Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lịch sử trăm năm lực lượng Tuần duyên uy lực của Mỹ

Bắt giữ 18 tàu chiến của Pháp, giải cứu chiến hạm dưới hỏa lực mạnh, chống lại lực lượng có quy mô gấp nhiều lần là 3 trong số những chiến công của lực lượng Tuần duyên Mỹ.

a

Theo Business Insider, Lực lượng Tuần duyên Mỹ được thành lập ngày 4/8/1790. Trong lịch sử 225 năm, lực lượng này góp nhiều thành tích trong công cuộc bảo vệ bờ biển, chống cướp biển và an ninh hàng hải, không chỉ trong mà còn ở ngoài nước Mỹ. Ngày 12/9/1941, tàu tuần duyên USCG Northland (ảnh) lập chiến công tiêu diệt một tàu của Đức quốc xã hoạt động gián điệp ở gần Na Uy.

a
Trong cuộc chiến tranh Pháp - Mỹ năm 1812, Tuần duyên Mỹ đã có chiến công lừng lẫy khi bắt giữ 18 trong số 20 tàu của Pháp. Riêng USRC Pickering (ảnh) lập chiến tích bắt 10 tàu đối phương trong đó có một chiến hạm với vũ khí và quân số gấp 3 lần. Đây là một trong những thành tích nỗi bật nhất trong lịch sử của họ. Ngày nay, Tuần duyên Mỹ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh hàng hải, chống cướp biển, nhập cư trái phép, tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển rộng lớn trải dài từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương.
a
Năm 1855, Trung úy James E. Harrison (trái) trở thành sĩ quan Tuần duyên đầu tiên chỉ huy một đơn vị quân đội Mỹ trong chiến tranh giữa chính phủ Mỹ và người bản xứ. Dưới sự chỉ huy của ông, quân đội đã dành chiến thắng sau một trận đánh khốc liệt. Sau đó, ông đã bàn giao quyền chỉ huy lại cho đơn vị.
a
Ngày 11/5/1898, tàu tuần duyên USRC Hudson đã giải cứu thành công tàu phóng lôi USS Winslow (TB-5) đang bị Hải quân Tây Ban Nha vây hãm tại một cảng ở Cuba. Sau 30 phút chiến đấu ác liệt, Hudson kéo tàu TB-5 ra khỏi cảng và đánh chìm 2 tàu chiến của đối phương. Các thủy thủ trên tàu đã được tặng huân chương đặc biệt do đích thân Tổng thống William McKinley trao.
a
Trong cuộc chiến giữa Anh - Mỹ năm 1812, chiến hạm HMS Narcissus của Anh vây hãm xuống tuần duyên USRC Surveyor với 15 thuyền viên. Tàu chiến của Anh có kích thước và quân số gấp 3 lần của Mỹ nhưng các thủy thủ đã chống trả một cách quyết liệt buộc chiến hạm của Anh phải bỏ chạy.
a
Tháng 9/1897, 8 tàu săn cá voi cùng 256 thủy thủ bị mắc kẹt ở Bắc cực khi mặt biển đóng băng sớm hơn dự kiến. Trung úy Ellsworth Berthoff của Tuần duyên Mỹ được giao nhiệm vụ tiếp tế cho đội tàu mắc kẹt. Ông cùng các cộng sự đã mua 382 con tuần lộc mang theo nhu yếu phẩm vượt quãng đường tới 2.560 km trong điều kiện nhiệt độ -51 độ C. 3 người tử vong trước khi lực lượng cứu hộ đến nơi, nhưng đây là một trong những nỗ lực cứu hộ hiếm có trên thế giới.
a
Trong chiến tranh Anh - Mỹ năm 1812, tàu tuần duyên USRC Eagle mắc cạn ở đảo Long Island trong nỗ lực thoát khỏi sự truy đuổi của hạm đội Anh. Những thủy thủ trên tàu phối hợp với người dân địa phương chống trả quyết liệt vào Hải quân Anh. Họ chiến đấu rất dũng cảm nhưng lực lượng của Anh quá đông nên cuối cùng tàu rơi vào tay đối phương.
a
Từ tháng 4 đến tháng 10/1980, Tuần duyên Mỹ đã thực hiện hơn 1.300 nhiệm vụ cứu hộ trong cuộc di cư của 100.000 người Cuba. Các tàu tuần tra phải hoạt động suốt 24 giờ để tìm kiếm và cứu kéo những tàu hư hỏng hay mất tích.
a

Theo Global Security, ngày nay, Tuần duyên Mỹ có quy mô rất lớn với 1.400 tàu thuyền các loại, 210 máy bay, 8.722 cán bộ dân sự và 42.190 nhân viên thực thi pháp luật. Lực lượng này có thẩm quyền ở vùng biển trong nước lẫn quốc tế trong các nhiệm vụ thực thi pháp luật hàng hải. Ảnh: U.S Coast Guard

Mỹ huy động chiến hạm, trực thăng để cứu em bé giữa biển

Một tàu chiến Mỹ di chuyển về phía bờ biển Mexico để cứu một bé gái bị ốm trong lúc du ngoạn vòng quanh thế giới cùng gia đình bằng thuyền buồm.

Cảnh sát biển chống hải tặc bằng vũ khí gì?

Vũ khí cá nhân, súng máy hạng nặng, pháo hạm và vũ khí âm thanh là những công cụ để cảnh sát biển đối phó với những tên hải tặc.


Quốc Việt

Ảnh: Business Insider

Bạn có thể quan tâm