Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Lịch thi đấu EURO ngày 14/7: Bóng đá liệu có ‘trở về nhà’?

Rào cản cuối cùng trước tham vọng xưng vương EURO 2024 của tuyển Anh là Tây Ban Nha, đội bóng mạnh nhất giải đấu.

Đoàn quân HLV Gareth Southgate cần một chiến thắng nữa để làm nên lịch sử.

Không thể nghi ngờ chất lượng của “La Roja”. Đoàn quân HLV Luis de la Fuente kết thúc bảng B tử thần gồm Italy, Croatia và Albania ở vị trí dẫn đầu với thành tích toàn thắng. Lọt vào nhánh đấu khó tại vòng knock-out, Tây Ban Nha biến đội chủ nhà Đức và tuyển Pháp hùng mạnh thành các bại tướng.

Đội bóng này toàn thắng trong 6 trận liên tiếp đã qua tại EURO 2024 mà không lần nào bước lên loạt luân lưu, kỷ lục tại một vòng chung kết. Nếu tiếp tục thắng trận đấu cuối gặp tuyển Anh trong thời gian thi đấu chính thức, “La Roja” sẽ vô địch với thành tích toàn thắng 7 trận, dấu mốc đi vào lịch sử đấu trường cúp châu Âu cấp ĐTQG.

So về phong độ và màn trình diễn, “Tam sư” không bằng Tây Ban Nha. Song, có cảm giác như một tinh thần "không bao giờ từ bỏ" đang dần hình thành qua từng trận đấu của tuyển Anh. Họ khởi đầu giải đấu một cách chậm chạp, lết qua từng trận đấu và cuối cùng chỉ còn cách chức vô địch 1 trận.

Đoàn quân HLV Gareth Southgate không trình diễn lối chơi ấn tượng bằng tuyển Tây Ban Nha dù ở nhánh đấu dễ hơn. Tên tuổi lớn duy nhất mà tuyển Anh đụng độ trên đường đến chung kết là Hà Lan ở bán kết. Họ chỉ có 1 chiến thắng tại vòng bảng và phải tiến vào hiệp phụ cũng như loạt luân lưu tại vòng 1/8 và tứ kết.

Bất chấp màn trình diễn trên sân, kết quả không nói dối về Southgate, người trở thành thuyền trưởng thứ ba trong lịch sử giải đấu tham dự 2 trận chung kết sau Helmut Schon (1972, 1976) và Berti Vogts (1992, 1996), cả hai cùng với tuyển Đức. Chưa ai từng thất bại trong cả hai lần vào chung kết và chiếc lược gia 53 tuổi sẽ không muốn đi vào lịch sử dưới tư cách người đầu tiên.

Tuyển Anh chưa từng vào chung kết EURO trước khi HLV Southgate đến vào năm 2016. Giờ đây, họ có lần thứ hai liên tiếp chơi chung kết, và là lần đầu tại một giải đấu lớn được tổ chức ngoài nước Anh.

Anh,  Tay Ban Nha anh 1

Tuyển Tây Ban Nha đối đầu Anh rạng sáng 15/7 (giờ Hà Nội).

Trong khi đó, Tây Ban Nha vốn là thế lực tại giải đấu này. “La Roja” lên ngôi năm 1964, 2008 và 2012, cùng với Đức sở hữu nhiều chức vô địch nhất (3). Họ còn một lần trở thành á quân năm 1984 sau khi thua Pháp tại chung kết. Nếu đoàn quân HLV Fuente vượt qua Anh, Tây Ban Nha sẽ có lần thứ 4 lên ngôi, kỷ lục của giải đấu.

“La Roja” không còn trình diễn lối chơi tiki-taka truyền thống mà tấn công trực diện và thực dụng hơn. Lamine Yamal và Nico Williams như những “cơn lốc” bên hai cánh, trong khi Rodri, Fabian Ruiz hay Dani Olmo đang có giải đấu chói sáng. Đội bóng này đã ghi 13 bàn thắng, trong lịch sử chỉ có Pháp có nhiều hơn vào năm 1984 (14).

Do đó, đừng bất ngờ nếu “La Roja” chọc thủng lưới tuyển Anh trước, đặc biệt trong bối cảnh “Tam sư” để lọt lưới trước trong cả 3 trận đã qua tại lượt knock-out. Song, nếu điều này có xảy ra, đoàn quân HLV Southgate có lẽ cũng không quá lo lắng. Họ có bản lĩnh và kinh nghiệm lội ngược dòng, cùng với những cá nhân biết tạo khác biệt, kể cả từ ghế dự bị, như Jude Bellingham, Bukayo Saka, Ivan Toney, Ollie Watkins hay Cole Palmer.

Nước Anh tự hào là nơi sản sinh ra bóng đá. Song, tuyển Anh chưa bao giờ lên ngôi tại EURO. “Làm sao bạn nghĩ ra một bộ môn mà mình không bao giờ thắng nhỉ?” là lời châm chọc mà ĐTQG này luôn nhận về. Rạng sáng 15/7 (giờ Hà Nội), đoàn quân HLV Southgate có cơ hội chấm dứt điều này một lần và mãi mãi, bằng cách đưa “bóng đá về nhà”.

Cuốn “The Italian Job” do cố danh thủ Gianluca Vialli viết chung với nhà báo nổi tiếng Gabriele Marcotti mang tới độc giả góc nhìn khác biệt về bóng đá Italy, nơi cuộc chơi được coi như đánh trận.

Highlights EURO 2024: Tây Ban Nha 2-1 Pháp Rạng sáng 10/7 (giờ Hà Nội), Tây Ban Nha xuất sắc ngược dòng thắng Pháp 2-1 để giành quyền vào chung kết EURO 2024.

8 cầu thủ có thể định đoạt chung kết EURO 2024

Bukayo Saka, Lamine Yamal hay Dani Olmo hứa hẹn tỏa sáng ở trận đấu quan trọng nhất kỳ EURO năm nay.

HLV Fuente - kẻ vô danh trước ngưỡng cửa kỷ lục hoàn hảo ở EURO 2024

Luis de la Fuente gần như vô danh khi lên nắm quyền ở ĐTQG Tây Ban Nha nhưng giờ trước mắt ông và các học trò là kỳ tích toàn thắng hoàn hảo tại EURO 2024.

Khác biệt ‘một trời một vực’ giữa EURO và Copa America

Các ĐTQG dự EURO đề cao lối chơi ban bật và giữ cự ly ngắn, trong khi Copa America 2024 chuộng phong cách chơi trực diện với tốc độ cao.

Kim Hiếu

Bạn có thể quan tâm