Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Libya bên bờ nội chiến, thủ đô trở thành chiến địa

Thủ đô Tripoli của Libya đứng trước nguy cơ trở thành trận địa cho tham vọng của tướng Khalifa Haftar muốn thống nhất Libya sau khi khi chính quyền Gaddafi bị lật đổ năm 2011.

chien tranh Libya anh 1
Giao tranh ở thủ đô Tripoli của Libya trong ngày 7/4 đã khiến 20 người chết và khoảng 25 người bị thương, theo số liệu của tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Libya. Quân đội Mỹ đã rút khỏi đây trước mối đe dọa và tham vọng chiếm lại Tripoli của tướng Khalifa Haftar. Trong ảnh, lực lượng mang tên Quân đội Quốc gia Libya (LNA), do tướng Khalifa Haftar chỉ huy, rời Benghazi để chi viện cho lực lượng đang tiến về Tripoli ngày 7/4. Ảnh: Reuters.
chien tranh Libya anh 2
Ngày 4/4, quân của tướng Haftar (trong ảnh) đã bất ngờ chiếm được một sân bay ở ngoại ô Tripoli. Các lực lượng vũ trang ủng hộ chính phủ đã bắt giữ 145 binh sĩ và 60 phương tiện quân sự thuộc quân của tướng Haftar. Ảnh: Reuters.
chien tranh Libya anh 3
Ông Haftar từ tám năm nay đã luôn đặt mục tiêu chiếm lại thủ đô Tripoli. Tripoli là trung tâm tài chính, nơi nhận doanh thu từ dầu mỏ của Libya, cũng là nơi đặt trụ sở của ngân hàng trung ương, trả lương cho binh lính và nhân viên chính phủ trên khắp đất nước. Ảnh: Reuters.
chien tranh Libya anh 4
Ngày 7/4, hai bên đã không kích qua lại bằng máy bay thô sơ. Trong ảnh, lực lượng trung thành với chính phủ, do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, ở khu Tajura, ngoại ô Tripoli. Ảnh: AFP.
chien tranh Libya anh 5
Bộ Ngoại giao Mỹ nhiều ngày nay đã kêu gọi hai bên kiềm chế, đến ngày 7/4, Washington đã nêu đích danh tướng Haftar và yêu cầu ông “dừng mọi hoạt động quân sự nhắm vào Tripoli và trả lại hiện trạng”. Trong khi đó, Nga kêu gọi giải pháp chính trị cho xung đột. Trong ảnh, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres gặp tướng Khalifa Haftar ở Benghazi, Libya ngày 5/4. Ảnh: Reuters.
chien tranh Libya anh 6
Ông Haftar, 75 tuổi, đã bước đầu kiểm soát hầu hết miền đông Libya và các vùng quan trọng ở sa mạc phía nam và đứng trước cơ hội thống nhất Libya dưới quyền kiểm soát của mình. Nhưng một số người cho rằng ông đã dàn mỏng lực lượng tới mức có nguy cơ bại trận nếu không nhanh chóng giành thắng lợi. Ảnh: AFP.
chien tranh Libya anh 7
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng đã gặp chủ tịch nghị viện Libya Aguila Saleh ngày 5/4. Ông Guterres đã cho biết ông kết thúc chuyến công tác ở Libya “với tâm trạng nặng nề và đầy lo ngại”. Ảnh: Reuters.
chien tranh Libya anh 8
Nguy cơ từ quân của tướng Haftar khiến các phiến quân liên minh với nhau để giữ lấy thành phố, bao gồm các phiến quân ở Tripoli và các phiến quân hùng mạnh khác ở Misrata (trong ảnh) hoặc Zintan. Ảnh: Reuters.
chien tranh Libya anh 9
Libya rơi vào hỗn loạn sau khi chính quyền của tướng Gaddafi bị lật đổ năm 2011, và các thành phố do các nhóm phiến quân khác nhau kiểm soát. Chính phủ quốc gia Lybia, được Liên Hợp Quốc công nhận, do Thủ tướng Fayez al Sarrij đứng đầu, kiểm soát thủ đô Tripoli và một số khu vực ở miền Tây Lybia. Trong khi đó, lực lượng quân sự NLA với sự ủng hộ của quốc hội Lybia hiện kiểm soát Benghazi, thành phố lớn thứ 2 của nước này, và các lãnh thổ ở miền đông. Ảnh: Reuters.
chien tranh Libya anh 10
Tướng Haftar đã được sự hậu thuẫn của Ai Cập và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất, đều muốn khôi mục lại một chế độ độc tài để ổn định tình hình Libya. Mỹ đã ủng hộ nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm xây dựng chính quyền dân sự, liên minh các nhóm đang giao tranh, nhưng chính quyền này không có tiềm lực về an ninh. Trong khi đó, tướng Haftar không muốn chịu kiểm soát của chính phủ dân sự. Trong ảnh, tàu của Mỹ sơ tán các nhân viên Mỹ khỏi Tripoli ngày 7/4. Ảnh: AP.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm