Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liệu con người và robot có thể trở nên thân thiết

Trong tương lai, có thể mối quan hệ giữa con người và robot ngày càng thân thiết hơn nhờ sự phát triển của AI.

tri tue nhan tao anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Freepik.

Jake, một kỹ sư 27 tuổi đến từ Florida, có quan điểm khá cởi mở với ý tưởng tương tác hàng ngày với robot, nhưng anh vẫn nhanh chóng đồng tình với ý kiến chỉ trích của Joanna khi nói đến khả năng con người xây dựng mối quan hệ lãng mạn với robot: "Tôi nghĩ điều đó thật đáng sợ. Với tôi như thế là không bình thường... Nếu có người nào đó có mối quan hệ như vậy, tôi sẽ cho rằng họ đang gặp phải những vấn đề rất nghiêm trọng cần phải điều trị".

Cả Joanna và Jake đều bày tỏ sự lo ngại về các mối quan hệ với robot. Họ cho rằng đó là mối quan hệ không lành mạnh và bất bình thường, qua đây họ cũng cho thấy rằng chúng ta vẫn đang ở sâu bên trong "thung lũng kỳ lạ" trong những vấn đề liên quan đến mối quan hệ giữa con người và robot. Nhưng, mặc cho những lo ngại và sự chỉ trích này, có vẻ như cuộc cách mạng thể xác đang ngày càng tiến gần đến ngưỡng mà tại đó, những lợi ích và sự phát triển của robot sẽ thuyết phục chúng ta vượt qua thung lũng đó, dù rằng ban đầu vẫn có sự lưỡng lự.

Một trong những người ủng hộ nổi bật nhất cho xu hướng sử dụng robot là Wendy Moyle, một giáo sư chuyên ngành điều dưỡng ở Đại học Griffith và là Giám đốc chương trình Thực hành chăm sóc sức khỏe cho người sống sót tại Australia. Ngày còn nhỏ, Wendy từng chứng kiến bốn người trong gia đình cô mắc chứng mất trí. Nhưng thay vì để bản thân bị nỗi tuyệt vọng hay sự giận dữ lấn át, cô quyết định theo đuổi ngành điều dưỡng thực tế và nghiên cứu học thuật về chứng mất trí, chứng trầm cảm và chứng mê sảng. Dần dần, Wendy nhận ra rằng khi nhóm dân số già mắc những căn bệnh kinh khủng đó ngày càng gia tăng, sẽ không có đủ người để chăm sóc những người cao tuổi. Vì thế, cô quyết định đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu về cách sử dụng robot để hỗ trợ con người.

Cô nhanh chóng phát hiện ra rằng robot có thể cải thiện đáng kể tình trạng tâm thần và thể chất của người cao tuổi chủ yếu nhờ sự kết nối về mặt cảm xúc mà con người và robot đã hình thành nên qua các hoạt động tương tác. Ngày nay, cô là một học giả nổi tiếng thế giới và là chuyên gia cố vấn của WHO, cô cũng ủng hộ mạnh mẽ việc sử dụng robot trong hoạt động điều trị cho bệnh nhân.

"Hiện nay chúng tôi phát hiện ra rằng khi để người cao tuổi sử dụng robot xã hội trong thời gian hơn một tháng, họ sẽ nhanh chóng nảy sinh cảm giác gắn bó về mặt cảm xúc với robot và không muốn trả nó về. Họ đặt tên cho robot và thường xuyên trò chuyện với nó như thể nó là một người bạn đồng hành dù rằng khả năng trả lời của robot rất hạn chế.

Với tôi, điều này chứng tỏ rằng trong tương lai, rất có thể chúng ta sẽ được chứng kiến những mối quan hệ gần gũi giữa robot và con người khi mà AI ngày càng trở nên tinh tế hơn và có thể tham gia các cuộc trò chuyện có chiều sâu", Wendy cho biết.

Elyakim Kislev/Thái Hà Books & NXB Công Thương

SÁCH HAY