Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool vs Newcastle: Cuộc đua vô địch giờ mới bắt đầu

Kể cả thua Newcastle trong trận đấu vào lúc 22h ngày 26/12, Liverpool vẫn sẽ đứng vững ở ngôi đầu Premier League. Nhưng không phải vì thế mà "The Kop" có quyền chủ quan.

Khi Liverpool bước vào Giáng sinh với vị trí đầu bảng Premier League, một số liệu thống kê buồn đã được đưa ra với đội bóng thành phố Cảng Merseyside. Trong đúng một thập kỷ đổ lại, chỉ có 2 lần đội đứng đầu bảng trong dịp Giáng sinh không thể giành chức vô địch vào cuối mùa. Đó đều là Liverpool vào các mùa giải 2008/09 và 2013/14.

Điều này trực tiếp đặt ra những giả thuyết về cái kết của Liverpool trong mùa giải này. Đội quân đang bất bại của Juergen Klopp sẽ vô địch Premier League, dứt cơn khát vô địch quốc gia gần 3 thập kỷ hay sẽ một lần nữa bằng cách nào đó lỗi hẹn với ngôi vương?

Liverpool vs Newcastle anh 1
Liverpool đang đứng đầu bảng Premier League lúc này. Ảnh: Offside.

Liverpool đang cực mạnh

Sau khi Liverpool đánh bại MU 3-1 cách đây 2 tuần, Gary Neville, người chưa từng giấu việc mình căm ghét đội bóng thành phố cảng trong suốt cả sự nghiệp thừa nhận thẳng thắn trên chương trình Super Sunday của Sky Sports rằng Liverpool giờ là “một đội bóng khác”:

“Hai năm trước, tôi chỉ nghĩ Liverpool có thể thắng các trận đấu của họ theo một cách duy nhất, bây giờ thì khác, bạn có cảm giác rằng họ có thể thắng với nhiều cách khác nhau, có khả năng duy trì thế trận ở tỷ số 1-0, có thể lội ngược dòng, toàn diện hơn, phòng ngự tốt hơn. Họ là một đội bóng ở đẳng cấp hoàn toàn khác so với 18 tháng trước."

Liverpool vs Newcastle anh 2
Gary Neville cho rằng đẳng cấp Liverpool vào lúc này khác xa so với 2 năm trước đây. Ảnh: Getty Images.

Khi cựu đội trưởng MU nhận xét như vậy về Liverpool trên một chương trình đòi hỏi sự khách quan, có thể tin đội bóng thành phố Cảng đang thực sự thay da đổi thịt. Cuộc cách mạng về nhân sự cùng lối chơi của HLV Klopp đang giúp Liverpool tiến xa hơn những gì họ từng có.

Thay vì sống chết phải tìm cách tấn công ghi bàn, Liverpool giờ chú trọng khâu phòng ngự hơn, kể cả khi điều ấy có thể khiến hàng công của đội bóng thành phố cảng chuệch choạc đi trông thấy. HLV Klopp từng thừa nhận điều này trong bài phỏng vấn với tờ The Guardian vào tháng 10.

Alisson, Fabinho, Naby Keita hay Xherdan Shaqiri, những tân binh của Liverpool mùa này đang là phương tiện để Klopp thực hiện những thay đổi về mặt tư duy của mình tại sân Anfield. Những số liệu thống kê về khả năng phòng ngự của Liverpool mùa này ấn tượng không kém những gì mà bộ ba Salah-Mane-Firmino tạo ra trên hàng công vào mùa giải trước.

Sau 18 vòng, Liverpool mới để lọt lưới có 7 bàn, và dĩ nhiên là đội có hàng phòng ngự chắc chắn nhất Premier League. Mới chỉ có đúng 1 lần trong mùa giải này, hàng phòng ngự đội chủ sân Anfield phụ công những đồng đội phía trên. Đó là trận hòa 1-1 với Arsenal ở vòng 11, còn lại trong mọi trận đấu nếu Liverpool đã vươn lên dẫn trước, đối thủ sẽ cầm chắc thất bại.

Liverpool vs Newcastle anh 3
Liverpool mới đánh rơi điểm số đúng 1 lần sau khi đã dẫn trước trong mùa giải này. Đồ họa: Ohyoubeauty.

Virgil Van Dijk, nhân tố chủ chốt trong hàng phòng ngự Liverpool vừa được tạp chí Fourfourtwo bình chọn là hậu vệ hay nhất thế giới trong năm 2018 bất chấp việc không hề tham dự World Cup. Số liệu thống kê còn chỉ ra rằng kể từ khi có Van Dijk, Liverpool chỉ để thủng lưới có trung bình 0,5 bàn mỗi trận, tức cứ 2 trận trôi qua, lưới của "The Kop" mới rung lên.

Một nhân tố khác ở hàng phòng ngự là thủ thành Alisson giờ cũng vượt mặt David De Gea (MU) để trở thành người gác đền đáng tin cậy nhất tại Premier League.

Trên hàng công, dù không được sự hỗ trợ (từ HLV) như mùa trước, Mohamed Salah vẫn có được 11 bàn, đứng thứ 2 trong danh sách "Vua phá lưới", chỉ sau Aubameyang của Arsenal (13 bàn).

Bản thân tiền đạo người Ai Cập giờ cũng đã được đẩy hẳn vào chơi trung phong trong sơ đồ 4-2-3-1 thay vì tiền đạo cánh phải như mùa trước nhưng vẫn duy trì được hiệu quả làm bàn ở mức ổn định.

Lực lượng, tư duy lối chơi của Liverpool trong mùa giải này đang cho thấy sự đồng đều ở đẳng cấp cao nhất Premier League. Tất cả đều ủng hộ cho hành trình tới ngôi vương của đội bóng thành phố Cảng.

Liverpool vs Newcastle anh 4
HLV Klopp đang tạo ra những sự thay đổi về cả con người lẫn tư duy tại Liverpool. Ảnh: Getty Images.

Không được phép mắc sai lầm

HLV trưởng Liverpool, Juergen Klopp không giấu giếm tham vọng vô địch trong mùa giải này của Liverpool thêm nữa. Sau khi Liverpool thắng Wolverhampton 2-0 cuối tuần trước để bước vào Giáng sinh với ngôi vị số một, HLV Juergen Klopp thừa nhận đội bóng của ông sẽ phải giành 105 điểm mới có thể vô địch Premier League 2018/19.

Con số 105 dĩ nhiên không phải Klopp tự bịa. Mùa trước Man City của Pep Guardiola đã giành chức vô địch với tròn 100 điểm, lập kỷ lục về số điểm giành được trong một mùa giải ở kỷ nguyên Premier League.

Liverpool vs Newcastle anh 5
Premier League mùa này đang rất căng thẳng. Ảnh: The Guardian.

Việc Klopp đặt ra ngưỡng điểm số là 105 để Liverpool vươn tới là một phép so sánh trực tiếp độ khó của Premier League mùa này với mùa trước. Con số ghi nhận trước loạt trận ngày Boxing Day (26/12) cho thấy đang có 3 CLB cán qua mốc 40 điểm vào lúc này (Liverpool, Man City và Tottenham), nhiều hơn bất kỳ mùa giải Premier League nào trước đây.

Nhóm cạnh tranh ngôi vô địch giờ có trình độ cũng như đẳng cấp ở mức cao nhất từ trước tới giờ, và bất kỳ sai lầm dù là nhỏ nhất nào cũng có thể khiến nạn nhân hụt hơi trong cuộc đua vô địch. Man City đã thúc thủ 2 trận trước Chelsea và Crystal Palace trong mùa này, bằng đúng số trận thua họ phải nhận trong cả mùa trước và giờ kém Liverpool 4 điểm.

Thời cơ để bứt lên trong cuộc đua vô địch rõ ràng đang tới với đội bóng thành phố Cảng. Và điều thầy trò Klopp cần là duy trì phong độ, hạn chế tối đa những sai lầm có thể mắc phải mà trước mắt là phải giành chiến thắng trước những đối thủ yếu như Newcastle.

Lên đỉnh đã khó, trụ lại còn khó hơn gấp bội. Cuộc đua vô địch, ở một chừng mực nào đó, giờ mới bắt đầu với Liverpool.

Liverpool vs Newcastle anh 6
Bảng xếp hạng Premier League tính đến trước vòng 19. 
HLV Klopp nói gì về phong độ bị chỉ trích của Salah? Trước trận tiếp đón Man City vào lúc 22h30 ngày 7/10, HLV trưởng của Liverpool lên tiếng bảo vệ Mo Salah, người đã phải nhận nhiều chỉ trích về phong độ trong thời gian gần đây.


Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm