Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc lên án Triều Tiên thử tên lửa, sẵn sàng trừng phạt

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra lời cảnh báo có thể là cuối cùng đối với Triều Tiên trước khi một loạt biện pháp trừng phạt mới được áp dụng.

Ngày 15/5, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án mạnh mẽ vụ thử nghiệm tên lửa mới nhất của Triều Tiên, cam kết tiến hành các biện pháp tiếp theo bao gồm trừng phạt để đáp trả "hành vi gây bất ổn ở mức độ cao" của Bình Nhưỡng.

Theo Reuters, tất cả thành viên Hội đồng Bảo an bao gồm Trung Quốc, đồng minh và bạn hàng chủ chốt của Triều Tiên, "cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp được đưa ra" đối với Bình Nhưỡng và "thúc đẩy mạnh mẽ" các nước khác cũng làm tương tự.

Tuyên bố do Mỹ thảo ra được thông qua ngay trước thềm cuộc họp kín khẩn của hội đồng vào ngày 16/5 do Mỹ và Nhật kêu gọi để thảo luận về vụ phóng tên lửa. Điều này là dấu hiệu cho thấy một giai đoạn mới của việc áp dụng trừng phạt sắp diễn ra.

Lien Hop Quoc len an Trieu Tien anh 1
Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP.

Hội đồng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Triều Tiên "phải lập tức thể hiện cam kết phi hạt nhân hóa thông qua hành động cụ thể một cách thật tâm", "không tiến hành bất cứ vụ thử tên lửa và hạt nhân nào tiếp theo".

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục gia tăng hôm 14/5 khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo được cho là có tầm bắn dài nhất từ trước đến nay, đồng thời có thể mang theo một "đầu đạn hạt nhân hạng nặng".

Hội đồng Bảo an đã ban hành 2 nghị quyết trừng phạt đối với Triều Tiên vào năm ngoái. Tổng cộng, 6 lệnh trừng phạt đã được thông qua kể từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm 2006.

Cận cảnh vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên ngày 14/5 Tên lửa đạn đạo mới mà Triều Tiên vừa thử nghiệm là Hwasong-12, là tên lửa có tầm bắn xa nhất của Triều Tiên từng thử nghiệm thành công đến nay.

Putin lên án Triều Tiên thử tên lửa, nhưng ngăn Mỹ đe dọa

Tổng thống Nga Vladimir Putin lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên nhưng cảnh báo ông chống lại mọi hành động "đe dọa" Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đe doạ phóng tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân tới Mỹ

Bình Nhưỡng tuyên bố vụ thử tên lửa ngày 14/5 là bước chuẩn bị để tiến tới phóng tên lửa trang bị đầu đạn hạt nhân trong tương lai.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm