Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lĩnh vực nào rộng lối làm giàu cho giới trẻ?

Phần lớn diễn giả tại một diễn đàn bàn về thế hệ trẻ cho rằng, con đường khởi nghiệp của thế hệ 8X và 9X sẽ nhiều cơ hội thành công, nếu biết tận dụng những khả năng của công nghệ.

Bà Phạm Lan Anh (Forbes Việt Nam), cho rằng giai đoạn kinh tế Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng đã qua. Trong thời gian tới, các chuyên gia dự báo kinh tế vẫn tiếp tục tăng trưởng, nhưng khó lặp lại những con số như trước. “Như vậy, liệu có phải thế hệ trẻ đang gặp khó khăn hơn?”, bà Lan Anh băn khoăn.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch tập đoàn FPT, khẳng định: “Cơ hội cho các bạn trẻ ngày nay không còn như thời chúng tôi”. Theo ông Bình, cơ hội của giới trẻ thời đại mới phải gắn liền với công nghệ và kỹ thuật số.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius (bìa trái) khẳng định niềm tin và sự lạc quan về vai trò của thế hệ trẻ Việt Nam trong việc củng cố vị thế đất nước khi hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới.  Ảnh: Forbes Việt Nam.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, chỉ ra thêm: “Danh sách những gương mặt trẻ nổi bật dưới tuổi 30 của thế giới đa phần xuất thân từ nền tảng công nghệ. Trong danh sách 4 người giàu nhất Trung Quốc, chỉ một người trong lĩnh vực bất động sản, còn lại đều là lãnh đạo ở các công ty công nghệ”.

Theo vị tổng giám đốc người Việt đầu tiên của HSBC Việt Nam, những công ty đã tạo dựng tên tuổi lớn trong nước hiện nay chủ yếu thuộc các lĩnh vực thực phẩm hay bất động sản. Do vậy, cơ hội của thế hệ 8X, 9X là tận dụng khả năng công nghệ trong tương lai để cạnh tranh, thậm chí là qua mặt, những thế hệ trước.

Với bà Tôn Nữ Thị Ninh, giới trẻ phải chứng tỏ sự khác biệt của bản thân trong con đường tìm kiếm cơ hội và xây dựng thành công. “Tôi tin tưởng và lạc quan vào 8X, 9X. Đây không phải là sự lạc quan mù quáng. Tôi tin vào những tố chất của thanh niên Việt. Nhưng thế hệ 9X ngày nay đang đứng trước thử thách không nhỏ. Do vậy, tôi nhấn mạnh, các bạn phải tạo ra sự khác biệt”, bà Ninh nói.

Bà Ninh viện dẫn trường hợp trò chơi Flappy Bird đã khiến cả thế giới chú ý về một sản phẩm do người Việt Nam làm ra, mang lại thương hiệu về hình ảnh Việt Nam hòa bình và phát triển.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao kỳ cựu này cũng lo ngại về một nguy cơ của thế hệ trẻ hiện nay, “là không biết ước mơ điều gì”.

“Ước mơ ở đây không đơn giản là vật chất, như nâng cấp xe đời mới hoặc xây nhà to lớn. Ước mơ của thanh niên Việt Nam phải gắn liền với đất nước, xã hội và cộng đồng”.

Bill Nguyen, triệu phú gốc Việt đi lên từ hai bàn tay trắng

Xuất thân nghèo khó khi sinh ra trong một gia đình lao động nhập cư vào Mỹ, Bill Nguyen đã tự hứa khi lớn lên sẽ không bao giờ để bản thân phải sống khổ thêm một lần nào nữa.

 

 

 

 

Cảnh Toàn

Bạn có thể quan tâm