Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lịch sử bay an toàn của dòng phi cơ Y-8 vừa rơi ở Myanmar

Vụ rơi máy bay vận tải quân sự Y-8 của Không quân Myanmar là tai nạn thứ 2 của dòng phi cơ do Trung Quốc chế tạo dựa trên An-12 của Liên Xô trong suốt 36 năm qua.

Thủy phi cơ chở 37 tấn nước của Trung Quốc Thủy phi cơ AG600 được giới thiệu là lớn nhất thế giới do Trung Quốc chế tạo đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào cuối tháng 4 vừa qua tại Chu Hải, miền nam Trung Quốc.
May bay Y-8 roi o Myanmar anh 1
Ngày 7/6, chiếc máy bay quân sự Y-8F chở 116 người của Myanmar gặp nạn khi bay từ miền Nam lên thành phố Yangon. Sáng ngày 8/6, nhà chức trách Myanmar thông báo tìm thấy thi thể nạn nhân trong vụ máy bay rơi ngoài biển.
May bay Y-8 roi o Myanmar anh 2
Theo Airforce Technology, Y-8 là dòng máy bay vận tải hạng trung do Tập đoàn Thiểm Tây, Trung Quốc, chế tạo vào cuối những năm 1970, dựa trên An-12 của Liên Xô. Máy bay bắt đầu phục vụ từ năm 1981 đến nay.
May bay Y-8 roi o Myanmar anh 3
Những năm 1960, Trung Quốc đã mua một số máy bay vận tải quân sự An-12 do Liên Xô chế tạo, kèm theo giấy phép lắp ráp tại Trung Quốc. Sau sự kiện xung đột biên giới giữa 2 nước, Liên Xô cắt hỗ trợ kỹ thuật.
May bay Y-8 roi o Myanmar anh 4
Viện Thiết kế máy bay Tây An được giao nhiệm vụ thiết kế máy bay mới dựa trên An-12 để sản xuất và sử dụng trong nước, cũng như xuất khẩu. Quá trình thiết kế hoàn thành vào năm 1972, chuyến bay đầu tiên diễn ra vào năm 1974, đưa vào phục vụ từ năm 1981.
May bay Y-8 roi o Myanmar anh 5
Y-8 phục vụ rộng rãi trong Không quân Trung Quốc cũng như xuất khẩu cho các quốc gia như Myanmar, Venezuela, Pakistan, Sudan, Tanzania. Y-8 là dòng máy bay đa dụng có thể sử dụng cho quân sự lẫn thương mại.
May bay Y-8 roi o Myanmar anh 6
Y-8 được trang bị 4 động cơ cánh quạt WJ-6, công suất 4.250 mã lực/động cơ, tốc độ tối đa khoảng 660 km/h, tốc độ hành trình 550 km/h, phạm vi hoạt động trên 5.600 km, trần bay 10 km.
May bay Y-8 roi o Myanmar anh 7
Y-8 có thể chở theo 20 tấn hàng hóa, hoặc 90 binh lính với đầy đủ trang bị. Các phiên bản đầu được vũ trang pháo 23 mm, tuy nhiên các phiên bản mới đã bị loại bỏ pháo.
May bay Y-8 roi o Myanmar anh 8
Máy bay được chế tạo với khá nhiều phiên bản từ vận tải, tuần tra, trinh sát, cảnh báo sớm, tác chiến điện tử và chống ngầm. Ảnh phiên bản máy bay cảnh báo sớm KJ-200 được phát triển từ Y-8. 
May bay Y-8 roi o Myanmar anh 9
Theo Mạng An toàn Hàng không, kể từ khi được đưa vào sử dụng từ năm 1981, Y-8 mới chỉ xảy ra 2 vụ tai nạn. Trước vụ rơi máy bay của Myanmar, chiếc Y-8 đầu tiên gặp nạn là phiên bản cảnh báo sớm KJ-200 của Không quân Trung Quốc.
May bay Y-8 roi o Myanmar anh 10
Vụ tai nạn của KJ-200 xảy ra vào ngày 3/6/2006. Chiếc máy bay cảnh báo sớm chở theo 40 rơi ở khu Guangde, tỉnh An Huy, toàn bộ số người trên máy bay thiệt mạng. Cuộc điều tra sau đó kết luận sự hình thành băng trên cánh máy bay là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
May bay Y-8 roi o Myanmar anh 11
Dù có thời gian sử dụng trên 30 năm nhưng Y-8 vẫn sở hữu hồ sơ an toàn bay đáng kinh ngạc.

‘Qua bom hen gio’ o chau Au hinh anh

‘Quả bom hẹn giờ’ ở châu Âu

0

Đại dịch Covid-19 đã phơi bày nhiều điểm yếu trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, các nước không còn nhiều thời gian để khắc phục những lỗ hổng này.

Quốc Việt (tổng hợp)

Ảnh: Airliners.net

Bạn có thể quan tâm