Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool bóp nghẹt Leicester City như thế nào?

Trong trận đấu giữa 2 đội đầu bảng, Liverpool giành chiến thắng thuyết phục 4-0 trước Leicester City. Đoàn quân của huấn luyện viên Juergen Klopp đã thể hiện sự vượt trội.

Rạng sáng 27/12, Liverpool có chuyến làm khách trên sân King Power của Leicester ở vòng 19 Premier League. Nhiều khán giả kỳ vọng thầy trò HLV Brendan Rodgers giành kết quả có lợi để giải đấu hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, đội khách tạo được thế trận áp đảo hoàn toàn. Tỷ số 4-0 thể hiện đúng những gì diễn ra trên sân.

ket qua liverpool anh 1

Liverpool giành chiến thắng thuyết phục trước đội nhì bảng. Ảnh: Twitter


Chiến thuật vượt trội

Ngay từ những giây đầu tiên, Liverpool tràn lên tấn công và uy hiếp khung thành Leicester bằng cú sút xa của Trent Alexander-Arnold. "Lữ đoàn đỏ" thực hiện những pha áp sát nhanh ngay trên phần sân của đối thủ.

Trong hiệp một, Liverpool cướp bóng từ chân đối thủ và có 4 pha dứt điểm nguy hiểm. Nếu chỉn chu hơn trong khâu kết thúc, Sadio Mane hay Mohamed Salah có thể giúp đội đầu bảng Premier League tạo cách biệt lớn hơn.

Đây chính là cách triển khai tấn công sở trường của Liverpool. Theo OptaLiverpool bắt đầu những pha hãm thành gần cầu môn đối thủ hơn bất kỳ đội bóng nào khác tại Premier League.

Dù không quá lép vế trong tỷ lệ kiểm soát bóng, Leicester vẫn tỏ ra bất lực trong việc tạo cơ hội. Trong hiệp một, "Bầy cáo" không tung ra nổi một pha dứt điểm nào về phía khung thành của Alisson Becker. Con số này trong 90 phút là 3, nhưng 2 trong đó không trúng đích và một lần bị chặn.

Jamie Vardy, người dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Premier League, một trong những tiền đạo hay nhất châu Âu chỉ có đúng cú dứt điểm. Trong khi đó, James Maddison, ngòi nổ quan trọng của Leicester, không có đường chuyền tạo cơ hội nào. 

ket qua liverpool anh 2

Bàn thắng của Firmino xuất phát từ tình huống kiểm soát bóng 2 tốt của Liverpool. Ảnh: Yahoo Sports

Liverpool có đến 15 cú dứt điểm, gấp 5 lần những gì Leicester làm được. 12 trong số đó được thực hiện trong vòng cấm, điều đó có nghĩa là cơ hội chuyển hóa thành bàn thắng của "Lữ đoàn đỏ" lớn hơn nhiều. 4 bàn thắng là thành quả xứng đáng với những gì các học trò của HLV Klopp tạo ra. 

Điểm nhấn khác trong lối chơi của Liverpool khả năng kiểm soát những tình huống bóng 2 (bóng bật ra khu vực 16,5 m). Họ làm tốt ở cả phần sân nhà lẫn sân khách. Từ tình huống lấy bóng sau pha phạt góc của Leicester, Liverpool tổ chức phản công, dẫn đến tình huống dứt điểm ở góc hẹp của Salah. 

Đến phút 31, Andy Robertson giành lại bóng sau pha cản phá của hậu vệ Leicester. Sau đó, bóng đến chân Alexander-Arnold, và hậu vệ này có đường kiến tạo để Roberto Firmino đánh đầu mở tỷ số. Đó là 2 tình huống điển hình cho thấy Liverpool chuẩn bị kỹ càng cho các tình huống bóng 2. 

Trong trận này, bộ 3 tiền vệ của Liverpool là Jordan Henderson, Gini Wijnaldum và Naby Keita cũng thi đấu tốt để không cho Leicester triển khai lối chơi thường thấy. Maddison, tiền vệ khéo léo hoàn toàn "tắt điện" khi đối đầu với Henderson có khả năng đeo bám quá tốt.

ket qua liverpool anh 3

Naby Keita nhiều lần khiến các cầu thủ Leicester phải phạm lỗi. Ảnh: Goal. 

Với Wijnaldum và Keita, họ làm khó các tiền vệ Leicester nhờ kỹ năng qua người. 2 cầu thủ này thực hiện lần lượt 4 và 6 pha qua người, đạt tỷ lệ thành công 100%. Tielemans hay Praet vốn khiến đối thủ khó chịu nhờ sức trẻ và khả năng áp sát, nhưng cũng phải phạm lỗi mới ngăn cản được đối thủ. 

Tại Premier League 2019/20, Leicester có lối chơi gần giống với Liverpool và Man City nhất. Họ ưa thích việc triển khai bóng từ phần sân nhà, xuất phát từ thủ thành Kasper Schmeichel. Tuy nhiên, với khả năng chọn vị trí và thời điểm pressing tốt, Liverpool khiến lối chơi này của "Bầy cáo" phá sản.

HLV Rodgers buộc phải tung Marc Albrighton vào sân để chuyển sang chơi tấn công biên, nhưng cũng không thành công. Về mặt chiến thuật, Leicester thất bại trước Liverpool. 

Sức mạnh tinh thần

Sau khi trở về từ Qatar, nhiều người nghĩ Liverpool sẽ gặp trở ngại về thể lực. Đó cũng là một trong những lý do để họ tin vào việc Leicester có thể tạo nên sự bất ngờ.

Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Klopp không cho thấy dấu hiệu của sự mệt mỏi. Những pha bứt tốc của Salah, Mane, Alexander-Arnold hay Robertson khiến các hậu vệ Leicester vất vả. Trong đó, hậu vệ số 66 của Liverpool có 13 lần bứt tốc, nhiều nhất trận đấu. Theo Opta, Liverpool cũng là đội bóng thực hiện nhiều tình huống bứt tốc nhất Premier League 2019/20. 

ket qua liverpool anh 4

Liverpool chơi hưng phấn và không cho thấy dấu hiệu mệt mỏi. Ảnh: Premier League. 

Bên cạnh đó, việc để thua 1-3 trước Man City cũng khiến Leicester mất mạch 9 trận bất bại và ảnh hưởng tâm lý. Ở chiều ngược lại, Liverpool hưng phấn khi vừa giành chức vô địch FIFA Club World Cup. 

Ngoài việc vượt trội trên sân cỏ, Liverpool còn hưởng lợi từ sự cổ vũ trên khán đài. Những người hâm mộ "Lữ đoàn đỏ" khiến khán giả xem truyền hình có cảm giác địa điểm thi đấu là Anfield chứ không phải King Power. Các ca khúc Si Senor (dành riêng cho Firmino), You'll never walk alone hay Allez allez allez được hát vang trong xuyên suốt trận đấu. 

Chiến thắng trước Leicester cũng giúp Liverpool có chuỗi thành tích ấn tượng trong 5 ngày Boxing Day liên tiếp khi giành trọn 15 điểm. Đây cũng là trận đấu có khoảng cách lớn nhất giữa 2 đội đầu bảng sau khi Man City thắng Man United 6-1 vào năm 2011. 

Liverpool đứng trước cơ hội lớn để giành chức vô địch Premier League khi tạo khoảng cách 13 điểm với Leicester và 14 điểm với Man City. Nếu họ giành chiến thắng trước West Ham trong trận đấu bù, con số này sẽ được tăng lên. 

Leicester 0-4 Liverpool: Không thể cản 'The Kop'

Vòng 19 Premier League, "The Kop" giành chiến thắng đậm ngay tại King Power và gia tăng khoảng cách với chính Leicester lên thành 13 điểm.

'Trận đấu với Leicester sẽ quyết định số phận của Liverpool'

Thủ thành Alisson Becker khẳng định cuộc đối đầu với Leicester ở vòng 19 là thời khắc quyết định để Liverpool mang về chức vô địch Premier League sau 30 năm chờ đợi.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm