Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự thật về nhân vật chuột Mickey

Ý tưởng chuột Mickey do Walt Disney nghĩ ra. Bản vẽ cuối cùng về nhân vật được họa sĩ Ub Iwerks tinh chỉnh cho hoàn hảo.

Ngày nay, cái tên Disney xuất hiện ở mọi ngõ ngách trong thế giới giải trí. Nhà chuột được ví như gã "khổng lồ truyền thông" khi thâu tóm Marvel Studios, mua lại thương hiệu Star Wars và cho ra đời nền tảng phát trực tuyến Disney+.

Tuy nhiên, không nhiều khán giả biết rằng bước tiến vượt bậc này là do một người đàn ông Mỹ đặt nền móng, khởi đầu bằng những nhân vật hoạt hình đen trắng.

Walt Disney va chuot Mickey anh 1

Walt Disney - người đặt nền móng cho những thành công của nhà chuột. Ảnh: Disney Park.

Walter Elias Disney hay còn gọi là Walt Disney chào đời cách đây 120 năm, vào ngày 5/12/1901. Ông là doanh nhân, nhà làm phim hoạt hình, nhà văn, diễn viên lồng tiếng và nhà sản xuất nổi tiếng. Ông là người tiên phong trong ngành công nghiệp hoạt hình Mỹ.

Theo SCMP, Walt Disney giữ kỷ lục giành được nhiều giải Oscar nhất, với 22 lần đoạt giải và 59 đề cử. Đến nay vẫn chưa ai đánh bại kỷ lục này. Thời điểm qua đời năm 1966, tài sản ròng của Disney ước tính 150 triệu USD - tức khoảng một tỷ USD hiện tại.

Hoàn cảnh gia đình

Walt Disney sinh ra trên tầng hai của ngôi nhà gỗ do cha mẹ ông thiết kế và xây dựng ở Chicago, Mỹ. Walt Disney là con thứ 4 của thợ mộc Elias Disney và kiến trúc sư Flora.

Với thu nhập một USD/ngày, gia đình Disney phải tốn nhiều năm mới đủ chi phí 800 USD xây nhà. Hiện, căn hộ vẫn tồn tại và được phục hồi lại giống hệt thời gia đình ông còn sống ở đó.

Walt Disney va chuot Mickey anh 2

Bên ngoài ngôi nhà đầu tiên của gia đình Walt Disney. Ảnh: Disneyd23.

Khác những anh chị em trong nhà, Walt Disney từ bé đã bộc lộ đam mê nghệ thuật. Ông từng đóng vai Peter Pan trong vở kịch ở trường, ngày đêm nghiên cứu về kịch và phim ảnh.

Vào năm 16 tuổi, Walt nhút nhát nhưng quyết định bỏ học cấp 3 và đăng ký tham gia quân đội. Tuy nhiên, ông bị từ chối vì chưa đầy 17 tuổi. Walt vẫn khăng khăng đi lính. Ông gia nhập Quân đoàn cứu thương của Hội Chữ thập đỏ Mỹ với giấy khai sinh giả. Walt sau đó được điều tới Pháp lái xe cứu thương trong hơn một năm.

Xưởng phim hoạt hình đầu tiên

Năm 1920, Walt Disney thành lập xưởng phim hoạt hình đầu tiên Laugh-O-Gram Studio tại thành phố Kansas, Missouri. Chỉ sau một năm hoạt động, hãng chuyên sản xuất phim hoạt hình dựa trên truyện cổ tích đã tuyên bố phá sản.

SCMP cho biết không phải Mickey Mouse, Oswald the Lucky Rabbit mới là phim hoạt hình đầu tiên của Walt. Nhân vật thỏ Oswald do ông tạo ra năm 1927 theo thỏa thuận với hãng Universal Pictures.

Walt Disney va chuot Mickey anh 3

Nhân vật Disney đầu tiên là thỏ trắng Oswald, được Walt Disney sáng tạo năm 1927 trước khi chuột Mickey ra đời. Ảnh: Handout.

Tuy nhiên, Oswald cũng chỉ gắn bó với Walt trong vòng một năm trước khi vào tay người khác nắm bản quyền. Đó là động lực thúc đẩy người đàn ông tài năng cùng đội ngũ sáng tạo nghĩ ra nhân vật mới, và thế là chuột Mickey ra đời. Nhân vật được mô tả thích phiêu lưu và rất lạc quan - giống như chính con người Walt Disney.

Ban đầu, chuột Mickey được gọi bằng tên Mortimer cho đến khi vợ của Walt, Lillian, thuyết phục ông đổi tên nhân vật. "Mortimer nghe có vẻ 'quá hào nhoáng'. Chuột Mickey sẽ là tên mang tính thị trường hơn", bà Lillian nhận định.

Không phải người tạo ra phiên bản chuột Mickey cuối cùng

Khi chuột Mickey xuất hiện lần đầu trên phim hoạt hình năm 1928, Walt không hài lòng với cách phát âm của nhân vật, do vậy ông quyết định tự lồng tiếng cho chuột Mickey đến năm 1947.

Theo New York Times, không mất quá lâu để chuột Mickey trở thành hiện tượng. Các hãng phim bắt đầu xếp hàng với đủ loại thỏa thuận cho Walt Disney nhưng ông không bán bản quyền Mickey. Thừa thắng xông lên, Walt thành lập Disney Studios và tiếp tục cho ra đời loạt phim hoạt hình âm thanh phủ sóng truyền hình nước Mỹ.

Người ta luôn nhắc chuột Mickey cùng tên Walt Disney, nhưng thực tế ông không phải người tạo ra bản vẽ cuối cùng về nhân vật - theo Dave Rollin Smith, người sáng lập và nhà lưu trữ chính của Walt Disney Archives.

Ông Dave đã cung cấp những bản phác thảo và ý tưởng ban đầu của loài gặm nhấm nổi tiếng do Walt Disney thực hiện. Sau đó, họa sĩ Ub Iwerks đã tinh chỉnh nhân vật thành bản hoàn thiện mà chúng ta biết và yêu thích ngày nay.

Bí mật ở Disneyland

Với lợi nhuận kinh doanh tăng theo cấp số nhân ở Disneyland, năm 1960, Walt đã tìm cách tạo ra "Disneyland bờ Đông". Khu đất lý tưởng được ông nhắm đến là xung quanh Orlando, bang Florida.

Nhằm giữ bí mật việc mua 11.000 ha đất (27.000 mẫu Anh), Walt đã giấu kín danh tính dưới vỏ bọc công ty Tomahawk Properties và MT Lott Co. Thời đó, công chúng gọi đây là "Dự án X", "Dự án Florida", trong khi tờ Orlando Sentinel mạnh dạn khẳng định: "Đó là Disney!".

Công trình mới được nhà làm phim lấy cảm hứng từ quê hương Marceline, Missouri. Đây là thị trấn nhỏ nằm ở vùng nông thôn với dân số chỉ hơn 2.200 người.

Walt Disney va chuot Mickey anh 6

Khung cảnh khu Main Street trong Disneyland ở Mỹ. Ảnh: Waltdisneyworld.

Disneyland chứa căn hộ bí mật của Walt Disney, và phải đến nhiều năm sau truyền thông mới biết được. Căn hộ nằm ở Main Street (phố chính của Disneyland), là nơi gia đình ông thoải mái làm việc mà không bị quấy rầy, hoặc để tiếp đãi những vị khách nổi tiếng.

"Đến nay, khách du lịch vẫn có thể nhìn thấy ngọn đèn được thắp sáng trên cửa sổ căn hộ cả ngày lẫn đêm. Điều này thể hiện rằng linh hồn của Walt Disney vẫn ở đây", SCMP viết.

Ngành phim ảnh ở Anh đang thay đổi

Ngành làm phim ở Anh phát triển mạnh khi "Sex Education", "Bridgerton" cùng nhiều dự án lớn đã và đang được nhà đầu tư rót vốn sản xuất tại quốc gia này.

'Shang-Chi' sẽ có phần hai

Nhờ thành công thương mại và lời hứa hẹn Shang-Chi còn cả hành trình phía trước, Marvel lên kế hoạch phát triển tiếp câu chuyện của nhân vật siêu anh hùng.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm