Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool, Salah và vinh quang cho người không bỏ cuộc

371 ngày sau khi bị quật ngã trong đêm Kiev trước Real Madrid, Mohamed Salah đã trở lại đầy mạnh mẽ để trở thành nhà vô địch Champions League cùng Liverpool.

Đó là một hành trình dài, nhưng không hề dễ chịu về cả tâm lý lẫn thể trạng với Salah, người đã chịu những đau đớn không tưởng khi dính chấn thương ở vai sau pha va chạm với Sergio Ramos tại Kiev.

Chấn thương ấy đã biến kỳ World Cup 2018 rất được chờ đợi của Salah trở thành thảm họa khi anh phải dừng bước ngay sau vòng đấu bảng, biến cả giai đoạn đầu mùa giải này trở nên đặc biệt khó khăn với anh khi những áp lực từ truyền thông lẫn người hâm mộ liệu tục đổ xuống.

Song Salah, đã chiến thắng tất cả, để bật dậy và sau cùng là có được vinh quang.

Liverpool vo dich anh 1
Mohamed Salah đã cùng Liverpool giành chức vô địch Champions League. 

Chiến thắng của trái tim

Khi bóng từ chân của Sadio Mane tìm tới tay của Moussa Sissoko ngay ở giây thứ 28 của trận chung kết và Liverpool có một quả phạt đền, tất cả đều hiểu Salah sẽ là người thực hiện.

Những ký ức buồn về trận chung kết cách đó 1 năm, và cả những áp lực về một ngôi sao luôn bị coi là không biết cách tỏa sáng khiến Salah đứng ra nhận trách nhiệm. Số 11 của Liverpool dĩ nhiên không bỏ qua cơ hội đó. Anh hôn nhẹ trái bóng trước khi tung cú dứt điểm chân trái cực căng vào chính giữa khung thành Tottenham.

Liverpool vo dich anh 2
371 ngày sau khi bị dính chấn thương và phải rời sân trong trận chung kết Champions League 2018 với Real Madrid, Salah đã trở lại, ghi bàn và đưa The Kop vô địch châu Âu. 

Cú sút ấy của Salah không hề lý tưởng nếu xét theo lăng kính chuyên môn, song sự quyết đoán lẫn tự tin của anh đã hoàn toàn đè bẹp kinh nghiệm lẫn phán đoán của Lloris. Liverpool vươn lên dẫn trước, để rồi sau cùng chạm tay tới chức vô địch châu Âu lần thứ 6.

Trận chung kết Champions League đã bắt đầu và (có thể) kết thúc ngay từ khoảnh khắc Salah đánh bại Lloris ấy. Đó dĩ nhiên không thể là một trận cầu hấp dẫn hay kịch tính để những thế hệ sau này nhìn vào và trầm trồ như "Điều kỳ diệu ở Istanbul" cách đây 14 năm.

Chính Salah cũng hiểu điều ấy khi anh phát biểu sau trận rằng "tất cả đều đã chơi không tốt". Song ngay cả khi mọi việc có như thế thì cũng không thể hạ thấp những chiến quả mà Liverpool hay Salah đã làm trong mùa giải này.

Cả hai đều đã đứng dậy từ thất bại, chịu đựng những nghi ngờ, gặm nhấm thất bại khó nuốt trôi, để sau cùng vượt lên tất cả để trở thành nhà vô địch.

Đó là một hành trình dài, đầy khó khăn nhưng quá xứng đáng để Salah đi qua tất cả và trở thành nhà vô địch sau cùng. Đôi khi những gì tất cả chỉ là một trái tim đủ vững để bước qua tất cả biến cố.

Liverpool vo dich anh 3
Salah có 27 bàn cho Liverpool trong mùa giải này. 

Quả bóng vàng cho Salah?

Nhà báo Tancredi Palmieri ngay sau trận chung kết đã đặt ra câu hỏi: "Quả bóng vàng châu Âu cho Mohamed Salah?". Dĩ nhiên vẫn còn là quá sớm để nói về cuộc đua danh vọng này ngay từ tháng 6, song có một điều mà tất cả đều cần phải ghi nhận: đó là tài năng của Salah.

71 bàn của Salah trong 2 mùa giải đã góp công giúp Liverpool từ một đội bóng chỉ đặt nhiệm vụ lọt Top 4 vươn tới ngưỡng giành 97 điểm trong một mùa giải Premier League và giờ là vô địch UEFA Champions League.

Song ảnh hưởng của Salah nếu chỉ nhìn trên lăng kính sân cỏ thì chưa bao giờ là đủ. Một nghiên cứu của đại học Stanford chỉ ra rằng tỷ lệ bài trừ đạo Hồi tại thành phố Liverpool đã giảm mạnh sau khi Salah gia nhập đội chủ sân Anfield.

Liverpool vo dich anh 4
Salah là ngôi sao sáng nhất của Liverpool lúc này,

Sau khi giành danh hiệu "Cầu thủ hay nhất năm" của Premier League 2018, Salah thay vì đưa ra một bài phát biểu hùng hồn tới các nhà báo và đồng nghiệp đã tới nói chuyện với Moin Younis, cậu bé đánh bại một căn bệnh hiểm nghèo để sống tiếp và chỉ có nguyện vọng được nói chuyện với ngôi sao người Ai Cập dù chỉ một lần.

Với Ai Cập, Salah đã xây hẳn một trường học, một siêu thị cung cấp thực phẩm miễn phí trong tháng Ramadan tại ngôi làng Nagrig. Sau khi giúp Ai Cập lọt vào World Cup 2018, một tỷ phú đã muốn tặng Salah căn biệt thự xa hoa. Anh từ chối và xin quy đổi căn biệt thự ra tiền mặt để trợ giúp trẻ em nghèo ở quê nhà.

Những người Ai Cập bây giờ theo dõi Salah vào mỗi trận đấu của Liverpool, người dân ở thủ đô Cairo đã gần như phát điên khi Salah ghi bàn mở tỷ số cho Liverpool trong trận chung kết. Ở tuổi 27, ảnh hưởng của Salah đã vượt xa khỏi sân cỏ.

Anh giờ là đại diện cho người dân Ai Cập, anh hàn gắn thành công những mâu thuẫn chính trị lớn ở quốc gia này bằng những màn trình diễn ấn tượng trên sân cỏ cùng những động thái quyên góp tiền ủng hộ cho trẻ em nghèo.

Liverpool vo dich anh 5
Salah sẽ trở thành ứng viên cho "Quả bóng vàng châu Âu 2019"? 

“Tôi muốn chia sẻ nó với tất cả những trẻ em châu Phi và Ai Cập. Tôi muốn nói với chúng rằng đừng bao giờ ngừng mơ ước, đừng bao giờ mất niềm tin", Salah phát biểu sau khi đoạt danh hiệu “Cầu thủ hay nhất châu Phi”.

Salah chưa từng ngừng mơ ước, chưa từng mất niềm tin ngay cả trong những thời khắc đáng quên nhất để giờ trở thành nhà vô địch Champions League.

Sẽ có bao nhiêu đứa trẻ sinh ra tại Ai Cập trong suốt những năm qua có tên là Mohamed, lấy cảm hứng từ tên của Salah? Sẽ có bao nhiêu ước mơ của những đứa trẻ tại Ai Cập được trở thành sự thật với những giúp đỡ và niềm cảm hứng số 11 của Liverpool?

Con số ấy thật khó thống kê, nhưng tất cả đều biết rằng nó đã và đang diễn ra. Salah đang thay đổi Ai Cập và cả Liverpool theo hướng tốt đẹp hơn, không chỉ bằng những màn trình diễn trên sân cỏ, mà còn cả ở bên ngoài sân. 

Điều ấy, sau cùng còn có giá trị hơn cả "Quả bóng vàng".

Cú đá 11 m của Salah ở chung kết Champions League nhìn từ khán đài Ngay phút thứ 2, Mohamed Salah ghi bàn mở tỷ số cho Liverpool trước Tottenham trong trận chung kết Champions League diễn ra sáng 2/6.

Hí họa Salah trở lại lợi hại sau tròn một năm bị Ramos quật ngã

Tiền đạo người Ai Cập cùng Liverpool cuối cùng đã được nở nụ cười chiến thắng ở trận chung kết Champions League khi đánh bại Tottenham với tỷ số 2-0.


Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm