Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lisandro Martinez liệu có khác Marcos Rojo?

Chia sẻ với Zing, nhà báo Pete Hall của Inews tin rằng Lisandro Martinez đang cùng Raphael Varane trở thành cặp trung vệ hàng đầu ở MU.

MU anh 1

Tại vòng 4 Premier League tối 27/8, MU đánh bại Southampton ngay trên sân đối thủ với tỷ số 1-0. Đây là trận đấu HLV Erik ten Hag tiếp tục tin dùng cặp trung vệ Raphael Varane-Lisandro Martinez.

Theo quan điểm của Peter Hall, nhà báo làm việc tại Inews, sự thay đổi trong thái độ thi đấu là điểm khác biệt giúp MU cải thiện màn trình diễn trong hai trận thắng Liverpool và Southampton. Hơn nữa, tân binh Martinez ngày càng hòa nhập với môi trường bóng đá Anh.

Các cầu thủ MU nỗ lực hơn

- MU chơi rất tệ ở 2 vòng trước khi gặp Brighton và Brentford. Ông nghĩ họ đã cải thiện điều gì gần đây?

- Theo quan điểm của tôi, mấu chốt nằm ở tinh thần thi đấu và khát khao của các cầu thủ. Ở 2 trận trước đó, cả Brighton và Brentford đều vượt trội so với MU. Các cầu thủ của họ chạy nhiều, tranh chấp quyết liệt và thể hiện khát khao chiến thắng lớn hơn đội hình MU.

MU biết rằng họ phải cải thiện những vấn đề đó khi đối đầu với đại kình địch Liverpool. Và “Quỷ Đỏ” làm được. Tất cả cầu thủ MU hôm đó đều nỗ lực và cống hiến hết mình trên sân. Thống kê từ trận gặp Liverpool cho thấy MU chạy nhiều hơn 18 km so với trận gặp Brentford.

Điều đó cho thấy các cầu thủ MU có khả năng làm việc chăm chỉ và thi đấu tốt khi họ thật sự cố gắng. Giờ đây, nhiệm vụ của họ là phải thực hiện điều đó trong từng trận đấu để giúp đội bóng vươn lên vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng.

- Ông thấy điều gì thú vị nhất khi theo dõi trận thắng của MU trước Liverpool?

- Nhiều cầu thủ MU thi đấu rất tệ trong giai đoạn trước đó. Bỗng nhiên khi gặp Liverpool, họ tỏa sáng rực rỡ. Marcus Rashford có trận đấu ấn tượng. Cậu ấy ghi bàn sau gần 1.000 phút tịt ngòi. Rashford hoạt động chăm chỉ trên sân và liên tục được cổ động viên nhà hô tên.

MU anh 2

HLV Erik ten Hag có những điều chỉnh nhân sự đúng đắn gần đây. Một trong số đó là để Ronaldo trên ghế dự bị. Ảnh: Reuters.

Ở bàn thắng đầu tiên, Jadon Sancho có pha xử lý tinh tế. Cậu ấy thi đấu tệ hại ở cuối mùa trước và đầu mùa này. Cập bến MU với bản hợp đồng đắt giá, Sancho rất cần bàn thắng để chứng minh bản thân. Bruno Fernandes cũng chơi năng nổ từ đầu đến cuối trận. Cậu ấy nhiều lần lùi về hỗ trợ hàng phòng ngự.

Trước trận, phong độ của cả ba cái tên trên bị nghi ngờ. Tuy nhiên, họ vượt qua áp lực và chơi xuất sắc trước Liverpool.

- Chiến thắng trước Liverpool có ý nghĩa gì với MU? Chúng ta có thể kết luận rằng mùa giải của MU bây giờ mới thật sự bắt đầu?

- Erik Ten Hag rất cần chiến thắng đầu tiên dưới cương vị HLV của MU. Việc thất bại 2 trận khởi đầu mùa giải mới khiến ông ấy xô đổ nhiều kỷ lục buồn. MU lẽ ra phải thắng vì cả Brentford và Brighton đều bị đánh giá thấp hơn họ. Chiến thắng trước Liverpool là cú hích về mặt tinh thần đối với Ten Hag.

Chúng ta thấy Ten Hag lựa chọn nhân sự chính xác. Các cầu thủ MU góp mặt trên sân đều thi đấu rất ổn. Trong trận, Ten Hag cũng thực hiện thay người hợp lý. Những quyết định của nhà cầm quân này cuối cùng cũng phát huy tác dụng khi đối đầu với đối thủ truyền kiếp Liverpool.

Không khí trên sân Old Trafford cũng rất tuyệt. Sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên góp phần giúp MU đánh bại đối thủ mạnh như Liverpool. Đã lâu lắm rồi chúng ta mới được chứng kiến MU chiến đấu một cách quyết tâm như vậy.

Như đã nói, nhiệm vụ của MU là phải thể hiện tinh thần đó trong mọi trận đấu. "Quỷ đỏ" cần chứng minh chiến thắng trước Liverpool không phải tia sáng vô tình vụt qua rồi nhanh chóng dập tắt.

Lisandro Martinez soán vị trí của Maguire

- Lisandro Martinez nhiều lời khen sau 2 trận gần đây. Anh có nghĩ sự cạnh tranh của Martinez là thách thức lớn nhất của Harry Maguire tại MU?

- Tôi đồng tình với quan điểm này. 2 năm vừa qua, Maguire chơi không tốt. Ngoài sân bóng, anh ấy bị chế giễu. Khi thi đấu, Maguire phải nhận những tiếng la ó từ chính cổ động viên MU, gần nhất là ở chuyến du đấu tiền mùa giải.

Khi đá cho đội tuyển Anh, Maguire cũng thường xuyên bị người hâm mộ chỉ trích trên khán đài. 2 năm tồi tệ khiến Maguire đánh mất phong độ và sự tự tin. Tôi nghĩ rằng cậu ấy cần nghỉ ngơi một thời gian.

MU anh 3

Lisandro Martinez tiếp tục có trận đấu thành công. Ảnh: Reuters.

Ở 2 trận đầu mùa này, Martinez chơi không tốt. Nhưng cậu ấy thể hiện được khả năng chuyền bóng ổn. Ở trận gặp Liverpool, trung vệ Argentina xông xáo, nhiệt huyết và góp phần giúp MU giành 3 điểm.

Tôi nghĩ sự quyết tâm là những gì Maguire đã đánh mất. Cậu ấy không còn nhuệ khí để chiến đấu sau màn trình diễn đáng quên ở mùa trước.

Khi chiêu mộ Martinez, Ten Hag phát biểu rằng ông đã đem về một chiến binh. Chiến lược gia người Hà Lan cũng chiêu mộ trung vệ Argentina vì khả năng chơi chân và kiểm soát bóng tốt của cầu thủ này.

Nhưng điểm mạnh của Martinez còn nằm ở tinh thần. Cậu ấy chứng minh điều đó khi đối đầu với Liverpool. Ngay ở phút thi đấu đầu tiên, cậu ấy va chạm và dằn mặt Mo Salah.

Hiện tại, chúng ta không thấy những điều đó ở Maguire. Nhưng tôi không nghĩ đó là dấu chấm hết cho Maguire đâu. Nếu chúng ta cho cậu ấy thêm chút thời gian để phục hồi và lấy lại tinh thần, tôi nghĩ cậu ấy sẽ trở lại mạnh mẽ đấy.

- Ông nghĩ sao về sự kết hợp của cặp trung vệ Varane-Martinez?

- Tôi thấy họ bổ trợ cho nhau rất tốt. Raphael Varane giỏi tranh chấp bóng bổng và có thể theo kèm những tiền đạo cao to. Phía trước, Martinez thường là người tranh chấp những tình huống bóng sệt. Cả hai có khả năng xử lý tốt khi có bóng trong chân, điều rất cần thiết trong bóng đá hiện đại.

Theo tôi, MU vẫn chưa thấy phiên bản tốt nhất của Varane vì anh ấy dính quá nhiều chấn thương. Khi lành lặn, trung vệ này có giai đoạn tiền mùa giải khá ổn. Cậu ấy luyện tập rất chăm chỉ và có HLV cá nhân dành riêng cho mình. Varane đang cố gắng lấy lại thể trạng tốt nhất.

Ở trận gặp Liverpool, trung vệ người Pháp xuất phát trong hàng thủ 4 người của Ten Hag. Chúng ta thấy sự chắc chắn của cậu ấy trong từng pha bóng.

- Nhưng có quá sớm để khẳng định Lisandro Martinez là bản hợp đồng thành công? Chúng ta từng chứng kiến Marcos Rojo, một người Argentina trước đây ở sân Old Trafford, và đó không phải gương mặt quá xuất sắc.

- Rojo là trường hợp rất thú vị. Cậu ấy có lối chơi khá “điên”. Rojo rất thích xoạc bóng. Tôi thấy Martinez là trung vệ thiên về đầu óc hơn. Khi ở trên sân, có cảm giác cầu thủ này sử dụng cái đầu nhiều hơn Rojo.

Trong bóng đá hiện đại, một trung vệ giỏi phải có khả năng triển khai bóng tốt. Người đó phải biết chuyền ngắn lẫn chuyền dài. Tôi nghĩ Ten Hag mua về Martinez vì ông ấy biết đó là một chân chuyền tốt. Rojo là mẫu trung vệ khác. Cậu ấy thiên về va chạm, tranh chấp.

Ngày nay, ưu tiên hàng đầu khi chọn trung vệ là anh ấy phải biết chuyền bóng. Đó cũng là điểm khác biệt giữa cả hai. Một trung vệ thuận chân trái như Martinez là trường hợp hiếm thấy ở Anh. Cậu ấy có khả năng giữ bóng và chuyền rất tự tin, Rojo thì ngược lại.

- Cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị trong buổi trò chuyện này!

Martinez tiếp tục nhận giải Cầu thủ hay nhất trận

Trung vệ Lisandro Martinez chơi ấn tượng và giúp MU đánh bại Southampton với tỷ số 1-0 ở vòng 4 Premier League tối 27/8.

Minh Tô

Bạn có thể quan tâm