Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính Nga sẽ có cơ hội mặc siêu giáp

Nhờ sở hữu công nghệ chế tạo vật liệu mới, một công ty tại Nga có thể chế tạo loại giáp siêu nhẹ và siêu cứng dành cho binh sĩ, phương tiện quân sự.

Công ty NEVZ-Soyuz  tạithành phố Novosibirsk, Nga thông báo họ vừa nghiên cứu thành công một công nghệ nano cho phép sản xuất các loại giáp gốm siêu nhẹ cho quân đội và cảnh sát vào cuối năm 2015, báo Izvestia đưa tin.

Những tấm giáp ceramic (gốm) được sản  xuất trên nền bọt boron carbide có thể được ứng dụng rất rộng rãi như áo chống đạn, giáp bọc cho xe cộ hay thậm chí máy bay chiến đấu do chúng chỉ có khối lượng bằng một phần tư giáp truyền thống.

Từ năm 2015, có thể quân đội Nga sẽ được trang bị loại giáp nano có độ bảo vệ gấp 5-6 lần mà chỉ nhẹ bằng 1/4 giáp truyền thống

Một nhà quản lý của Công ty NEVZ-Soyuz nói, loại giáp này có độ bảo vệ gấp 5-6 lần loại giáp truyền thống trong khi giá lại thấp hơn 25%. Các tấm giáp boron carbide có thể chống lại các loại đạn 7,62 mm khi người ta đưa nó vào áo chống đạn, hay đạn 12,7 mm, 14,5 mm khi người ta lắp đặt lên trên các loại xe cộ.

Các chuyên gia của công ty chỉ ra rằng, loại giáp nano mới có khả năng chống đạn hữu hiệu khi lắp đặt trên các loại trực thăng vận tải, như chiếc Mi-8 nổi tiếng. Loại trực thăng này chưa có tấm giáp.

Chính phủ Nga đã đầu tư 145 triệu rúp, tương đương 4,4 triệu USD, cho dự án phát triển giáp nano này.

Hiện tại, công ty NEVZ-Soyuz đang cố gắng chế tạo xong mẫu thử giáp nano đầu tiên vào tháng 12 năm nay. Sau đó quy trình thử nghiệm sẽ kéo dài đến tháng 11/2014 và cuối cùng giai đoạn sản xuất đại trà các tấm giáp gốm nano sẽ bắt đầu từ quý 4 năm 2015.

Nguyễn Linh

Bạn có thể quan tâm