Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lò đào tạo ngôi sao

Nhiều khán giả đặt câu hỏi nếu không có khóa đào tạo nghệ sĩ của TVB, liệu Lưu Đức Hoa, Lương Triều Vỹ và Chân Tử Đan có thành công như hôm nay.

Hong Kong là nơi sản sinh lượng lớn ngôi sao tài năng cho nền phim ảnh châu Á và vươn rộng ra thế giới. Trước khi dấn thân vào nghề, phần lớn diễn viên hạng A xứ Cảng Thơm đều trải qua khóa đào tạo chuyên nghiệp ở công ty TNHH Phát thanh Truyền hình (TVB).

Theo SCMP, không quá lời khi gọi trung tâm huấn luyện diễn xuất trên là "xưởng sản xuất ngôi sao". Trở lại giai đoạn những năm 1970 - 1980, rất nhiều sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp đã trở thành gương mặt được săn đón trong lĩnh vực truyền hình và điện ảnh.

Lo dao tao ngoi sao o Hong Kong anh 1

Các cấp quản lý của TVB thông báo chi tiết về khóa học phim truyền hình đầu tiên trong họp báo. Ảnh: SCMP Archives.

Bệ phóng của diễn viên Hong Kong

Khóa đào tạo đầu tiên bắt đầu vào năm 1971 với sự hợp tác giữa Shaw Brothers Pictures (Thiệu Thị Huynh Đệ) và TVB. Nội dung chương trình rất toàn diện, ngoài diễn xuất còn bao gồm khiêu vũ, võ thuật, lý thuyết biên kịch, kỹ năng trang điểm và làm tóc, nhiếp ảnh... Chủ đề môn học và thời gian khóa học thay đổi theo từng năm.

Danh sách tốt nghiệp toàn những tên tuổi nổi danh quốc tế, phải kể tới Châu Nhuận Phát, Lương Triều Vỹ và Châu Tinh Trì. Thuở đầu, họ đến TVB với hành trang chỉ vài năm kinh nghiệm, có người chưa từng có cơ hội diễn xuất.

Theo SCMP, Lưu Đức Hoa, Quách Phú Thành, Ngô Mạnh Đạt, Nhậm Đạt Hoa, Lương Triều Vỹ, Lưu Thanh Vân và Lưu Gia Linh là niềm tự hào của trung tâm này. Tài tử Chân Tử Đan cũng tốt nghiệp khóa học vào năm 1988.

"Hầu hết thực tập sinh đều được ký hợp đồng với TVB sau chương trình giáo dục, nhưng không phải ai cũng được nhắm cho vai chính. Thậm chí, phải 6 năm sau khi tốt nghiệp vào 1983, Châu Tinh Trì mới sắm vai chính đầu tiên trong bộ phim truyền hình dài tập của đài. Trong khoảng thời gian 6 năm tìm cơ hội, anh tham gia chương trình trẻ em 430 Space Shuttle", SCMP viết.

Để đảm bảo chất lượng đầu ra, TVB đã mời những người có uy tín trong ngành giải trí địa phương và loạt đạo diễn, diễn viên kỳ cựu đến giảng dạy, trong đó có Chung Cảnh Huy, Trần Hữu Quốc và Lưu Phương Cương.

Theo HK01, với học vị tiến sĩ, Chung Cảnh Huy được mệnh danh là "King Sir". Ông quen mặt với khán giả truyền hình qua các phim Thiết mã tầm kiều, Sứ đồ hành giả, Mái ấm gia đình, Giải mã nhân tâm... Ngoài vai trò diễn viên, Cảnh Huy còn là đạo diễn, diễn viên kịch, nhà chế tác phim và MC.

Năm 2000, ông được Cục Nghệ thuật Hong Kong trao giải Thành tựu về kịch và trở thành viện trưởng danh dự của Học viện Diễn xuất Hong Kong một năm sau đó.

TVB giúp định danh ngôi sao

Trong danh sách học viên của TVB, một số người tập trung vào chương trình đào tạo diễn viên, nhưng sau đó quyết tâm theo đuổi công việc sau máy quay.

Được biết, Lâm Lĩnh Đông cùng khóa với Châu Nhuận Phát năm 1974. Hai người đã hợp tác trong phim City on FirePrison on Fire từ năm 1987, và trở thành bộ đôi được trao giải Đạo diễn xuất sắc và Nam diễn viên chính xuất sắc tại Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong lần thứ 7.

Đạo diễn Đỗ Kỳ Phong (khóa 1975) và Quan Cẩm Bằng (khóa 1976) được đánh giá "cực kỳ thành công" với phong cách làm nghề đặc biệt. Với danh xưng "Bố già" của điện ảnh Hong Kong, người đàn ông họ Đỗ đã truyền cảm hứng cho nhiều đạo diễn trẻ. Dưới bàn tay của đạo diễn kỳ cựu, nhiều nhà làm phim trẻ xuất hiện, những bộ phim ấn tượng lần lượt ra đời.

Từ năm 1978 đến 1981, nhóm 5 người Miêu Kiều Vĩ, Thang Trấn Nghiệp, Huỳnh Nhật Hoa, Lưu Đức Hoa và Lương Triều Vỹ lần lượt tốt nghiệp. Họ được cố chủ tịch danh dự của TVB Thiệu Dật Phu đặt tên là “Ngũ hổ tướng”.

Theo SCMP, bên cạnh đóng chính tác phẩm ăn khách, 5 huyền thoại Hong Kong thường xuyên xuất hiện cùng nhau ở các chương trình tạp kỹ. Họ cùng ca hát, nhảy múa trong bộ đồng phục, nhận trả lời phỏng vấn có đầy đủ thành viên.

Truyền thông cho rằng chiến lược phát triển hình ảnh và nâng đỡ nhau giúp 5 tài tử tỏa sáng, và không ai có thể thay thế được họ.

Những năm sau đó, TVB đã cố gắng sử dụng công thức tương tự - quảng bá "gà" của mình theo nhóm, tuy nhiên không có nhóm nào vượt qua độ nổi tiếng của Ngũ hổ đời đầu.

So với lớp đàn anh, lứa Tân Ngũ hổ tướng 2021 gồm Châu Gia Lạc, La Thiên Vũ, Dư Đức Thừa, Đinh Tử Lãng và Chu Mẫn Hán vấp phải sự phản đối. Khán giả cho rằng 5 nhân vật mới kém xa tiền bối mọi mặt, từ ngoại hình đến tài năng.

Bí mật kỹ xảo triệu USD trong 'No Time to Die', 'Black Widow'

"No Time to Die" và các bom tấn điện ảnh ra mắt năm 2021 chuộng sử dụng công nghệ CGI để những thước phim trở nên sống động hơn.

Sự thật về nhân vật chuột Mickey

Ý tưởng chuột Mickey do Walt Disney nghĩ ra. Bản vẽ cuối cùng về nhân vật được họa sĩ Ub Iwerks tinh chỉnh cho hoàn hảo.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm