Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Liverpool, Messi và cuộc vùng dậy của các huyền thoại năm 2019

Liverpool và Lionel Messi là hai trong số những huyền thoại đã vượt lên tất cả để một lần nữa chạm tới vinh quang trong năm 2019.

Liverpool và Lionel Messi là hai trong số những huyền thoại đã vượt lên tất cả để một lần nữa chạm tới vinh quang trong năm 2019.

Khi sinh thời, HLV huyền thoại của Liverpool, Bill Shankly có câu nói danh bất hư truyền “phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”. Năm 2019 là thời khắc hoàn hảo để nhìn lại vào sự thật ấy. Những nhà vua ngủ quên của bóng đá thế giới đều vùng dậy mạnh mẽ để trở lại vinh quang vốn thuộc về họ.

Ngày trở lại của Liverpool

Trong buổi lễ ra mắt Liverpool trên cương vị HLV trưởng CLB vào năm 2015, Jurgen Klopp mỉm cười thừa nhận: “Chúng ta có thể chờ đợi để đạt danh hiệu, nhưng tôi không muốn nói chúng ta có thể chờ đợi 20 năm. Nếu ngồi ở đây trong 4 năm, tôi nghĩ Liverpool sẽ giành được 1 chức vô địch. Tôi chắc chắn hoặc nếu không tôi sẽ sang Thụy Sĩ”.

Khi ấy, Liverpool đã trải qua 25 năm không vô địch Premier League và tròn 10 năm từ ngày vô địch Champions League.

Messi,  Liverpool va cac su kien dang nho nam 2019 anh 1

Liverpool giành cú ăn ba cúp trong năm 2019 gồm UEFA Champions League, Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup. Ảnh: Getty.

Năm 2019 đánh dấu cột mốc 4 năm ấy của Klopp. Không ai có thể phủ nhận những thay đổi mà nhà cầm quân người Đức mang tới Liverpool, song The Kop cần một chức vô địch để đánh dấu lại toàn bộ quá trình. Nếu không, thật khó để ghi nhận bất kỳ điều gì.

Liverpool đã làm được. Thậm chí, họ còn biến chức vô địch duy nhất trong mùa giải 2018/19 thành kỷ niệm không thể nào quên với 90 phút tại Anfield vào ngày 7/5/2019. Trước đó, Liverpool đã thua Barca 0-3 tại Camp Nou trong một show diễn siêu đẳng của Lionel Messi.

Lịch sử chỉ ra rằng không một đội bóng nào thua 0-3 ở bán kết Champions League, hay trước kia là cúp C1 châu Âu, có thể ngược dòng. Song Liverpool lắc đầu: Họ muốn tự quyết định số phận của chính mình. Bất chấp việc không có Mohamed Salah và Sadio Mane, Liverpool đã đè bẹp Barca 4-0 để tiến vào trận chung kết trong một trận đấu mà sức ép của những cầu thủ The Kop đã nhấn chìm Messi và đồng đội.

Đoạn phim được đăng lên trang Youtube của Liverpool với tên “Inside Anfield: Liverpool 4-0 Barcelona | THE GREATEST EVER CHAMPIONS LEAGUE COMEBACK” (Bên trong Anfiend: Liverpool 4-0 Barcelona | Cuộc lội ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử Champions League) trở thành đoạn clip được xem nhiều nhất trên lãnh thổ Anh.

Messi,  Liverpool va cac su kien dang nho nam 2019 anh 2

Liverpool lội ngược dòng thắng Barca 4-0 sau khi thua 0-3 trong trận lượt đi để tạo ra cuộc lội ngược dòng vĩ đại bậc nhất trong lịch sử UEFA Champions Leauge. Ảnh: Getty.

Sau cuộc lội ngược dòng kinh điển đó, những bí mật được tiết lộ. Trong phòng thay đồ tại Camp Nou khi thua 0-3, HLV Klopp đã nói như sau với các học trò: “Chúng ta không phải đội bóng hay nhất thế giới. Tất cả rõ rồi chứ. Có thể Barca là đội hay nhất, nhưng ai quan tâm? Chúng ta vẫn có thể đánh bại đội hay nhất, làm lại nào”.

Liverpool của Klopp đã sẵn sàng đứng dậy ngay từ thất bại theo cách đó. Và cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ trước Barca tại Anfield đến từ tinh thần không bỏ cuộc ấy cùng sự mạnh mẽ của những cầu thủ có thể kém hơn dàn sao Barca về danh tiếng, nhưng có thừa nỗ lực lẫn niềm tin hơn đối thủ.

Có thể Barca là đội hay nhất, nhưng ai quan tâm? Chúng ta vẫn có thể đánh bại đội hay nhất, làm lại nào

Jurgen Kloop

Andrew Robertson có thể là một ví dụ tiêu biểu. Sự nghiệp của hậu vệ người Scotland vẫn hay bị gán với câu chuyện cổ tích khi anh vụt biến từ một cầu thủ nghiệp dư trở thành đội trưởng ĐTQG cũng như một trong những hậu vệ trái hay nhất thế giới sau vài năm. “Tôi ghét vậy. Lý do tôi trở thành cầu thủ Liverpool và đội trưởng tuyển quốc gia bởi tôi đã cày bạc cả mặt để có được điều đó”, Robertson viết trên The Player Tribune.

“Tôi không định trở thành hình mẫu đại diện cho điều gì cả. Nếu phải làm, tôi sẽ đại diện cho sự kiên trì, không từ bỏ, vẫn tiếp tục tiến bước với niềm tin vào bản thân giữa tất cả ngờ vực. Mình có thể chứng tỏ đủ năng lực để thành công”.

Chính Klopp cũng là một nhân vật truyền cảm hứng như thế. Nhà cầm quân người Đức từng kể lại trên The Player Tribune về cuộc sống của mình năm 20 tuổi. Ông có con ngoài kế hoạch, phải làm thêm ở một xưởng phim cũ để kiếm tiền nuôi đứa trẻ. Sau đó là những nỗ lực không biết mệt mỏi ở Mainz 05, Dortmund và Liverpool.

Đi cùng là hàng loạt những trận chung kết thất bại trước khi vùng dậy để vượt lên trên tất cả vào năm 2019 và có được chức vô địch UEFA Champions League.

Liverpool giống Robertson hay Klopp, đã vùng dậy từ vực sâu để lên tới đỉnh cao bằng tất cả những cố gắng như thế. Họ đã đi từng bước, chịu những thất bại không dễ chấp nhận để trở thành đội bóng vô địch châu Âu.

Messi,  Liverpool va cac su kien dang nho nam 2019 anh 3

Huyền thoại Liverpool đã trở lại trong năm 2019. Ảnh: Getty.

Cảnh tượng hàng chục nghìn CĐV Liverpool tràn ra đường phố ăn mừng lễ rước cúp của đội chủ sân Anfield cho thấy họ đã hiện thực hóa đam mê theo cách đẹp đẽ và truyền cảm hứng đến mức nào.

Song Liverpool không dừng lại. Họ sẽ kết thúc năm 2019 với ngôi đầu bảng cùng cách biệt có thể lên tới hơn 10 điểm với đội thứ nhì Man City. Chức vô địch Premier League đang ở trước mắt thầy trò Jurgen Klopp.

Huyền thoại vĩ đại của bóng đá Anh và thế giới đã trở lại như thế.

Quả bóng Vàng thứ 6 cho Lionel Messi

Lần cuối cùng Messi giành Quả bóng Vàng châu Âu trước năm 2019 là câu chuyện của năm 2015. Khi ấy, anh cùng Barca giành cú ăn ba danh hiệu và Quả bóng Vàng là sự tôn vinh không phải bàn cãi cho vinh quang của El Pulga.

Câu chuyện của năm 2019 không đơn giản như thế. Barca của Messi đã giành chức vô địch La Liga dễ dàng khi Real Madrid không còn Cristiano Ronaldo. Thế nhưng, ở Champions League, Barca của Messi đã thua Liverpool 0-4 sau khi dẫn 3-0 ở lượt đi tại Camp Nou.

Những thước phim tư liệu nói rằng Messi đã cố gắng hết sức để đốc thúc những đồng đội trong phòng thay đồ vào giữa hiệp 1, khi tỷ số mới là 0-1. Song một vài người như Jordi Alba đã khóc. Ám ảnh về thất bại trước AS Roma của mùa 2017/18 vẫn bủa vây lấy Barca và dù Messi có cố gắng như thế nào, anh cũng không thể cứu rỗi đội bóng.

Messi,  Liverpool va cac su kien dang nho nam 2019 anh 4

Messi trở thành chủ nhân của 6 Quả bóng Vàng, kỷ lục chưa từng có trong lịch sử. Ảnh: Getty.

Tại Copa America, Argentina của Messi vẫn tiếp tục lỗi hẹn với chức vô địch. El Pulga thậm chí còn để lại hình ảnh xấu khi nhận thẻ đỏ trực tiếp trong trận tranh hạng ba với Chile.

Tuy nhiên, bất chấp tất cả những thất bại đó, Messi vẫn vượt Virgil van Dijk để giành Quả bóng Vàng. Đó là cuộc đua vô cùng sít sao giữa hai cá nhân đặc biệt xuất sắc trong năm 2019.

Số phiếu chênh lệch giữa Messi và Van Dijk là 7, tức chiếm chỉ 0,3% trong tổng số phiếu bầu. Theo The Independent, Van Dijk thậm chí còn trội hơn Messi ở số lần được bình chọn cho vị trí cao nhất (68 lần, so với 61 lần), nhưng những lá phiếu áp đảo cho Messi trong Top 5 khiến El Pulga vẫn vượt lên tất cả.

Bất chấp nhiều quan điểm trái chiều, việc Messi giành Quả bóng Vàng thứ 6 trong sự nghiệp đã nhận được sự ủng hộ lớn từ các cựu danh thủ. Rio Ferdinand thừa nhận Van Dijk xuất sắc song Messi với 51 bàn cùng 23 đường kiến tạo sau 50 trận của mùa giải 2018/19 là con số quá khác biệt và trội hơn tất cả. Chính Van Dijk hay Mane cũng thừa nhận Messi xứng đáng có Quả bóng Vàng.

Messi,  Liverpool va cac su kien dang nho nam 2019 anh 5

Messi chỉ giành 1 chức vô địch quốc gia nhưng có được Quả bóng Vàng vì ghi bàn nhiều hơn bất kỳ ai và tạo ra ảnh hưởng quá lớn. Ảnh: Getty.

Sau 4 năm đứng dưới cái bóng của những người Real là Cristiano Ronaldo và Luka Modric, Messi đã trở lại theo cách đó.

Sự ghi nhận Messi cũng là tôn vinh các giá trị nguyên thủy của bóng đá. Messi không biến những lần ra sân và tỏa sáng của bản thân thành một cuộc đấu mang đậm màu sắc cá nhân như Ronaldo. Anh đơn giản là bước ra sân, chơi bóng, ghi bàn và vượt lên tất cả.

Có những HLV vô cùng xuất sắc nhưng trắng tay chỉ vì không được huấn luyện Messi.

Pep Guardiola

Jose Mourinho từng thừa nhận Messi làm bản thân ông hoàn thiện hơn thông qua một đoạn video trên The Coach Voices: “Chống lại Messi là một công việc tuyệt vời và kịch tính cùng lúc. Nó buộc bản thân tôi phải tư duy, phải học hỏi, phải nghiên cứu, và phải ra quyết định. Messi biến tất cả thành một HLV tốt hơn”.

Pep Guardiola, người không thể giành nổi dù chỉ một chức vô địch Champions League khi rời xa Messi thì thừa nhận như sau với Marca: “Có những HLV vô cùng xuất sắc nhưng trắng tay chỉ vì không được huấn luyện Messi. Barca hoàn thiện hơn khi có Messi ở vị trí số 9 rưỡi. Tại Bayern Munich, tôi đã cố tìm ra Messi mới nhưng chẳng ai có thể đi bóng qua 3 cầu thủ trước khi ghi bàn cả”.

Messi,  Liverpool va cac su kien dang nho nam 2019 anh 6

Triều đại thống trị của Messi và Ronaldo vẫn chưa kết thúc? Ảnh: Maran.

3 năm đứng sau Ronaldo và Modric có biến Messi thành một cầu thủ tệ hay không? Câu trả lời là không. Anh vẫn ghi đều đặn 50 bàn trong một năm dương lịch, vẫn tạo ra những ảnh hưởng không tưởng ở Barca, song vì những lý do khác nhau, El Pulga vẫn bị gạt ra khỏi những sự kiện tôn vinh người giỏi nhất.

Năm 2019 này, mọi thứ đã kết thúc. “Của Ceasar trả lại cho Ceasar”, Messi huyền thoại giờ lại là chủ nhân của Quả bóng Vàng.

Con trai Messi ôm nhau ăn mừng Quả bóng Vàng của bố Hai cậu con trai của Lionel Messi rất phấn khích khi thấy ông bố chiến thắng trong gala Quả bóng Vàng 2019 diễn ra tại Paris (Pháp) vào tối 2/12 (giờ địa phương).

Van Dijk biết Messi giành Quả bóng vàng trước đêm trao giải

Trung vệ Virgil van Dijk thừa nhận anh có chút cảm giác thất vọng khi Lionel Messi là người chiến thắng ở giải thưởng Quả bóng vàng 2019.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm