng đưa tin quân đội Mỹ muốn khẩu súng trường mới có thể sử dụng phiên bản thu nhỏ của loại kính ngắm quang học được vi tính hóa trên các xe tăng chiến đấu chủ lực. Nó có thể tự động điều chỉnh góc bắn để phù hợp tốc độ gió, nhiệt độ nòng súng và các yếu tố khác giúp xạ thủ bắn chính xác hơn.

Các yêu cầu khác gồm loa che lửa đầu nòng giúp triệt tiêu tối đa tia lửa đầu nòng khi bắn, bộ giảm thanh mới, dây đeo siêu bền và vật liệu có thể chống lại gỉ sét và tấn công điện từ.

RM277 của General Dynamics

General Dynamics Ordnance và Tactical Systems hợp tác với nhau giới thiệu mẫu RM277 với thiết kế kiểu “bullpup” phức tạp, trong đó băng đạn nằm phía sau cò súng. Thiết kế này giúp súng có chiều dài tổng thể ngắn gọn.

Sung truong moi cua quan doi My anh 1
Mẫu súng RM277 có loa che lửa đầu nòng khác lạ. Ảnh: Twiiter/Komrade J 2.0.

Military lưu ý rằng phiên bản súng trường tấn công và súng trường tự động của General Dynamics đều ngắn hơn so với loại súng mà nó thay thế. Tuy nhiên, trọng lượng của phiên bản súng trường nặng hơn so với M4, trong khi phiên bản súng trường tự động lại nhẹ hơn M249.

Dại diện của General Dynamics cho biết phiên bản súng trường có trọng lượng dưới 4,5 kg, trong khi phiên bản súng trường tự động dưới 5 kg. Vị đại diện cho biết 2 mẫu vũ khí đều có thiết kế rất đẹp.

Tốc độ bắn của phiên bản súng trường tấn công chưa được công bố, nhưng phiên bản súng trường tự động có tốc độ bắn từ 500-750 viên/phút. General Dynamics  cũng giới thiệu kèm theo loại đạn có vỏ đạn làm từ nhựa thay cho vỏ đồng truyền thống.

NGSW-R của Textron

Nhà thầu quốc phòng đến từ Rhode Island giới thiệu mẫu vũ khí NGSW-R. Nó được thiết kế theo phong cách truyền thống với băng đạn phía trước và có vẻ ngoài rất hiện đại. Đặc biệt súng sử dụng loại đạn được gọi là “đạn kính thiên văn”, tức là loại đạn không vỏ, còn gọi là đạn lồng.

Sung truong moi cua quan doi My anh 2
Textron giới thiệu 3 tùy chọn súng trường tự động và súng trường tấn công. Ảnh: Twiiter/Komrade J 2.0.

Loại đạn này phần vỏ đạn được chế tạo từ chất cháy và đốt cháy hoàn toàn trong buồng đạn để đẩy đầu đạn ra khỏi nòng súng. Giải pháp thiết kế này giúp giảm trọng lượng và cả không gian.

Ngoài ra, Textron còn giới thiệu loại đạn vỏ nhựa thay cho vỏ đồng truyền thống. Đại diện của Textron cho biết mẫu súng trường tự động nặng hơn 5,4 kg, trong khi mẫu súng trường tấn công nặng dưới 4 kg.

NGSW-R/AR của Sig Sauer

Nhà sản xuất súng trường lừng danh đến từ Đức giới thiệu mẫu súng NGSW-R để thay thế cho M4 và NGSW-AR để thay thế cho M249. Mẫu súng đến từ Đức có thiết kế tương tự M4 đi kèm với một số tính năng mới, “vì đó là những gì mà người lính đã quá quen thuộc”, người quản lý chương trình của Sig Sauer nói.

Sung truong moi cua quan doi My anh 3
Mẫu thiết kế của Sig Sauer không quá nổi bật, nhưng chất lượng và độ tin cậy là lợi thế lớn của nhà sản xuất Đức. Ảnh: Twiiter/Komrade J 2.0.

Mẫu súng trường tự động của Sig Sauer có thiết kế băng đạn tương tự M249 và mẫu súng của Textron. Tuy vậy, súng có thể tùy chọn sử dụng băng đạn 50 hoặc 100 viên.

Dù thiết kế của Sig Sauer không quá ấn tượng so với 2 đối thủ còn lại, nhưng nhà sản xuất súng đến từ Đức có lợi thế lớn hơn công ty khác về quản lý chi phí và chất lượng.

Sig Sauer tự sản xuất mọi thứ cho mẫu súng của họ và không hợp tác với bất kỳ nhà sản xuất nào khác. Đó là cách giúp tập đoàn này sản xuất ra những mẫu súng lừng danh.

Theo thỏa thuận đạt được giữa quân đội Mỹ với các nhà thầu, mỗi hãng sẽ cung cấp 43 mẫu súng trường tự động và 53 mẫu súng trường tấn công, cũng như 845.000 viên đạn 6,8 mm để sử dụng trong quá trình thử nghiệm.

Quân đội Mỹ sẽ cân nhắc loại đạn 6,8 mm không vỏ của Textron, hay đạn vỏ nhựa của General Dynamics. Đề xuất sử dụng loại đạn 6,8 mm để trung hòa giữa loại đạn 5,56 mm có tốc độ nhanh nhưng động năng yếu và đạn 7,62 mm có sức xuyên phá mạnh đang có xu hướng được ưa chuộng bởi quân đội châu Âu và khối Đông Âu cũ.

Tuy vậy, việc chuyển sang sử dụng đạn 6,8 mm có thể dẫn đến nguy cơ thiếu nguồn cung, tương tự khi quân đội Mỹ chọn đạn 5,56 mm cho mẫu súng trường XM-16E1, sau này trở thành M-16.

Những người lính Mỹ khi chuyển sang sử dụng súng trường NGSW mới có thể đủ đạn do nhà sản xuất và quân đội cung cấp, ngăn chặn quân đội Mỹ chia sẻ thiết bị mới với các đồng minh NATO.

Lộ diện 3 mẫu trực thăng tấn công tương lai của Mỹ

Ba trong số 5 nhà thầu tham gia chương trình trực thăng trinh sát/tấn công tương lai của quân đội Mỹ đã giới thiệu nguyên mẫu và giá thầu tại Hội nghị Hiệp hội Quân đội Mỹ.

Mỹ có thể sắp vận hành hệ thống vũ khí laser thứ 2 trên tàu chiến

Một hệ thống được cho là trạm vũ khí laser năng lượng cao xuất hiện bên ngoài nhà máy của tập đoàn Northrop Grumman, chuẩn bị vận chuyển đến căn cứ hải quân Mỹ.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm