Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc tranh luận về việc Nga sáp nhập 4 vùng Ukraine

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 10/10 sẽ mở cuộc tranh luận về dự thảo nghị quyết đối với việc Nga sáp nhập 4 khu vực của Ukraine.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters.

Vấn đề sẽ được đưa ra trước Đại hội đồng - nơi mỗi nước thuộc 193 thành viên của Liên Hợp Quốc đều nắm giữ một lá phiếu biểu quyết và không ai có quyền phủ quyết, AFP đưa tin.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Nga sử dụng quyền phủ quyết của mình trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an vào ngày 30/9 để ngăn chặn một đề xuất tương tự.

Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Liên Hợp Quốc Olof Skoog đã phối hợp cùng Ukraine và các nước khác để soạn dự thảo nghị quyết phản đối Nga. Ông Skoog cho rằng động thái này "rất quan trọng".

“Nếu hệ thống Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế thông qua Đại hội đồng không thể hiện phản ứng trước hành động bất hợp pháp này, chúng ta sẽ ở trong một tình trạng không ổn”, nhà ngoại giao Thụy Điển nói với các phóng viên.

Ông cho biết thêm việc Đại hội đồng không hành động sẽ khiến “cho các quốc gia khác cảm thấy họ có thể tự do làm bất cứ điều gì tương tự hoặc công nhận hành động của Nga".

sap nhap 4 vung ukraine anh 1

Hội trường Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo bản dự thảo mà AFP thu thập được, nghị quyết mới sẽ phản đối việc Nga sáp nhập Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine và nhấn mạnh động thái này "không có giá trị theo luật pháp quốc tế".

Bản dự thảo cũng kêu gọi tất cả quốc gia, tổ chức quốc tế và cơ quan chính phủ không công nhận các cuộc sáp nhập trên, đồng thời yêu cầu Nga lập tức rút quân khỏi Ukraine.

Đáp lại, Nga đã gửi một bức thư tới tất cả quốc gia thành viên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Trong đó, Moscow khẳng định hành động của các phái đoàn phương Tây "không liên quan gì đến việc bảo vệ luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc".

"Họ chỉ theo đuổi các mục tiêu địa chính trị của riêng mình", theo bức thư do Đại sứ Nga Vassily Nebenzia ký.

Ông cũng cáo buộc Mỹ và các đồng minh đang tạo ra "áp lực khổng lồ" đối với những quốc gia thành viên khác. Vì thế ông Nebenzia cho rằng Đại hội đồng nên chọn cách bỏ phiếu kín.

Trước đó, phó đại diện thường trực của phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky hôm 30/9 cho biết phương Tây đã thất bại trước Moscow trong cuộc bỏ phiếu phản ứng việc sáp nhập 4 vùng Ukraine tại Hội đồng Bảo an, theo TASS.

Nghị quyết không được thông qua do sự phủ quyết của Nga.

Mỹ đã kêu gọi các quốc gia thành viên không công nhận bất kỳ sự thay đổi lãnh thổ nào ở Ukraine và yêu cầu Nga rút quân, Reuters đưa tin vào cuối tháng 9.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield lập luận rằng nỗ lực sáp nhập lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền đã đi ngược lại các nguyên tắc thành lập của Liên Hợp Quốc.

Khoảnh khắc bồn chứa nhiên liệu bùng cháy dữ dội trên cầu Crimea Nhiều người đăng tải video ghi lại cảnh bồn chứa nhiên liệu cháy dữ dội trên cầu Kerch nối Crimea với mạng lưới giao thông nước Nga hôm 8/10.

Tổng thư ký Guterres kêu gọi đưa lực lượng quốc tế tới Haiti

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng một hoặc một số quốc gia nên cử "lực lượng hành động nhanh” để giúp cảnh sát Haiti trấn áp các băng nhóm vũ trang.

Tổng thống Putin ký luật sáp nhập 4 vùng của Ukraine

Tổng thống Vladimir Putin ngày 5/10 đã ký ban hành luật, hoàn tất quá trình chính thức sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine vào lãnh thổ Nga, bất chấp sự phản đối của Kyiv và phương Tây.

Minh An

Bạn có thể quan tâm