Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool vs Man City: Cuộc chuyển giao của lịch sử

Cuộc chạm trán giữa Liverpool và Man City giống như màn chuyển giao lịch sử: The Kop trao cho Citizens tấm hoàng bào mà họ đã khoác nhiều năm qua tại đấu trường Champions League.

Liverpool và Man City là một trận chiến đầy tính tượng trưng tại Champions League. Lữ đoàn đỏ vùng Merseyside tuy không phải là CLB đầu tiên xưng vương ở cúp châu Âu (Man United mới là chủ nhân của chiếc cúp vàng đầu tiên năm 1968), nhưng với 5 lần đăng quang tại C1/Champions League (1977, 1978, 1981, 1984, 2005), The Kop chính là đội bóng Anh sở hữu nhiều cúp vàng nhất.

Nếu Liverpool là những cuốn sách lịch sử quý giá của người Anh thì Man City chỉ là những trang giấy trắng. So với các đại gia Anh khác, Man xanh là chú lính mời tò te hoàn toàn ở Champions League. Với thành tích tốt nhất chỉ là lọt vào bán kết mùa 2015/16, Man City chỉ như mới đặt bút viết những dòng tâm sự đầu tiên trong cuốn biên niên sử Champions League của mình.

Niềm tự hào Liverpool đã lùi vào lịch sử, và người hâm mộ dĩ nhiên không sống với quá khứ. Họ cần một tương lai xán lạn và Man City chính là đội bóng sẽ tạo nên tương lai đó. Đêm nay, người Anh sẽ chứng kiến thời khắc Liverpool phải chuyển giao tấm hoàng bào mà họ đã khoác nhiều năm qua cho Man City để nửa xanh thành Manchester tạo ra những ký ức đẹp cho thế hệ sau.

Liverpool vs Man City: Cuoc chuyen giao cua lich s anh 1
Lần cuối cùng Liverpool bước lên đỉnh cao của châu Âu đã là quá khứ của 13 năm trước. Ảnh: Reuters

Cuộc chuyển giao này cũng thay lịch sử đưa ra một thông điệp: dòng chảy bóng đá chảy không ngừng và chỉ có kẻ thức thời mới là chủ nhân của thời cuộc. Liverpool và Man City không chỉ đóng vai quá khứ và tương lai, cuộc chuyển giao của họ cũng chứng minh tư duy làm bóng đá của Man City đúng đắn ra sao, còn thói quen ăn mày dĩ vãng của Liverpool lỗi thời thế nào.

Người hâm mộ Liverpool hẳn đều biết bức tường từ đường hầm sân Anfield dẫn ra sân có một tấm bảng in dòng chữ: “This is Anfield” nằm đó đã nhiều thập kỷ qua. Tấm biển đó do huyền thoại Bill Shankly đóng lên tường năm 1974. Bất kỳ ai tiến ra sân đều nhìn thấy tấm biển này như một lời khẳng định chủ quyền của The Kop.

Năm 1998, nhận thấy mẫu mã của tấm biển này quá cũ kỹ và lỗi thời, BLĐ Liverpool đã thay thế bằng mẫu mới, đẹp mắt hơn. Nhưng vào năm 2012, sau khi HLV Brendan Rodgers nhận ghế thuyền trưởng Liverpool, ông đã yêu cầu lãnh đạo Liverpool cho đóng lại tấm biển cũ.

Hành động của Rodgers mang tính biểu tượng rất cao. Ông muốn nhắc nhở các cầu thủ The Kop nhớ về thời hào hùng của đội bóng. Đó là tiếng nói lịch sử của Liverpool.

Trong khi Liverpool luẩn quẩn với một tấm biển chỉ để quá khứ được nhắc lại thì Man City mạnh mẽ bước vào kỷ nguyên mới bằng cách lãng quên hoàn toàn quá khứ. Kể từ khi giàu lên, lãnh thổ Etihad của Man City đã chào đón vô số thay đổi chưa từng xuất hiện ở Anh.

Liverpool vs Man City: Cuoc chuyen giao cua lich s anh 2
Man City không chỉ thay đổi biểu tượng của CLB mà còn thay đổi cả tư duy làm bóng đá. Ảnh: Footy Headlines

Man City là đội bóng đầu tiên xây khu vui chơi Disney Land trong sân với mục đích “các ông bố tới xem bóng đá sẽ không phải lo lắng các con của họ thiếu chỗ chơi nữa”. Năm kia, Man City còn bắt tay với một trường đại học, cho phép một lớp học quản lý bóng đá được dạy ngay trong sân Etihad.

Man xanh cũng là CLB đầu tiên ở Anh đầu quân cho một tập đoàn (City Football club) và sau khi trở thành người của City Football club, Man City ngay lập tức có thêm những “người anh em ruột” như New York City, Melbourne City, Yokohama F. Marinos, Club Atlético Torque, Girona và trong tương lai sẽ còn thêm một vài người em từ Trung Quốc nữa.

Bằng cách gia nhập một đại gia đình, Man City chẳng cần đi du đấu vất vả mà hình ảnh của họ vẫn được quảng bá khắp thế giới nhờ vào đội ngũ anh em ruột trải khắp các nền bóng đá. Đây là tư duy làm bóng đá được giới chuyên gia đánh giá là “đột phá của thời đại”, “hình mẫu của bóng đá tương lai”.

Quá rõ ràng: một bên là Liverpool – đội bóng quanh đi quẩn lại vẫn sử dụng những niềm tự hào quá khứ để dọa nạt đối thủ, bên còn lại là Man City – CLB dùng sự hùng mạnh thật sự để thống trị thiên hạ. Quá khứ cần lùi sâu để những người tiên phong tạo nên giá trị mới cho tương lai.

'Bale muốn đi, các đội Premier League sẽ xếp hàng chờ' Huyền thoại xứ Wales Ian Rush khẳng định Gareth Bale là cầu thủ phi thường. Theo ông, chỉ cần Bale đánh tiếng ra đi, tất cả CLB ở Premier League sẽ xếp hàng chào đón anh.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm