Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên Hợp Quốc báo động về tình trạng thiếu lương thực của Triều Tiên

Ngày 13/5, người đứng đầu Chương trình Lương thực Thế giới thuộc Liên Hợp Quốc đã bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu lương thực ở Triều Tiên và kêu gọi quyên góp cho quốc gia này.

Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) David Beasley khẳng định cơ quan này sẽ cố gắng đảm bảo nguồn viện trợ trong khả năng của mình.

Ông Beasley nói điều này trước các phóng viên sau khi có cuộc gặp với Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon Chul để thảo luận về tình hình thực phẩm tồi tệ của Triều Tiên.

"Chúng tôi rất quan tâm đến tình hình ở đó (Triều Tiên) và chúng tôi hy vọng có thể đưa ra một số giải pháp", ông Beasley nói. "Chúng tôi đảm bảo với các nhà tài trợ rằng thực phẩm hoặc bất kỳ sự trợ giúp nào của họ sẽ đáp ứng đúng mục tiêu. Chúng tôi có hệ thống giám sát tại chỗ".

tinh trang thieu luong thuc cua Trieu Tien anh 1
Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) David Beasley phát biểu trong một cuộc họp báo ở Seoul vào ngày 13/5/2018. Ảnh: Yonhap.

Cuộc họp của Giám đốc WFP và Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc diễn ra khi chính phủ Hàn Quốc đang xây dựng kế hoạch cung cấp viện trợ lương thực cho Triều Tiên với hy vọng giúp giảm bớt gánh nặng lương thực của quốc gia này liên quan đến các lệnh trừng phạt quốc tế, bất chấp các vụ thử tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng.

Việc trợ cấp lương thực được tiến hành trong bối cảnh quá trình đàm phán về phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên bị đình trệ.

Tháng trước, Chương trình Lương thực Thế giới và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đưa ra báo cáo chung dựa trên khảo sát thực tế rằng sản lượng nông nghiệp của Triều Tiên năm 2018 đã đạt mức thấp nhất kể từ năm 2008. Thêm vào đó, ước tính khoảng 10 triệu người ở Triều Tiên, hơn 40% dân số nước này, đang trong tình trạng thiếu thực phẩm khẩn cấp, theo Yonhap News.

tinh trang thieu luong thuc cua Trieu Tien anh 2
Các xe hàng viện trợ lương thực có logo của WFP. Ánh: CNN.

Các tổ chức kêu gọi các thành viên của LHQ, bao gồm Hàn Quốc chung tay đóng góp hỗ trợ Triều Tiên giải quyết tình trạng thiếu lương thực ngày càng trầm trọng.

"Chúng tôi đang đánh giá tình hình. Chắc chắn mọi người đều biết do thời tiết xấu: hạn hán, lũ lụt, tuyết rơi đã gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh lương thực ở Triều Tiên", ông Beasley giải thích. "Bản báo cáo đã nói lên điều đó. Vì vậy, chúng tôi vô cùng lo lắng."

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của Seoul trong việc gửi viện trợ cho Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc cho biết đã chuẩn bị tất cả các phương án cung cấp viện trợ lương thực cho Triều Tiên, bao gồm các điều khoản trực tiếp của chính phủ và thông qua các cơ quan quốc tế.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trước đó cho biết ông muốn tiến hành các kế hoạch viện trợ bất chấp các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên, đồng thời cho biết chính quyền của ông sẽ chú ý lắng nghe các ý kiến công chúng.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon Chul có kế hoạch gặp gỡ các nhà lãnh đạo của các nhóm dân sự và các tổ chức tôn giáo vào ngày 14/5 như một phần của nỗ lực lắng nghe ý kiến công chúng liên quan đến vấn đề hỗ trợ lương thực cho miền Bắc.

Lần cuối cùng Hàn Quốc cung cấp hỗ trợ lương thực cho Triều Tiên là vào năm 2010, nhằm giúp nước này đối phó với thiệt hại do lũ lụt. Seoul đã viện trợ 5.000 tấn gạo cho Bình Nhưỡng vào thời điểm đó.

Năm 2017, chính phủ Hàn Quốc lên kế hoạch cung cấp gói viện trợ trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên thông qua các cơ quan viện trợ quốc tế nhưng không thành do kết quả của tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Ngày 12/5, truyền hình nhà nước Triều Tiên đã nhấn mạnh những lo ngại về hạn hán do lượng mưa trung bình trên cả nước trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 ở mức rất thấp.

Theo một số liệu trước đó, WFD ước tính cần đến 9,1 triệu USD để viện trợ lương thực cho Triều Tiên từ tháng 3 đến tháng 8.

Sản lượng lương thực Triều Tiên thấp nhất trong một thập kỷ qua

Năm 2018, Triều Tiên ghi nhận sản lượng lương thực thấp nhất trong hơn một thập niên do thảm họa thiên nhiên, thiếu đất canh tác và phương pháp nông nghiệp kém hiệu quả.


Mỹ - Triều bế tắc, ông Kim tìm đường nới cấm vận từ TT Putin?

Sau hai hội nghị thượng đỉnh với Mỹ không đạt tiến triển, Triều Tiên đang hy vọng nhờ cậy Nga trong nỗ lực thoát khỏi cô lập kinh tế. Tổng thống Putin dường như rất sẵn lòng.



Hà Lan

Bạn có thể quan tâm