Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool vẫn mạnh dù vắng Van Dijk

Chấn thương của Van Dijk tưởng chừng sẽ đẩy Liverpool xuống vực thẳm, nhưng "The Kop" đã thể hiện sức mạnh vào thời khắc khó khăn nhất.

Gần 2 tháng kể từ ngày Virgil van Dijk dính chấn thương dây chằng, Liverpool chưa biết mùi thất bại tại Premier League và đã giành vé đi tiếp tại Champions League sớm một vòng đấu.

Chấn thương của trung vệ người Hà Lan sau cùng lại là thời cơ để HLV Klopp khai phá tiềm năng của toàn bộ nhân sự mà ông có trong tay. Liverpool vẫn cực mạnh dù thiếu vắng nhân tố tưởng chừng như quan trọng nhất.

Liverpool anh 1

Liverpool không thua tại Premier League từ sau khi Van Dijk dính chấn thương. Ảnh: Getty.

Khoảng trống Van Dijk được lấp đầy

Thời điểm Van Dijk dính chấn thương có thể xem là đáy vực của Liverpool trong mùa này. Trước đó, "The Kop" thua Aston Villa 2-7 trong ngày Van Dijk thất bại toàn diện ở khả năng chỉ huy hàng phòng ngự. Khi gặp Everton đang bay cao với James Rodriguez ở vòng kế tiếp, Van Dijk thi đấu 11 phút trước khi phải rời sân sau pha va chạm với thủ môn Jordan Pickford.

Mọi chuyện càng trở nên xấu đi với Liverpool sau đó khi Joe Gomez, Fabinho và Joel Matip lần lượt dính những chấn thương. Liverpool buộc phải vá víu khi phải sử dụng cả Nathaniel Philipps, trung vệ ở đội hai có giá 800.000 bảng và Rhys Williams, cầu thủ sinh năm 2001.

Liverpool anh 2

Fabinho đang thể hiện vai trò thủ lĩnh hàng phòng ngự Liverpool. Ảnh: Getty.

Trong 11 trận tại Champions League và Premier League mà Van Dijk không thi đấu, HLV Klopp sử dụng tới 7 cách sắp xếp xoay vòng theo những nhân sự mà ông có, chỉ tính riêng ở cặp trung vệ. Fabinho - Gomez và Fabinho - Matip nhận nhiều niềm tin nhất khi được nhà cầm quân người Đức sử dụng trong 6 trận. Hai trung vệ trẻ Rhys Williams và Nathan Philipps mỗi người đều có 2 trận đá chính.

Liverpool thua một trận trong số này (0-2 trước Atalanta tại Champions League), còn lại thắng 8 và hòa 2. Giờ "The Kop" đang đứng nhì bảng tại Premier League, bằng điểm Tottenham nhưng thua hiệu số và đã vào vòng knock-out Champions Leauge sớm một lượt đấu.

Đó là thành tích không dễ tưởng tượng vào thời điểm Van Dijk dính chấn thương. Đa phần giới chuyên môn ở thời điểm cách đây 2 tháng đều khéo léo nhận định "The Kop" sẽ sa sút vì vắng Van Dijk.

Trên Daily Mail, Chris Sutton đặt câu hỏi: "Không Van Dijk, Liverpool đừng mơ bảo vệ chức vô địch?". Dominic King viết: "Liverpool sẽ dễ bị tổn thương khi không có Van Dijk". Ngay cả Jonathan Wilson trên Guardian cũng nhận định: "Sự thiếu vắng Van Dijk sẽ làm trầm trọng thêm mọi nghi ngờ tại Liverpool sau khởi đầu thảm họa".

Rõ ràng, không có thảm họa nào diễn ra tại sân Anfield. Fabinho, Matip, Gomez vẫn đang chơi tròn vai ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự "The Kop". Liverpool có thể không bất khả chiến bại như phần lớn mùa trước, nhưng không hề rơi xuống vực sâu nào khi không có Van Dijk.

Cơ hội cho những cầu thủ trẻ

Việc Fabinho phải xuống chơi ở vị trí trung vệ lúc này tạo điều kiện cho những nhân tố mới trên hàng tiền vệ Liverpool. Curtis Jones là một trong những cái tên hưởng lợi gián tiếp từ điều đó.

Tiền vệ sinh năm 2001 trưởng thành từ lò đào tạo của Liverpool, đã chơi 13 trận trên mọi đấu trường trong mùa này cho Liverpool và có 3 bàn, chỉ kém Salah, Mane và Diogo Jota trong đội hình "The Kop".

Liverpool anh 3

Curtis Jones là một trong những nhân tố bước ra ánh sáng từ cuộc khủng hoảng lực lượng tại Liverpool. Ảnh: Getty.

Daily Mail nhấn mạnh Klopp chuẩn bị sẵn vị trí cho Curtis Jones từ mùa trước, và tiền vệ người Anh đang tái hiện lại hình ảnh của Steven Gerrard ở sân Anfield bằng sức trẻ và sự tự tin cao độ. Independent tán dương tiền vệ này sau bàn thắng giúp Liverpool đánh bại Ajax tại Champions League rằng anh "không hề e ngại những chỉ trích trước đó nhắm vào các bậc đàn anh và chứng minh bản thân mình xứng đáng".

Chấn thương của Van Dijk, Fabinho, Matip, Gomez thực tế là bức tranh chung của không chỉ Liverpool, mà còn là toàn bộ những CLB lớn tại châu Âu mùa này. Lịch thi đấu dày đặc đi kèm áp lực khiến những cầu thủ liên tiếp gặp chấn thương.

Trong bối cảnh đó, chiều sâu đội hình cùng tiềm lực từ lò đào tạo trẻ là điều tạo ra khác biệt. Ngoài Curtis Jones, Liverpool đã sử dụng Rhys Williams, Nathan Philipps, Neco Williams và mới nhất là thủ môn Caoimhin Kelleher cho những trận cầu quan trọng tại Champions League, Premier League. Tất cả đều chơi tròn vai, thậm chí Neco Williams hay Kelleher còn tỏa sáng.

HLV Klopp đã liên tục lên truyền thông than phiền vì lịch thi đấu dày đặc và vô lý nhắm vào Liverpool. Tuy nhiên, những lời đổ lỗi tới ban tổ chức Premier League và các đơn vị truyền hình tại Anh, Liverpool của Klopp cũng có những động thái riêng để thích nghi với hoàn cảnh khó khăn ấy.

Giá trị của Liverpool có thể xem là nằm ở đó. Họ khai quật được Alexander-Arnold từ lò đào tạo trẻ và biến cầu thủ sinh năm 1998 trở thành hậu vệ phải hàng đầu thế giới. Câu chuyện tương tự hoàn toàn có thể xảy đến với Curtis Jones, Rhys Williams hay Caoimhin Kelleher.

Từ khó khăn khi Van Dijk dính chấn thương, Liverpool đã xoay xở và có thể coi là đang đạt được thành công với những nhân sự từ lò đào tạo trẻ. Xét trên quan điểm làm bóng đá khoa học và không vung tiền bừa bãi để chiêu binh mãi mã suốt nhiều năm qua, đó là chiến thắng lớn của Liverpool.

Phản ứng của Klopp khi Liverpool vượt qua vòng bảng HLV Klopp và các học trò giành vé vào vòng knock-out sớm một lượt đấu sau khi Curtis Jones ghi bàn duy nhất trước Ajax ở Champions League rạng sáng 2/12 (giờ Hà Nội).

Liverpool vùi dập Wolves trên sân Anfield

Rạng sáng 7/12 (giờ Hà Nội), chiến thắng 4-0 trước Wolves giúp thầy trò HLV Juergen Klopp tiếp tục bám đuổi Tottenham Hotspur trên cuộc đua giành ngôi đầu tại Premier League.

Liverpool giành vé vào vòng knock-out Champions League

Đội bóng thành phố cảng nước Anh giành vé đi tiếp tại Champions League với ngôi đầu bảng sớm một lượt đấu sau chiến thắng 1-0 trước Ajax rạng sáng 2/12 (giờ Hà Nội).

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm