Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lỗ cả triệu đồng vì mua vàng tuần qua

Tăng trở lại vào những phiên gần đây nhưng nhìn chung vàng trong nước đã trải qua một tuần giảm giá. Bình quân giá vàng SJC đã giảm 450.000 đồng/lượng trong tuần này (9-14/9).

Vào phiên giao dịch đêm qua (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tiếp tục duy trì đà giảm về mốc 1.488 USD/ounce, giảm hơn 17 USD/ounce so với đầu ngày (13/9). Đây cũng là vùng giá thấp nhất trong 1 tháng gần đây của vàng thế giới.

Tại thị trường trong nước, sau khi tăng trở lại mốc 42 triệu đồng vào cuối phiên giao dịch hôm qua, đến sáng nay, các doanh nghiệp trong nước đã điều chỉnh giảm giá vàng về dưới mốc này.

Cụ thể, tính đến 9h15, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn -SJC niêm yết giá vàng miếng tại TP.HCM ở mốc 41,55-41,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giá tương đương sáng ngày hôm qua.

Tuy nhiên, nếu so với giá đóng cửa cùng ngày (13/9), giá vàng giao dịch tại các cửa hàng SJC sáng nay đã giảm 250.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua và bán.

Tại Hà Nội, SJC niêm yết giá mua vào tương đương thị trường TP.HCM nhưng giá bán ra vẫn cao hơn 20.000 đồng/lượng, hiện ở mốc 41,92 triệu đồng.

gia vang hom nay 14/9 anh 1

Như vậy, tính trong cả tuần này (9-14/9), giá vàng SJC đã giảm tổng cộng 450.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.

Thậm chí, nếu tính cả giá chênh lệch mua bán từ đầu tuần đến nay, nhà đầu tư mua vàng trong tuần này đã lỗ khoảng 800.000 đồng mỗi lượng. Mức lỗ này có thể lên tới cả triệu đồng nếu nhà đầu tư mua vào trong phiên ngày thứ hai (9/9).

Trong sáng nay, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết giá giao dịch vàng miếng tại các cửa hàng của mình ở mốc 41,88 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,18 triệu đồng/lượng bán ra, tương đương chiều qua. Nhưng so với cùng giờ sáng, giá vàng tại đây đã tăng gần 300.000 đồng/lượng ở cả hai chiều.

Hiện tại, mức 42,18 triệu đồng/lượng mà DOJI niêm yết là giá bán ra vàng miếng cao nhất thị trường trong nước. Trong khi đó, giá giao dịch vàng miếng tại các cửa hàng của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ hiện ở mức 41,5-41,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tương tự, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu hiện vẫn giữ giá vàng dưới mốc 42 triệu đồng/lượng chiều bán ra, giá mua vào 41,6 triệu đồng/lượng.

Như vậy, với giá 1.488 USD/ounce của vàng thế giới, quy đổi ra tiền Việt vàng thế giới hiện ở mốc 41,7 triệu đồng/lượng, thấp hơn 200.000 đồng so với mặt bằng chung giá trong nước. Nếu so với đơn vị niêm yết giá cao nhất là DOJI, hiện giá vàng thế giới thấp hơn gần 500.000 đồng.

Trong phiên giao dịch đêm qua, giá vàng giao tháng 12 trên Kitco cũng đã giảm hơn 6 USD/ounce về mốc 1.501,1 USD. Trong hơn một tuần gần nhất, giá vàng tương lai giao tháng 12 đã giảm hơn 4% từ mốc đỉnh 6 năm 1.565 USD/ounce thiết lập được trước đó.

Các dữ liệu của sàn giao dịch này cho thấy đà giảm của vàng phiên hôm qua có tác động từ việc chốt lời của nhà đầu tư sau khi vàng tăng giá vào phiên trước đó.

Hôm thứ năm (12/9), vàng thế giới đã tăng vọt ngay khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông báo nới lỏng chính sách tiền tệ.

ECB cho biết sẽ hạ lãi suất tiền gửi thêm 10 điểm cơ bản xuống mốc -0,5%, mức thấp nhất trong lịch sử tài chính khu vực này. Ngoài ra, ECB cũng công bố chương trình mua trái phiếu giảm giá định lượng đầu tư mới. Đây là các nỗ lực chính của ECB trong việc thúc đẩy đà tăng trưởng trở lại của nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Cuối tuần trước đó, trao đổi với Zing.vn, một chuyên gia tài chính trong nước (đề nghị giấu tên) đã dự báo giá vàng thế giới và trong nước sẽ giảm trong ngắn hạn. Ít nhất tới cuộc họp của FED diễn ra ngày 17-18 trong tháng này mới xác định được đà tăng - giảm tiếp theo của giá vàng.

Vị này cũng khuyến cáo nhà đầu tư nếu chọn vàng để rót tiền vào thời điểm này cần hết sức cẩn thận vì biểu đồ của kim loại quý vẫn chưa rõ xu hướng tăng, giảm trong tương lai.

Ngân hàng Nhà nước cắt giảm 0,25 điểm % lãi suất điều hành

NHNN quyết định giảm 0,25 điểm % với các lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu, cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng, cho vay bù đắp thiếu hụt vốn...


Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm