Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lo bất ổn, CEO các tập đoàn Mỹ bán tháo cổ phiếu y như thời 2007

Các CEO Mỹ đang bán tháo cổ phiếu doanh nghiệp mình giữa bối cảnh ngày càng nhiều hoài nghi rằng thị trường chứng khoán đang như một bong bóng sắp vỡ.

Việc mua bán cổ phiếu của các CEO thường được theo dõi sát, nhất là khi họ tăng cường bán cổ phiếu, vì họ được coi là những người nắm rõ cổ phiếu công ty mình hơn các nhà đầu tư khác.

Nếu cổ phiếu công ty họ vẫn trên đà tăng giá, họ thường không vội bán ra.

Các CEO đang bán trung bình 600 triệu USD cổ phiếu mỗi ngày trong tháng 8, theo dữ liệu của TrimTabs Investment Research - tương đương 18 tỷ USD nếu tính cả tháng.

Tháng 8 dự kiến là tháng thứ 5 trong năm nay có tổng lượng cổ phiếu do các lãnh đạo tập đoàn bán ra ở trên ngưỡng 10 tỷ USD - điều chỉ từng xảy ra trong các năm 2006 và 2007, trước khủng hoảng tài chính.

“Đây là tín hiệu cho thấy họ mất niềm tin”, Winston Chua, nhà phân tích của TrimTabs, nói với CNN. “Khi người trong cuộc bán tháo cổ phiếu, đó là dấu hiệu họ cho rằng cổ phiếu đang cao hơn giá trị thực và đã đến lúc bán cổ phiếu, rời khỏi thị trường”.

giam doc ban co phieu anh 1
Các CEO được coi là những người nắm rõ cổ phiếu công ty mình hơn các nhà đầu tư khác. Ảnh: Reuters.

Theo CNN, thị trường cổ phiếu giờ đây đã lớn hơn nhiều so với 2007, nên việc so sánh số tháng mà việc bán cổ phiếu của các CEO vượt 10 tỷ USD có thể không nhiều ý nghĩa. Nhưng việc CEO tăng bán cổ phiếu công ty họ vẫn cho thấy có những lo ngại về thị trường, nhất là khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có nguy cơ dẫn đến suy thoái.

Nicholas Colas, người sáng lập DataTrek Research, tỏ ra thận trọng khi phân tích dữ liệu các CEO bán cổ phiếu. Ông nói thay vì là chỉ dấu tương lai của cổ phiếu, có thể các CEO bán tháo cổ phiếu vì dự đoán tiền thưởng năm nay sẽ thấp đi - tức lợi nhuận các công ty có thể sẽ giảm.

Một số CEO khác bán cổ phiếu chỉ đơn giản là để đa dạng hóa khối tài sản, hoặc họ bán cổ phiếu công ty mình một cách định kỳ để tránh vi phạm quy định về “buôn bán tay trong” (insider trading) hoặc tránh bị các cổ đông khác nghi ngờ.

Dù vậy, báo cáo của TrimTabs cho thấy các CEO đang bán cổ phiếu nhiều nhất so với toàn bộ quãng thời gian tăng điểm gần đây của thị trường, bắt đầu từ tháng 3/2009 sau cuộc Đại Suy thoái.

Theo CNN, đó là thời kỳ thị trường cổ phiếu đi lên kéo dài nhất trong lịch sử nước Mỹ, và dữ liệu của TrimTabs đang đặt dấu hỏi liệu thời kỳ hưng thịnh đó có thực sự bền vững hay đang như một “bong bóng”.

Cơn bão suy thoái đã 'gõ cửa' một loạt nền kinh tế lớn

Trong tuần qua, Đức tăng trưởng âm, Argentina sụp đổ thị trường, “chim báo bão” Singapore bên bờ vực suy thoái. Tất cả khiến bất thường trên thị trường trái phiếu Mỹ càng đáng sợ.

Dân mạng mỉa mai ý tưởng thả bom hạt nhân để cản bão của TT Trump

Mạng xã hội “dậy sóng” sau tin Tổng thống Donald Trump đã ít nhất hai lần trao đổi với quan chức an ninh quốc gia về ý tưởng dùng bom hạt nhân để ngăn bão đổ bộ vào Mỹ.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm