Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool vs Tottenham: Bản chất & hiện tượng

Đại chiến Liverpool - Tottenham vốn không thuộc hàng kinh điển ở Premier League, nhưng vẫn thu hút sự chú ý nhờ lần gặp nhau gần nhất giữa họ lại là chung kết Champions League.

Sau nhiều năm bị coi thường ở sân chơi Champions League, Premier League đã tạo ra cú nổ lớn khi góp cả hai đại diện trong trận chung kết cách đây 3 tháng. Đó là một ngày đặc biệt với bóng đá Anh, ngày niềm tự hào nước Anh hồi sinh ở sân chơi châu lục.

Quan trọng hơn, hành trình vào chung kết của Liverpool và Tottenham đều rất đáng nhớ. Nếu như "The Kop" gây ấn tượng mạnh bằng cú ngược dòng vĩ đại trước Barcelona thì Spurs thậm chí còn dữ dội hơn với chiến thắng xuất sắc trước Ajax. Và điều đặc biệt nhất: Họ vào tới chung kết mà không chi một xu nào trên thị trường chuyển nhượng.

Truoc tran Liverpool - Tottenham anh 1
Lần gặp nhau gần nhất của Liverpool và Tottenham chính là trận chung kết Champions League 2018/19. Ảnh: Fox Sport.

3 tháng, kẻ lên voi, người xuống chó

Gần 3 tháng đã qua kể từ thời khắc vinh quang đó, Liverpool mới có dịp gặp lại Tottenham. Đây là thời điểm mà người Anh học được thêm một bài học về bản chất và hiện tượng.

Liverpool vào tới trận chung kết nhờ một quá trình 4 năm ròng rã xây dựng đội hình, lối chơi, phong cách. Vinh quang ở sân chơi châu lục là thành quả ghi nhận đường đi nước bước chuẩn chỉ của "Lữ đoàn đỏ vùng Merseyside". Liverpool trở thành tấm gương, thành nguồn cảm hứng cho bóng đá thế giới.

Trong khi đó, Tottenham giống như một vì sao băng lóe lên trong phút chốc rồi nhanh chóng vụt tắt. Họ đúng nghĩa là một hiện tượng của thế giới bóng đá năm ngoái, và thường thì những hiện tượng nhất thời khó lòng tồn tại lâu.

Thực tế chứng minh 3 tháng sau trận chung kết, Liverpool vẫn là "Lữ đoàn đỏ" hùng mạnh của năm ngoái. Họ đang dẫn đầu Premier League, vẫn trình làng một lối chơi mạnh mẽ, quyến rũ, vẫn là một tập thể trên dưới đồng lòng, hy sinh vì đại cục. Vinh quang không khiến cho Liverpool cảm thấy thỏa mãn mà trái ngược, càng khiến họ trở nên đói khát hơn trong hành trình đi tìm sự khẳng định ở tầm cao nữa.

Trong khi đó, chỉ 3 tháng sau khi tạo nên câu chuyện cổ tích gây chấn động làng túc cầu, hiện tượng Tottenham trở lại dưới mặt đất một cách chóng vánh. Từ đầu mùa, Spurs mới thắng vỏn vẹn 4 trận, đi kèm với phong độ tồi tệ nơi hàng thủ và khả năng dứt điểm không tốt của hàng công.

Truoc tran Liverpool - Tottenham anh 2
Liverpool vẫn đang tiến như vũ bão ở mùa bóng này. Ảnh: Clive Brunskill/Getty Images

Nhà phải vững từ móng

Spurs của 3 tháng qua không khác gì một mớ bòng bong. Hậu vệ trái Danny Rose từng công khai nói xấu đội bóng vì nghĩ rằng mình sắp ra đi. Thế rồi đàm phán đổ bể, Rose ở lại và nhanh chóng chuyển giọng. Anh không bị trừng phạt mà thường xuyên được đá chính. Với một hậu vệ như thế, Tottenham làm sao thủ tốt được.

Christian Eriksen cũng đã nói lời chia tay với các đồng đội sau khi mùa bóng 2018/19 khép lại. Anh hướng toàn bộ trái tim của mình tới Madrid. Có nhiều nguồn tin khẳng định, Eriksen từng nhờ người tìm nhà ở Madrid và cũng đã học vài câu tiếng Tây Ban Nha.

Thế rồi mọi thứ cũng đổ bể. Cho đến tận ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa hè, Eriksen vẫn chưa cam tâm chuyện mình không được rời Spurs. Với một nhạc trưởng thân ở London, hồn tại Madrid như thế, Spurs làm sao tấn công sáng tạo được.

Đến cả huấn luyện viên (HLV) tưởng như đã trở thành vị thánh sống trong lòng các "fan" Spurs như Mauricio Pochettino cũng chịu bất ổn về tâm lý. Trên mạng xã hội, các cuộc biểu tình online yêu cầu sa thải Pochettino đã xuất hiện. Mới vài tháng trước, người hâm mộ Tottenham còn coi Pochettino là niềm tự hào của đội bóng ấy thế mà ngày hôm nay, họ đã biến hashtag #Pochout trở nên phổ biến trên Internet. Trải qua cảm giác như bị phản bội, Pochettino làm sao cống hiến hết mình được.

Truoc tran Liverpool - Tottenham anh 3
Không còn ai nhận ra Tottenham của mùa bóng trước trong những tháng ngày vừa qua. Ảnh: Getty Images.

Đó là sự khác biệt rất cơ bản giữa bản chất và hiện tượng trong thế giới bóng đá. Liverpool có một nền tảng bền vững và bản chất là một đội bóng mạnh, có tiềm lực vươn cao. Còn Tottenham suy cho cùng chỉ là một hiện tượng nhất thời thì làm sao bền vững được.

Câu chuyện Liverpool - Spurs chứng minh cho thế giới thấy, một đế chế cần thời gian để gây dựng thì mới ổn định và vững mạnh. Còn nếu giữ tư tưởng ăn sổi, tạo nên một đội bóng hào nhoáng ở vỏ bọc nhưng bên trong lủng củng thì thời gian sẽ khiến mọi thứ sụp đổ chứ chẳng cần đối thủ mạnh nào.

Trận đấu giữa Liverpool và Tottenham tại vòng 10 Ngoại hạng Anh sẽ diễn ra lúc 23h30 tối 27/10. Liverpool đang dẫn đầu bảng với 25 điểm sau 9 trận còn Tottenham xếp hạng 10, mới có 12 điểm.

Liverpool thắng kiện, sắp ký hợp đồng tài trợ khủng

Tòa án đã chính thức bác bỏ khiếu nại của New Balance để Liverpool có thể thoải mái hợp tác cùng Nike.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm