Trong thời gian qua, khi mọi người dành phần lớn thời gian sinh hoạt và làm việc tại nhà, livestream đã thay đổi cách thức kết nối, tương tác, giải trí của người dùng Internet. Đồng thời, hình thức này trở thành phương tiện hữu ích để khám phá các sản phẩm mới đi kèm nhiều ưu đãi trên nền tảng mua sắm online.
Theo số liệu ước tính của Bộ Công Thương, TMĐT đã đạt mức tăng trưởng trên 20% trong năm 2021 với quy mô trên 16 tỷ USD, và tiếp tục tăng cao trong năm 2022 nhờ kiểm soát tốt đại dịch. Bên cạnh đó, 2021-2025 được dự báo là giai đoạn bùng nổ của livestream bán hàng tại Việt Nam, phần lớn nhờ vào hạ tầng mạng 5G phủ sóng rộng khắp.
Chuyên nghiệp hóa hình thức bán hàng livestream
Sự cởi mở về mặt thông tin trên Internet, cùng loạt phát kiến công nghệ thời 4.0 đã thúc đẩy người Việt tiếp cận thường xuyên hơn với các nền tảng mạng xã hội. Đây được coi là bước đệm thúc đẩy trào lưu kinh doanh online trên mạng xã hội, trong đó phần lớn hiệu quả đạt được đến từ hình thức livestream.
Công cụ này giúp người bán tương tác nhiều hơn với tệp khách hàng tiềm năng, gây chú ý và tạo mối quan hệ lâu dài với các “thượng đế” của mình.
Tuy nhiên, sự tự phát của livestream trên mạng xã hội dần nảy sinh nhiều bất cập. Để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh dài hạn, ngày càng nhiều người chọn chuyển đổi sang bán hàng livestream chuyên nghiệp trên các nền tảng TMĐT, trong đó Shopee là cái tên thuộc hàng nổi bật nhất.
Tận dụng ưu điểm về khả năng tương tác với người dùng, nhiều thương hiệu và nhà bán tích cực khai thác livestream để quảng cáo sản phẩm. |
Theo báo cáo tổng quan năm 2021 được Shopee công bố vào tháng 3, con số 400 triệu giờ xem trên Shopee Live cho thấy người tiêu dùng trên toàn khu vực đang có xu hướng thường xuyên theo dõi các hoạt động livestream khi mua sắm trực tuyến hàng ngày. Người dùng cũng sử dụng tính năng livestream để kết nối với người bán hàng, vượt qua trở ngại về khoảng cách địa lý.
Livestream hiện nay là đòn bẩy doanh thu cho các nhà bán lẻ trên nền tảng TMĐT. Tận dụng lợi thế từ lượng người dùng khổng lồ có sẵn, người bán có thể thu hút được lượng lớn người xem mà không tốn chi phí.
Công cụ này không chỉ củng cố tệp khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới, đặc biệt là những người trẻ tuổi quan tâm đến các hình thức và trải nghiệm mua sắm sáng tạo, mà còn làm tăng sự tin tưởng của người mua bởi tất cả đều là tương tác thật.
Người dùng có thể nghe, xem, bình luận và đặt mua hàng ngay trong lúc xem livestream. Thú vị hơn, các chiến thuật giới hạn thời gian như phiếu giảm giá một lần cũng được sử dụng để tạo cảm giác cấp bách, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và tạo đà tăng doanh thu.
Shopee Live - chìa khóa thúc đẩy doanh số
Xuyên suốt các chiến dịch mua sắm hàng tháng, Shopee Live đã trở thành công cụ quan trọng để người bán giới thiệu các sản phẩm mới và đưa ra đảm bảo về chất lượng trong thời gian thực. Đồng thời, công cụ này giúp thúc đẩy doanh số bán hàng và gia tăng lượt xem trên các buổi phát sóng trực tuyến.
Chị Dung Phạm - chủ gian hàng Tổng kho Dung Phạm, đơn vị chuyên cung cấp váy thiết kế - cho biết: “Thông qua livestream, chúng tôi có thể dễ dàng quảng bá và phát triển thương hiệu thời trang cao cấp của mình. Đây là hình thức trực tuyến giúp shop tương tác với khách hàng một cách gần gũi, cung cấp tư vấn tận tình để họ tin tưởng và đưa ra quyết định dễ dàng hơn. Mỗi lượt livestream trên Shopee, chúng tôi nhận được hàng chục đến hàng trăm nghìn lượt xem, mức độ tương tác với khách rất cao".
Mỗi lượt livestream trên Shopee, chúng tôi nhận hàng chục đến hàng trăm nghìn lượt xem, mức độ tương tác rất cao.
Chủ gian hàng Tổng kho Dung Phạm trên Shopee
Lượng đơn trên mỗi livestream của gian hàng có thể đạt đến con số 500, tương ứng với 3.000-7.000 sản phẩm được bán ra. Nhiều khách hàng cảm thấy hài lòng và ưng ý khi được tiếp cận sản phẩm theo hình thức này.
Trong khi đó, anh Huân, chủ gian hàng Genz Foods - Bếp của GenZ, đơn vị phân phối chính hãng sản phẩm gia vị và thực phẩm đóng gói, cho rằng yếu tố để công cụ này trở nên hấp dẫn chính là tính xác thực và giải trí.
Người dùng có thể trực tiếp tìm hiểu về thông tin của sản phẩm, đồng thời tương tác với nhãn hàng, tăng trải nghiệm mua sắm thông qua các hoạt động trên livestream. Từ khi triển khai hình thức này trên Shopee, lượng tương tác và người xem sản phẩm Genz Foods có lúc đạt mốc trên 5.000 lượt xem cho một lần livestream. Hiện công cụ này giúp gian hàng của anh tăng đáng kể đơn hàng và doanh thu so với trước đó.
Vừa qua, Shopee cũng ghi nhận sự thành công của chuỗi livestream phát sóng trong khuôn khổ chương trình “6.6 Sale giữa năm”. Sự kiện này đem đến cho người dùng không gian giải trí độc đáo, với các tiết mục hấp dẫn và cơ hội giao lưu với dàn khách mời nổi tiếng, cũng như cơ hội tận hưởng loạt ưu đãi mua sắm giá trị.
Xem Shopee Live vui còn nhận xu, nhận freeship voucher
Không chỉ cho phép người dùng cảm nhận rõ hơn về tính năng, công dụng và có cơ hội nghe nhận xét, đánh giá từ những người mua trước, livestream còn mang đến nhiều trải nghiệm mua sắm thú vị khác như giải trí, chơi mini game nhận quà, sưu tầm mã giảm giá,… Tất cả đều được tạo ra với mục tiêu tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Đồng hành cùng các nhà bán hàng trong hành trình gia tăng doanh số qua livestream và giúp hoạt động mua sắm của khách hàng thêm phần thú vị, Shopee dành tặng riêng người dùng theo dõi mỗi ngày mã miễn phí vận chuyển đến 40.000 đồng cho đơn từ 25.000 đồng.
Đặc biệt, từ 1/7 đến 9/7, mã miễn phí vận chuyển tăng lên đến 70.000 đồng cho đơn từ 25.000 đồng. Riêng ngày 7/7, toàn bộ người dùng Shopee sẽ được tận hưởng mã miễn phí vận chuyển đến 70.000 đồng cho đơn từ 0 đồng.
Người dùng có thể lấy mã miễn phí vận chuyển trong quá trình người bán phát sóng livestream, theo thông điệp “Xem Shopee Live vui còn nhận xu, nhận freeship voucher”. |
Với ưu đãi hấp dẫn này, Shopee Live sẽ giúp các gian hàng tối ưu chương trình khuyến mãi cũng như thu hút nhiều lượt xem trong dịp 7/7 sắp tới. Các livestream trên Shopee Live, kèm theo ưu đãi tặng xu và mã giảm giá, được chứng minh giúp mang lại những con số tương tác và chuyển đổi đơn hàng ấn tượng so với livestream bán hàng thuần túy.
Đặc biệt, yếu tố an toàn luôn được ưu tiên trong hành trình mua sắm của khách trên Shopee Live. Tất cả khâu từ đặt hàng, thanh toán, vận chuyển đến phản hồi, hậu mãi đều được số hóa, đảm bảo quyền lợi tối đa cho cả người bán lẫn người mua.
Với những ưu thế về cách thức tương tác, nội dung sáng tạo đi cùng loạt hỗ trợ từ sàn TMĐT, mô hình bán hàng qua livestream trên Shopee chắc chắn tiếp tục phát triển trong tương lai. Đây sẽ là công cụ quan trọng để gia tăng doanh thu cho nhiều nhà bán hàng và doanh nghiệp trong xu hướng chuyển đổi số.