NX350 là “đứa con tinh thần” của đội ngũ phát triển Lexus nhằm hiện thực hóa mục tiêu mang lại trải nghiệm sang trọng riêng biệt cho từng khách hàng.
Quay ngược dòng chảy thời gian, năm 2014, NX lần đầu tiên được Lexus giới thiệu dựa trên ý tưởng về "mẫu xe thể thao đô thị hạng sang". Kể từ đó, mẫu crossover sang trọng này luôn được người dùng đón nhận nhờ khả năng vận hành linh hoạt cùng thiết kế độc đáo.
Tính tới tháng 4/2021, khoảng 1 triệu chiếc NX được bán ra trên thế giới tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Consumer Reports - đơn vị đánh giá xe uy tín tại Mỹ - chấm 91/100 điểm cho Lexus NX về độ tin cậy, đồng thời nhận xét mẫu xe này sở hữu khoang nội thất sang trọng nhờ cách sắp đặt khéo léo.
Ngày 5/4, khách hàng Việt Nam lại có dịp trầm trồ khi mẫu Lexus NX mới chính thức ra mắt với hai phiên bản NX 350h và NX 350 F SPORT tại các đại lý Lexus Thăng Long (Hà Nội) và Lexus Trung tâm Sài Gòn (TP.HCM). NX350 trình làng giúp mở rộng và hoàn thiện dải sản phẩm hybrid, F SPORT của hãng xe sang Nhật Bản tại Việt Nam.
Tiếp tục khẳng định giá trị cốt lõi của Lexus là đề cao sự sang trọng bền vững, mẫu NX mới được phát triển dựa trên ý tưởng kết hợp giữa yếu tố linh hoạt mạnh mẽ của sự sống với công nghệ tối tân. Đối với NX 350h, người dùng sẽ cảm thấy bị thuyết phục trước khả năng vận hành mạnh mẽ, êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu lượng khí thải. Đây hứa hẹn là giải pháp thân thiện với môi trường cho người dùng tại Việt Nam.
Trong khi đó, với diện mạo thể thao, cá tính và khả năng vận hành ổn định nhưng vẫn phấn khích, phiên bản NX 350 F SPORT giúp nâng tầm trải nghiệm cảm xúc cho người lái, chinh phục khách hàng trẻ tuổi.
NX mới đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt thương hiệu hướng về phía trước trên các khía cạnh: Thiết kế, dấu ấn trải nghiệm lái Lexus và công nghệ tiên tiến. Điều này không phải dễ dàng có được, mà nhờ quá trình dài không ngừng nghiên cứu sáng tạo và đổi mới của đội ngũ phát triển Lexus.
Theo cách nói của ông Takeaki Kato - kỹ sư trưởng Lexus International - đó là một “cuộc trường chinh” đầy thách thức.
Để hoàn thiện một thế hệ NX mới và ra mắt thị trường tháng 4 năm nay, Lexus đã trải qua hành trình dài chưa từng có tiền lệ.
Theo kỹ sư Kato, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Lexus, quá trình sản xuất một mẫu xe được thực hiện tại 3 địa điểm trên khắp thế giới, phải huy động toàn bộ đội ngũ cùng đồng tâm hiệp lực để “mang tới nụ cười vượt trên sự mong đợi của khách hàng”.
“Cuộc trường chinh” mà kỹ sư Kato nhắc đến, trước hết bắt đầu từ yêu cầu đổi mới ngôn ngữ thiết kế trên NX.
Kết quả của sự sáng tạo này là màn cộng hưởng giữa hai giá trị: "Tinh giản" nhờ công nghệ tân tiến và "độc đáo" trong các tỷ lệ. NX350 “ghi điểm” khi tạo nên sự khác biệt độc đáo, thông qua việc tập trung nhấn mạnh các tỷ lệ mang lại diện mạo thể thao, phù hợp với hiệu suất vận hành, chức năng và vẻ đẹp tinh giản đến từ công nghệ crossover mới.
Dễ dàng nhận ra thiết kế của mẫu xe có nhiều cải tiến như kích thước tổng thể dài hơn, rộng hơn, cao hơn cùng trục cơ sở lớn hơn, mang đến dáng vẻ bề thế. Theo kỹ sư Kato, đây là thành quả của đội ngũ sáng tạo Lexus khi “phát triển thiết kế kỹ thuật số”, đánh giá cấu trúc thiết kế trong các điều kiện khác nhau.
Cụ thể, ngay từ ngoại thất, thiết kế của NX đã bộc lộ những đường nét lôi cuốn, các bề mặt rộng xuyên suốt khung xe linh hoạt được tạo nên thông qua một cấu trúc nền tảng xe hoàn toàn mới. Mặt lưới tản nhiệt dựng thẳng và giao với nắp ca pô được thiết kế kéo dài về trước, tăng thêm vẻ vững chãi cho phần đầu xe, đồng thời nâng cao hiệu quả tản nhiệt.
Trong khi đó, thiết kế bên hông là sự kết hợp hài hòa giữa các đường cắt sắc nét và bề mặt cong kích thước lớn, tạo nên hình ảnh táo bạo, năng động và nhanh nhẹn. Đèn pha LED đen tuyền làm nổi bật dải đèn hoạt động ban ngày hình con suốt.
Dù vẫn sở hữu điểm nhận diện đặc trưng là dòng chữ "LEXUS" ở trung tâm cùng dải đèn LED nối liền cụm đèn hậu tạo hình chữ "L" hai bên, phần đuôi xe vẫn gây ấn tượng bởi thiết kế mới lạ, bắt mắt. Các lốp trước và sau được tăng kích thước từ 18 inch lên 20 inch. Chiều rộng cơ sở của xe trước và sau cũng được mở rộng, tạo dáng vẻ năng động cho NX mới.
Chưa dừng lại ở đó, NX350 được trang bị hệ thống tay nắm cửa chốt điện tử, giúp thao tác dễ dàng, liền mạch và giảm tiếng ồn. Thiết kế tinh tế này thể hiện rõ tinh thần hiếu khách Omotenashi đặc trưng xứ hoa anh đào. Trên phiên bản NX 350 F SPORT, các trang bị ngoại thất gồm bánh xe hợp kim 20 inch đặc biệt, cánh gió phía trên cản dưới và các chi tiết trang trí phía trước góp phần mang lại tổng thể thể thao đậm nét.
Nếu ngoại thất NX350 “chiêu đãi” thị giác, thì các tiện ích nội thất lại “nuông chiều” trải nghiệm của chủ nhân và hành khách khi tạo nên không gian ấm cúng, thể hiện rõ tinh thần hiếu khách cùng ý tưởng “Tazuna” - triết lý thiết kế cho phép người lái kết nối trực quan hơn với xe, tập trung tốt hơn vào thao tác lái.
Cách bố trí hệ thống thông tin được đánh giá là điểm cộng lớn trên mẫu NX mới nhất nhà Lexus. Thông tin sẽ xuất hiện từ màn hình hiển thị trên kính lái HUD đến các đồng hồ đo và màn hình trung tâm, cho phép chuyển động của mắt dễ dàng hơn, ít bị phân tâm khi lái xe.
Ngoài ra, nút khởi động, cần số và công tắc chọn chế độ lái được đặt xung quanh vô lăng - vị trí có thể thao tác tự nhiên - giúp chủ nhân điều khiển trơn tru mà không ảnh hưởng đến tư thế lái. Vô lăng mới kế thừa hình dạng và đặc tính mà Lexus luôn nhấn mạnh - thoải mái trong thao tác cầm nắm hay điều khiển. Cần số điện tử có thiết kế nhỏ gọn và hiện đại, mang lại trải nghiệm điều khiển nhẹ nhàng, tinh tế.
Bên trong NX350, người dùng có thể tận hưởng sự thư thái, dễ chịu khi giải trí cùng các trang bị tiện nghi như màn hình cảm ứng 14 inch, kết nối điện thoại thông minh, hệ thống âm thanh cao cấp với 17 loa Mark Levinson trên phiên bản NX 350h và 10 loa Lexus Premium trên NX 350 F SPORT…
Không quá khi nhận định NX là “con cưng” của Lexus khi trở thành mẫu xe đầu tiên được thương hiệu Nhật Bản thay đổi để mang lại “Dấu ấn trải nghiệm lái Lexus” (LDS) toàn diện. Nhờ LDS, các vị khách trên NX có thể đón nhận trải nghiệm vận hành êm ái và an toàn hơn.
Với mong muốn mang đến trải nghiệm vận hành riêng biệt, NX mới sử dụng nền tảng GA-K tạo nên thân vỏ cứng và nhẹ cùng trọng tâm xe thấp, cho hiệu quả xử lý ấn tượng. Bên cạnh đó, hệ truyền động mới giúp đem lại trải nghiệm lái kết hợp mượt mà giữa tính tiện nghi thoải mái, sự ổn định, vẻ thể thao, mạnh mẽ và an toàn.
Để đạt được hiệu suất lái này, kỹ sư trưởng Kato cho biết các tay đua chuyên nghiệp đã tiến hành lái thử NX350 tại đường lái thử Shimoyama nhằm kiểm tra toàn diện, kỹ lưỡng cơ cấu thân xe cũng như kiểm soát lực lái, từ đó kế thừa và phát triển LDS.
Cụ thể, phiên bản NX350h sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD E-Four, động cơ hybrid 2,5 lít, 4 kỳ, 4 xylanh thẳng hàng, giúp cung cấp khả năng tăng tốc tuyến tính liền mạch, đáp ứng chính xác hoạt động tăng tốc của người lái đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.
Trong khi đó, NX350 F SPORT sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD, động cơ 2,4 lít tăng áp, 4 kỳ, 4 xylanh thẳng hàng, hộp số tự động 8 cấp Direct-shift mang lại khả năng sang số nhanh chóng và mượt mà, giúp xe vận hành mạnh mẽ nhưng vẫn tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống giảm tiếng ồn chủ động (ANC) cùng hệ thống tăng cường âm thanh động cơ (ESE) vừa giúp giảm tiếng ồn của động cơ truyền vào cabin, vừa tạo ra âm thanh mạnh mẽ, phấn khích.
Ở hệ thống treo, NX mới sử dụng thanh giằng MacPherson phía trước và một tay đòn kép phía sau. Bộ giảm xóc mới duy trì lực giảm xóc ở tốc độ thấp nhờ thiết kế tối ưu của các bộ phận ma sát cao. Phiên bản NX350 F SPORT còn được trang bị hệ thống treo biến thiên thích ứng AVS, thanh cân bằng ở phía trước - sau, giúp cải thiện hiệu suất vận hành và mang đến trải nghiệm vận hành thể thao đầy hứng khởi.
Để hiện thực hóa khát vọng "không có tử vong và thương vong trong tai nạn giao thông", Lexus trang bị cho NX thế hệ mới hệ thống an toàn cải tiến Lexus Safety System+3 gồm: Hệ thống an toàn tiền va chạm (PCS) bổ sung tính năng nhận diện cả người đi bộ và xe đạp, hệ thống điều khiển hành trình chủ động (DRCC), cảnh báo chệch làn đường (LDA), hỗ trợ theo dõi làn đường (LTA) và hệ thống đèn pha tự động thích ứng (AHS).
Bên cạnh đó, NX mới được trang bị thêm hệ thống phanh an toàn khi đỗ xe (PKSB), trong khi vẫn kế thừa tính năng an toàn hiện đại của các phiên bản tiền nhiệm như hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), cảnh báo va chạm khi lùi (RCTA) và cảnh báo áp suất lốp (TPWS).
Ngoài ra, phiên bản NX 350h sở hữu camera 360, trong khi NX 350 F SPORT được trang bị hệ thống hỗ trợ xuống dốc (DAC).
Tất cả nhằm một mục tiêu quan trọng là góp phần ngăn ngừa tai nạn, giảm thiểu tử vong, thương vong giao thông cũng như giảm bớt gánh nặng cho người lái.
Ra đời từ năm 1989 và có hơn 7 năm chinh chiến tại thị trường Việt Nam, Lexus đang viết tiếp câu chuyện về những chiếc xe sang sở hữu thiết kế ấn tượng cùng khả năng vận hành tràn đầy hứng khởi, chinh phục người lái.
Theo kỹ sư Kato, thiết kế thu hút và hiệu suất mạnh mẽ trên xe Lexus đạt được nhờ sự hợp tác với các nhà cung cấp hàng đầu, kết hợp hàng loạt cải tiến trong công nghệ sản xuất.
Ông cho hay: “Toàn bộ quy trình lên kế hoạch, phát triển, công nghệ và quá trình sản xuất được kết nối trực tuyến xuyên quốc gia, ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn như việc hạn chế di chuyển do ảnh hưởng của dịch bệnh”.
Sau tất cả chuỗi thách thức “trường kỳ” đó, NX350 đã ra đời, hứa hẹn tiếp tục khẳng định vị thế của Lexus trên đường đua kịch tính giữa các thương hiệu xe sang.
Bình luận