Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lionel Messi cần thay đổi

Rạng sáng 29/9, Lionel Messi sẽ gặp lại Man City của huấn luyện viên cũ Pep Guardiola. Đây là trận đấu nhắc Messi nhớ thời thế không còn như xưa.

Báo chí Pháp khẳng định chấn thương của Lionel Messi hồi phục thần tốc và nếu không có gì bất thường, anh sẽ có tên trong đội hình xuất phát của PSG tiếp đón Man City trong khuôn khổ Champions League rạng sáng 29/9 (giờ Hà Nội).

Đây sẽ là trận đấu thách thức Messi, đồng thời cũng gợi lại cho anh nhiều kỷ niệm đẹp thời M10 còn là “ông vua không ngai” ở Barcelona. Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi và liệu Messi có chấp nhận thay đổi hay không.

Messi gap lai thay cu Guardiola anh 1

Lionel Messi vẫn chưa làm được nhiều điều để người hâm mộ PSG tự hào về anh. Ảnh: AFP.

Vị thế của Messi

Truyền thông đã nhắc nhiều tới từ “số phận” khi ngôi sao trẻ kế thừa chiếc áo số 10 của Messi tại Barcelona, Ansu Fati tỏa sáng rực rỡ trong chiến thắng 3-0 trước Levante cuối tuần qua.

Mạng xã hội như bùng nổ khi Fati dùng phong cách của chính Messi để đánh dấu sự trở lại của mình. Càng thú vị hơn khi người hâm mộ phát hiện ra cách Fati trả lời phỏng vấn sau trận đấu giống hệt cách của Messi, từ nội dung cho tới giọng nói.

Nhiều cules hưng phấn tuyên bố Barcelona đã tìm được người kế thừa chiếc áo số 10, giống như việc Messi xuất hiện để thay thế vai trò của Ronaldinho trong quá khứ.

Ở cách ngôi nhà cũ hơn 1.000 km, Messi vẫn đang chật vật để hòa nhập với PSG. Từ cá nhân Messi, cuộc sống ở Paris chắc chắn khác hoàn toàn so với những năm gắn bó với Barcelona. Tuy nhiên, theo cách truyền thông Pháp miêu tả, có những thứ dường như không thay đổi.

Đó là cảm giác Messi vẫn như thế lực “hắc ám” trong phòng thay đồ. Người hâm mộ cảm nhận rõ điều này thông qua việc huấn luyện viên Mauricio Pochettino bị dọa sa thải chỉ vì lỡ làm phật lòng Messi.

Cái liếc mắt của Messi dành cho Pochettino trong thời khắc anh bị rút khỏi sân ở trận gặp Lyon, nếu thuộc về cầu thủ bình thường sẽ bị coi là biểu hiện của sự hỗn láo, nhưng khi cầu thủ làm điều đó là Messi, lại được truyền thông coi là tín hiệu báo nguy hiểm dành cho huấn luyện viên.

Không ai hiểu Pochettino hơn đồng nghiệp Ronald Koeman. Trong bài phát biểu trước báo giới Tây Ban Nha mới đây, Ronald Koeman đã không ngần ngại gọi Messi là “bạo chúa trên sân tập”.

Messi gap lai thay cu Guardiola anh 2

Thái độ của Messi khiến huấn luyện viên Mauricio Pochettino bỗng dưng bị người hâm mộ trách móc. Ảnh: Reuters.

Ronald Koeman kể ở Barca có truyền thống thế này: Các cầu thủ sẽ làm nóng cơ thể bằng việc chơi đá ma. Nếu cầu thủ làm ma để trái bóng trải qua 20 chạm liên tiếp mà không cắt được, anh sẽ tiếp tục phải làm ma. Và nếu cầu thủ làm ma để điều này xảy ra 3 lần liên tiếp, anh sẽ bị các đồng đội vỗ vào đầu.

Ronald Koeman được kể Lionel Messi từng 1 lần trải qua cảm giác bị đồng đội “hầm” khi làm ma và rồi bị vỗ vào đầu. Đối với những cầu thủ khác, đây chỉ là phút vui vẻ trên sân tập, nhưng điều này khiến Messi giận dữ suốt một tuần. “Đó là biểu hiện của bạo chúa”, Ronald Koeman không ngần ngại nói.

Messi sẽ phải thay đổi

Gặp lại Man City với Messi có ý nghĩa như thế nào? Một trong những pha xử lý biểu tượng của Messi tại Champions League chính là tình huống anh thoát khỏi cú tắc bóng dũng mãnh của James Milner bằng pha “xâu kim” mềm mại, trong trận đấu giữa Barca và Man City năm 2015.

Pha bóng đó khiến Pep Guardiola phải bật cười thích thú, còn truyền thông lại có dịp tung hô Messi là cầu thủ không thể bị ngăn cản. Mỗi năm trôi qua, video quay chậm tình huống đó đều được phát lại để nhắc người hâm mộ nhớ về đẳng cấp của Messi.

Đó là ký ức của Messi với Man City. Còn với ông thầy cũ Pep Guardiola có lẽ không cần miêu tả nhiều. Messi có được hôm nay nhờ công lớn của Pep. Chính Pep đã nhận ra Ronaldinho thường xuyên rủ rê Messi ăn uống thiếu điều độ và ông đã đề nghị Barca thanh lý Ronaldinho để tạo cho Messi môi trường lành mạnh để phát triển.

Gặp lại 2 mảnh ghép quan trọng trong cuộc đời chắc chắn sẽ gợi cho Messi nhớ về những năm hào hùng nhất của cuộc đời cầu thủ. Nhưng nó cũng đồng thời nhắc nhở Messi rằng, thời thế nay đã khác và nếu anh muốn hòa nhập với PSG, anh cần thay đổi.

Messi gap lai thay cu Guardiola anh 3

Tình huống Messi thoát khỏi James Milner năm 2015 và phản ứng thú vị của thầy cũ Pep Guardiola. Ảnh: Daily Mail.

Dù luôn tỏ ra cưng chiều Messi, PSG sẽ không để Messi trở thành “bạo chúa” trong phòng thay đồ PSG. Và chúng ta cũng có thể chắc chắn PSG sẽ không bất chấp tất cả để Messi có môi trường thoải mái như ở Barca trước đây.

Logic đơn giản là, ở độ tuổi này, Messi chỉ là mảnh ghép lớn của PSG chứ không phải tương lai của đội bóng.

Thậm chí, Messi giờ đây còn đang chịu áp lực lớn phải mang tới sự khác biệt cho PSG. Người hâm mộ Paris có thể không cần Messi phải tỏa sáng ở Ligue 1 hay Cúp Liên đoàn Pháp, nhưng họ chắn chắn kỳ vọng Messi phải làm điều gì đó khác biệt ở sân chơi Champions League - mảnh ghép mà PSG đã đầu tư nhiều nhưng vẫn chưa thể sở hữu được.

Tất cả đều đang hy vọng khi những mảnh ghép ký ức hội tụ trong Messi, nó sẽ đánh thức anh thức giấc và nhắc nhở Messi nhớ anh cần làm những gì để có sự trọng vọng của câu lạc bộ và người hâm mộ.

HLV Lyon dặn học trò đá rắn với Messi Trước trận gặp PSG ở vòng 6 Ligue 1, huấn luyện viên Peter Bosz tuyên bố các cầu thủ Lyon sẽ chơi quyết liệt với siêu sao người Argentina.

5 cầu thủ hay nhất vòng 6 Premier League

Zing chọn 5 cái tên chơi nổi bật nhất vòng 6 Ngoại hạng Anh mùa 2021/22. Tiền vệ Bukayo Saka của Arsenal rực sáng trong chiến thắng 3-1 trước Tottenham.

Messi, Ramos dự khán chiến thắng thứ 8 liên tiếp của PSG

Siêu sao 34 tuổi ngồi khán đài, nhìn PSG thắng 2-0 trước Montpellier ở vòng 8 Ligue 1 rạng sáng 26/9 (giờ Hà Nội).

Bảo Nam

Bạn có thể quan tâm