Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên ngành ngoảnh mặt, xe quá tải ung dung qua trạm cân

Phóng viên đã bí mật bám đuôi từng tốp xe quá tải qua một số trạm cân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, với những tốp xe này, các trạm cân trên dường như có cũng như không.

Cú nháy trái đáng ngờ

Sau nhiều giờ theo dõi hoạt động san tải, PV quyết định bám theo chiếc xe tải BKS 34C 01338. Chiếc xe này đã thực hiện đầy đủ quy trình như gần 20 xe tải khác gồm: Vào cảng lấy hàng (đúng tải), ra bãi đất trống tiến hành sang tải gấp 2 lần ban đầu, phủ bạt kẹp chì rồi lên đường.

4h sáng 22/7, trong bóng đêm lờ mờ chúng tôi lặng lẽ đi theo chiếc xe BKS 34C 01338 đầy ắp hàng lặc lè từ KCN Cái Lân ra phía QL18. Được khoảng 2km, lái xe 34C 01338 bất ngờ tạt vào một trạm cân di động của một doanh nghiệp dọc đường. Theo tìm hiểu của PV thì việc lái xe vào đây là để cân tải trọng thật của xe để báo cáo cho chủ hàng.

Cổng cảng Cái Lân - nơi các xe xuất phát đúng tải nhưng sau đó được dồn thành quá tải.

Chỉ sau vài phút cân tải trọng thật, xe 34C 01338 tiếp tục lăn bánh hướng về phía trạm kiểm tra tải trọng xe cố định Đại Yên (trên QL18A đóng tại P. Đại Yên, TP.Hạ Long). Bám sát hành trình của chiếc xe quá tải, PV phát hiện những dấu hiệu đáng ngờ. Tại rìa đường, một chiến sĩ CSGT và một nhân viên trạm cân đứng làm nhiệm vụ phát hiện xe quá tải, ra hiệu lệnh dừng xe. 

Trong clip hình ảnh của PV hiện rõ vị CSGT từ xa nhìn thấy chiếc xe đi tới đã định ra chặn xe. Tuy vậy, chiếc xe 34C 01338 bỗng có một tín hiệu lạ: Dù đang đi trên đường thẳng nhưng xe này lại liên tục nháy đèn xi nhan trái. Vị CSGT và vị nhân viên trạm cân khi ra gần tới giữa đường (có lẽ để ra tín hiệu dừng xe) bỗng chững lại, quay mặt đi phía khác để chiếc xe 34C 01338 lầm lũi qua trạm.

Thấy xe 34C 01338 dễ dàng qua trạm cân Đại Yên, chúng tôi quyết định nán lại tại khu vực gần trạm cân để quan sát. Kết quả là lần lượt các xe “cùng đội” với chiếc xe trên đều âm thầm vượt trạm cân một cách yên bình mà không bị yêu cầu kiểm tra tải trọng.

Dự đoán chiếc xe quá tải này sẽ hành trình đi theo QL18, rẽ sang QL5 để đi Hà Nam, nhóm PV quyết định vượt lên trước phục “bắt” xe tại Trạm cân Hải Dương. Tuy vậy, đây là một quyết định sai lầm, chiếc xe đã rẽ vào một cung đường khác.

Bắt xe quá tải

Sau thất bại trong việc “bắt” chiếc xe 34C 01338, chúng tôi quyết định quay lại Quảng Ninh để bám theo những chiếc xe còn lại. Lần này chúng tôi bám theo 3 xe ôtô mang các BKS: 34C 00256; 34C 01879 và 34C 02923. Những chiếc xe này cũng theo hành trình lấy hàng từ cảng Cái Lân, ung dung vượt qua trạm cân Đại Yên và trạm cân lưu động Quảng Ninh (đặt tại km58, QL18 qua địa phận xã Kim Sơn, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh).

Xe sau khi sang tải được đưa đến một bãi đất trống để tiến hành kẹp chì.

Nắm được hành trình của những xe này sẽ đi qua QL18 qua tỉnh Hải Dương (tránh trạm cân Ba Hàng trên QL5) để đi Hà Nam, PV liên hệ với đại tá Bùi Ngọc Phi – Giám đốc CA tỉnh Hải Dương và ông Nguyễn Tá Duân – Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Hải Dương - đề nghị phối hợp bắt xe quá tải.

Đại tá Phi chỉ đạo cho Đội 1, Phòng CSGT (CA tỉnh Hải Dương) tiến hành dừng xe quá tải theo đề nghị của PV. Thanh tra giao thông tỉnh Hải Dương cũng lập tức thành lập một đoàn công tác tới phối hợp với lực lượng CA. Tuy vậy, thời gian quá gấp rút nên khi lệnh của đại tá Phi và ông Nguyễn Tá Duân tới được với kíp CSGT trên QL18 thì 2 chiếc xe BKS: 34C 01879 và 34C 02923 đã đi qua trạm, tiến sang địa phận tỉnh Hưng Yên.

18h ngày 22/7, theo đề nghị của PV, tổ CSGT ra hiệu lệnh dừng chiếc xe còn lại – xe 34C 00256 để tiến hành kiểm tra. 15 phút sau, tổ công tác của Thanh tra giao thông tỉnh Hải Dương đem theo phương tiện cân di động có mặt tại hiện trường. Lái xe một mực khẳng định, mình không chở quá tải, đồng thời đưa ra phiếu xuất cảng (đúng tải) cân tại cảng Cái Lân. 

Tuy vậy, với khẳng định của PV, đoàn công tác liên ngành gồm Thanh tra GTVT, CSGT, Quân sự quyết định cân tải trọng của xe. Sau khi chủ xe xuất hiện, phải mất gần 4 giờ sau chiếc xe 34C 00256 mới được tiến hành cân tải trọng. Kết quả xe 34C 00256 vượt 150% quy định (theo quy định xe này chỉ được phép chở 15 tấn trong khi xe này chở 30 tấn. Đoàn thanh tra liên ngành đã lập biên bản xử lý lái xe, chủ xe về hành vi chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế.

Đồng thời với việc phối hợp với lực lượng liên ngành tỉnh Hải Dương bắt chiếc xe 34C 00256, PV tiếp tục cập nhật, theo dõi hành trình của 2 chiếc xe BKS: 34C 01879 và 34C 02923.

Chúng tôi quyết định gọi điện thoại báo cho ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - thông báo về lộ trình 2 chiếc xe quá tải trên đi qua. Qua điện thoại, ông Huyện cho biết sẽ lập tức chỉ đạo một tổ công tác “đón lõng” đoàn xe quá tải trên.

Lực lượng CSGT và thanh tra giao thông tiến hành giữ phương tiện, tiến hành cân tải trọng xe 34C 00256.

Theo chỉ đạo của ông Huyện, Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ VN) lập một tổ công tác tiến hành lập trạm cân di động tại QL1A tại địa chỉ km216 + 650 thuộc địa phận gần trạm thu phí Phù Đổng, Hà Nội. Tới 22h ngày 22/7, cả 2 chiếc xe quá tải qua mặt các trạm cân đã bị đoàn công tác Cục Quản lý đường bộ 1 dừng lại, tiến hành kiểm tra tải trọng. 

Kết quả xe ôtô BKS 34C 01879 quá tải 173,2% (xe chở 23,4 tấn, trong khi đúng tải là 13,3 tấn).Tương tự, xe 34C 02923 cũng vượt quá gần 200% quy định. Đoàn công tác quyết định lập biên bản vi phạm của lái xe và chủ xe, tạm giữ giấy tờ xe đồng thời yêu cầu chủ xe tiến hành hạ tải.

http://laodong.com.vn/xa-hoi/lien-nganh-ngoanh-mat-xe-qua-tai-ung-dung-qua-tram-can-230586.bld

Theo Việt Hòa/Báo Lao Động

Bạn có thể quan tâm