Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Linh vật Tết năm Kỷ Hợi sắp được bày ở đường hoa Nguyễn Huệ

Nhiều tạo hình linh vật, họa tiết trang trí đường hoa Tết Kỷ Hợi 2019 tại TP.HCM đang được các xưởng chế tác tất bật thi công, hoàn thiện.

Xưởng làm những chú heo để trang trí ở đường hoa Nguyễn Huệ 2019 Những ngày giáp Tết, các nghệ nhân tại nhiều địa điểm ở TP.HCM tất bật tạo hình và sơn màu sắc cho linh vật là những chú heo, phục vụ cho đường hoa Nguyễn Huệ 2019.
Tet Ky Hoi anh 1
Trước thời điểm Tết Nguyên đán khoảng 3 tuần, phố đi bộ Nguyễn Huệ đã được rào chắn thi công. Hàng chục công nhân, họa sĩ tại các điểm tất bật tạo hình linh vật, họa tiết trang trí. 
Tet Ky Hoi anh 2
Do là năm Kỷ Hợi nên chủ đạo của đường hoa năm nay là những chú heo. Xưởng Văn Tòng (phường Thạnh Lộc, quận 12), phụ trách thực hiện hơn 20 mô hình. Trong đó, gia đình Hợi với 9 thành viên (heo cha cao 2,9 m và heo mẹ cao 2,6 m) cùng nhau đi chơi, sắm Tết ở chợ Bến Thành tạo thành cổng đường hoa ở vị trí trung tâm. 
Tet Ky Hoi anh 3
Những chú heo được tạo hình bằng xốp, sau đó sẽ được phủ các lớp màn, tiếp tục quét xi măng trắng, sơn màu, vẽ họa tiết và làm mịn trước khi mang ra trưng bày.
Tet Ky Hoi anh 4
Ông Văn Tòng, chủ cơ sở sản xuất tại đây cho biết: "Đây là năm thứ 3 xưởng được giao nhiệm vụ làm các linh vật cho đường hoa. Với số lượng hơn 20 con, tôi phải huy động đến 25 công nhân để cho kịp tiến độ. Hiện đã hoàn thành 70% khối lượng thi công". Theo nghệ nhân, để làm một chú heo, khó nhất là chọn đường nét sao cho vui tươi trong không khí Tết. Sắc áo, họa tiết phải tươi theo mẫu thiết kế, kích thước cũng đúng chuẩn tỷ lệ đưa ra.
Tet Ky Hoi anh 5
Bên cạnh những chú heo, xưởng chế tác này cũng đã thực hiện nhiều họa tiết trang trí mang không khí Tết phục vụ đường hoa.
Tet Ky Hoi anh 6
Tại Khu du lịch Văn Thánh (quận Bình Thạnh), hàng chục công nhân, họa sĩ tất bật thi công nhiều hạng mục của đường hoa, trong đó hàng chục chú heo màu sắc sặc sỡ, phúng phính đã được hoàn thành những công đoạn cuối cùng. 
Tet Ky Hoi anh 7
Hoạ sĩ Trần Viết Hiệp, ĐH Mỹ thuật TP.HCM nói: "Để làm một chú heo có đường nét, đầu tiên linh vật được tạo hình từ khối xốp, sau đó sẽ được quét bột thạch cao và chà bóng. Tiếp đó các công nhân quét sơn trắng, họa sĩ pha màu trang trí và cuối cùng sơn bóng cho sắc nét. Công đoạn vẽ hình khá đơn giản nhưng phải tạo được đường nét, biểu cảm khác nhau của từng chú heo".
Tet Ky Hoi anh 8
Sau khi xịt keo bóng ở công đoạn cuối cùng, các chú heo với nhiều kích cỡ, hình dáng, biểu cảm, màu sắc khác nhau được phơi nắng, đến ngày mang ra đường hoa sẽ được bố trí thành từng cụm.
Tet Ky Hoi anh 9
Một chú heo có kích thước khá lớn, màu sắc vui tươi đã được hoàn thành các công đoạn. Phân đoạn “Thành phố nghĩa tình giàu bản sắc” của đường hoa năm nay thể hiện cổng chào đường hoa thành ba cụm riêng biệt với tổng cộng 15 linh vật đủ sắc thái, cảm xúc thể hiện sự đủ đầy, phồn vinh, vui vẻ, yêu đời và hóm hỉnh.
Tet Ky Hoi anh 10
Bên cạnh những chú heo linh vật tạo không khí Tết đã hoàn thành, các nghệ nhân sẽ thực hiện 6 chú heo đất nghĩa tình tại 6 vị trí đặc biệt dọc đường hoa. Những chú heo đỏ trên lưng mang họa tiết mai vàng và biểu tượng đồng tiền với tên gọi thân thương - Nuôi heo đất “Tết làm điều hay, chung tay đóng góp cho học sinh nghèo TP.HCM”.
Tet Ky Hoi anh 11
Những hoa tiết trang trí cho phân đoạn “Giai điệu mùa xuân” của thế giới của hoa, cây lá cao và tre đan xen cũng đã được các công nhân hoàn thiện từng bộ phận.
Tet Ky Hoi anh 12
Một mái che bằng mây tre lá cùng các khóm tre nhỏ bên dưới tạo thành khung sẽ treo những giỏ hoa phong lan khi được lắp đặt trên đường hoa.
Tet Ky Hoi anh 13
Tại Khu du lịch Bình Quới 1 (quận Bình Thạnh), các công nhân, nghệ nhân cũng đang thi công nhiều hoa tiết đèn chiếu sáng, dàn giỏ hoa bằng tre, nứa, khung sắt.
Tet Ky Hoi anh 14
Có 7 bộ kệ hoa cùng hàng chục tấm các khối hình của những phân đoạn mang tính hiện đại, công nghệ 4.0 được đưa vào đường hoa năm nay đã được hoàn thành tại điểm thi công này.
Tet Ky Hoi anh 15
Phân đoạn đường hoa với tên gọi “Thành phố thông minh” cũng đang được thực hiện nhiều họa tiết đại cảnh “Internet vạn vật” với những quả cầu, hình khối đa giác gắn kết với nhau. Bên cạnh đó, các đại tiểu cảnh “Không gian ba chiều”, “Vườn kết nối”, “Robot thân thiện”, “Cây thông minh” đều cho thấy sự hiện diện của công nghệ trong đời sống hiện nay.
Tet Ky Hoi anh 16
Hai đơn vị phụ trách thi công hiện đã hoàn thành 70%. Đến ngày 18/1 sẽ hoàn thành 80% và có 2 tuần thi công trên đường hoa để đảm bảo đúng ngày mở cửa. Đường hoa năm nay sẽ có nhiều nét mới với nhiều hình ảnh, chất liệu mới, nhiều ánh sáng huyền ảo... mang hình dáng của một thành phố thông minh, hiện đại.

Đường hoa Tết Kỷ Hợi 2019 với chủ đề “TP.HCM – Vững bước vươn xa”, tổng chiều dài 720 m trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, sẽ khoác lên mình chiếc áo mùa xuân rực rỡ với những đại cảnh, tiểu cảnh được sắp đặt đầy tính nghệ thuật đan xen với công nghệ, hòa quyện giữa những lăng kính huyền ảo, sóng sánh của nước và sắc màu của ánh sáng được thể hiện trong ba phân đoạn chính của Đường hoa: Thành phố nghĩa tình giàu bản sắc, Thành phố thông minh (Thành phố của tương lai) Đô thị sáng tạo.

Đường hoa được thi công từ ngày 18/1/2019 (13 tháng Chạp) đến 18h ngày 2/2/2019 (28 tháng Chạp), mở cửa phục vụ người dân từ ngày 2/2/2019 (28 tháng Chạp) đến ngày 8/2/2019 (mùng 4 Tết).

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm