Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lewandowski tỏa sáng trong mùa giải hay nhất sự nghiệp

Nếu 2020 là một năm bình thường, không ai xứng đáng để nhận Quả bóng Vàng châu Âu hơn Robert Lewandowski.

Lewandowski anh 1

Khi nhắc tới Robert Lewandowski và vòng bán kết Champions League, người ta sẽ nghĩ ngay tới mùa giải 2012/13 với cú poker huyền thoại vào lưới Real Madrid. Ghi được bàn vào lưới đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã hãnh diện, còn ghi đến bốn bàn và đưa đội nhà vào chung kết như Lewandowski là của hiếm.

Nhưng vinh quang ấy cũng là trở ngại với chính anh. Bảy năm đã trôi qua, Lewandowksi mới chỉ có thêm hai bàn tại bán kết Champions League và chưa có thêm một lần nào được nếm mùi chung kết.

Trận đấu với Lyon sẽ là cơ hội để chân sút này cải thiện thành tích, trong mùa giải hay nhất sự nghiệp.

Lewandowski anh 2

Lewandowski đang là chân sút hay nhất thế giới. Ảnh: Getty.

Quả bóng Vàng hụt

Khi France Football công bố quyết định hủy trao giải Quả bóng Vàng 2020 do “thiếu điều kiện cạnh tranh công bằng”, người buồn nhất không phải Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi. Với màn trình diễn trong năm qua, hai siêu sao kể trên vẫn nhiều khả năng góp mặt trong top 5. Nhưng ứng cử viên số một nếu trao giải phải là Lewandowski. Anh có cả hai yếu tố quan trọng khi xét giải: thành tích tập thể lẫn phong độ cá nhân.

Tính tới thời điểm này, Bayern Munich đã vô địch cả Bundesliga lẫn cúp Quốc gia DFB và đang hướng tới cú ăn ba đầu tiên kể từ năm 2013. Đó là mùa giải mà Bayern đã đánh bại chính Dortmund của Lewandowski trong trận chung kết với tỷ số 2-1.

Chân sút người Ba Lan đã chuyển tới Bayern từ mùa giải 2014/15 và trở thành trụ cột trên hàng công của họ. Ngoại trừ mùa giải đầu tiên “chỉ” ghi 25 bàn sau 49 trận, Lewandowski đều ghi được ít nhất 40 bàn trong 4 mùa sau đó.

Lewandowski anh 3

Lewandowski góp công không nhỏ trong chiến thắng 8-2 của Bayern trước Barca. Ảnh: Getty.

Mùa giải 2019/20 thậm chí còn rực rỡ hơn, khi Lewandowski đã ghi tới 54 bàn sau 45 trận, kèm theo chín pha kiến tạo thành bàn khác. Không ai ở châu Âu mùa giải qua có thành tích ấn tượng như Lewandowski, và anh bị hụt mất danh hiệu Chiếc giày Vàng châu Âu vào tay Ciro Immobile là một điều đáng tiếc do giải Đức đá ít hơn giải Italy tới bốn trận.

Tại Bundesliga, “The Pole” có lần thứ năm trở thành vua phá lưới với 34 bàn, đồng thời dẫn dầu danh sách ghi bàn tại cúp DFB với 6 lần lập công. Tại Champions League, anh cũng đang có mùa giải hay nhất sự nghiệp và gần như chắc chắn sẽ trở thành vua phá lưới với 14 bàn thắng.

Nếu như sự thống trị của Lewandowski tại nước Đức là có thể dự đoán trước do anh là chủ công của đội bóng mạnh nhất thì tại châu Âu, việc chân sút này thể hiện được phong độ tương tự lại gây ngạc nhiên ít nhiều. Đơn giản là tại Champions League, Lewandowski thường im hơi lặng tiếng trong những thời khắc quyết định, dù luôn được xem là số chín hàng đầu thế giới bên cạnh Luis Suarez của Barcelona trong hơn nửa thập niên trở lại đây.

Với 67 bàn thắng, Lewandowski đang xếp thứ tư trong danh sách những chân sút vĩ đại nhất lịch sử Champions League. Nhưng khác với ba người xếp trên là Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Raul Gonzalez cùng người xếp ngay dưới anh là Karim Benzema, Lewandowski chưa một lần được nâng cao chức vô địch. Trong 67 bàn thắng kể trên, có đến 44 bàn được ghi tại vòng bảng.

Tổng số bàn thắng của Lewandowski tại vòng knock-out trước mùa giải này khá khiêm tốn: 10 bàn tại vòng 16 đội, 4 bàn tại tứ kết, 6 tại bán kết và chưa một lần ghi bàn trong trận chung kết.

Để so sánh, toàn bộ bàn thắng Lewandowski ghi được tại Champions League bằng đúng con số 67 bàn Cristiano Ronaldo ghi được tại các trận knock-out. Chỉ tính riêng số bàn tại vòng 16 đội (24 pha lập công), Ronaldo đã xếp trên số bàn Lewandowski ghi được tại những trận đấu loại trực tiếp. Đó là lý do thành tích tốt nhất của Lewandowski tại Quả bóng Vàng chỉ là xếp thứ tư năm 2015.

Nhưng năm nay, việc giải thưởng danh giá trên không được trao sẽ là một điều bất công với Lewandowski, như lời khẳng định của cựu hậu vệ Rio Ferdinand. Ronaldo đã bị loại từ vòng 16 đội, trong khi Messi bị chính Bayern của Lewy cho nếm mùi thất bại nặng nề nhất trong sự nghiệp. Tại cả ba trận knock-out của Bayern tại Champions League mùa giải này, Lewandowski đều chơi tuyệt hay.

Anh ghi 2 bàn vào lưới Chelsea tại vòng 1/8, trước khi đóng góp một bàn thắng vào thắng lợi lịch sử 8-2 trước Barcelona. 14 bàn tại Champions League cũng là thành tích cá nhân tốt nhất trong một mùa giải của Lewandowski, và anh đang đứng trước cơ hội phá kỷ lục 17 bàn/mùa được Ronaldo xác lập năm 2014.

Nếu phá được thành tích phi thường trên, Lewandowski thậm chí còn đáng ngợi khen hơn Ronaldo do năm nay tứ kết và bán kết chỉ đá một lượt trận thay vì hai như thông lệ.

Nếu là một năm bình thường, không ai xứng đáng để nhận Quả bóng Vàng châu Âu hơn Lewandowski.

Hướng đến Champions League

Vòng bán kết Champions League đem lại nhiều vị ngọt đắng cho Lewy. Trong sáu bàn anh ghi được, có đến bốn bàn được ghi vào lưới Real Madrid. Hai bàn thắng còn lại vào lưới Barcelona năm 2015 và Atletico Madrid năm 2016 đều trở nên vô nghĩa bởi Bayern Munich mới là đội thất bại chung cuộc sau hai lượt trận.

Việc chỉ có thêm hai bàn tại bán kết và chưa một lần vào chung kết trong 5 năm khoác áo một thế lực của bóng đá châu Âu như Bayern Munich chắc chắn là một động lực giúp Lewandowski thể hiện mình trước Lyon.

Lewandowski anh 4

Lewandowski và Bayern đang có cơ hội không thể tốt hơn để lọt vào trận chung kết Champions League. Ảnh: Getty.

Bản thân chân sút này vốn là một người ưa chứng tỏ mình. Anh từng chia sẻ trên Guardian: "Tại Dortmund, Jurgen Klopp sẽ cho tôi 50 euro mỗi lần tôi ghi được 10 bàn trên sân tập. Những buổi tập đầu tiên, tôi ghi được chừng ba, bốn bàn. Thế rồi tới bảy, tám bàn.

Và sau ba tháng, tôi ghi hơn 10 bàn mỗi lần ra sân tập. Cuối cùng tới một ngày, Jurgen phải bảo tôi: 'Không cá cược gì nữa nhé, tôi không muốn trả tiền cho cậu nữa’. Đó là một phần tính cách của tôi, và nó giúp tôi theo một cách rất tích cực”.

Với Lewandowski, các cầu thủ đẳng cấp hàng đầu đều có những đôi chân khéo léo, nhưng sự khác biệt nằm ở cái đầu. Anh quan niệm ích kỷ là thứ “cần có” và khả năng ghi bàn “đến từ 70% tư duy chứ không phải đôi chân”.

Và ngay khi đã là một trong những số chín nguy hiểm nhất thế giới, anh vẫn tìm ra điểm để cải thiện: “Tôi không cảm thấy mình đã 31 tuổi và đang cố gắng để có thể chơi với phong độ cao trong năm, sáu năm tới. Tôi không muốn làm mẫu tiền đạo rình rập trong vòng cấm suốt 90 phút và chạm bóng 10 lần mỗi trận. Tôi muốn lùi xuống, tìm kiếm khoảng trống để nhận bóng và phối hợp với các đồng đội. Tôi vẫn đang cố gắng tự hoàn thiện bản thân, và có lẽ cần rèn thêm khả năng sút xa”.

Điều này được thể hiện trong chiến thắng hủy diệt Barcelona, khi Lewandowski là người kiến tạo cho Thomas Mueller mở tỷ số đồng thời di chuyển linh hoạt giúp các đồng đội khác có cơ hội trước Ter Stergen. Bàn thắng nâng tỷ số lên 6-2 chỉ giúp buổi tối của Lewy thêm hoàn hảo, chứ không phải anh có một màn trình diễn tệ nếu thiếu đi bàn thắng.

Phong độ của Lewandowski khiến giám đốc Karl-Heinz Rummenigge của Bayern Munich bày tỏ trên Kicker: “Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã nói với tôi rằng giải The Best của FIFA vẫn diễn ra trong năm nay và sẽ được trao cho cầu thủ, thủ môn và HLV hay nhất. Đây là một tin rất vui”.

Cầu thủ con cưng của Bayern Munich sẽ là ứng viên hàng đầu cho The Best. Nhưng những danh hiệu cá nhân không phải thứ quan trọng nhất với số 9 người Ba Lan. Anh chia sẻ trên France Football: “Tôi luôn cố gắng thể hiện hết mình, giành những danh hiệu và ghi thật nhiều bàn thắng. Nhưng các danh hiệu tập thể là thứ quan trọng nhất”.

Lewandowski hiểu rằng nếu làm tốt vai trò của mình và đưa Bayern Munich đến chức vô địch Champions League, các danh hiệu cá nhân sẽ tự tìm đến anh. Chỉ còn hai trận đấu nữa thôi, bắt đầu với Lyon đêm nay.

'Bayern không quan tâm đối thủ là ai' Trước trận gặp Lyon ở bán kết Champions League rạng sáng 20/8 (giờ Hà Nội), trung vệ Jerome Boateng khẳng định tham vọng vào chung kết của Bayern.

Bayern Munich - kẻ hủy diệt mới của bóng đá châu Âu

Khi mùa giải bóng đá châu Âu bước tới những ngày cuối cùng, Bayern Munich mới lộ diện.

Thịnh Joey

Bạn có thể quan tâm