Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lewandowski ở đâu so với Ronaldo và Haaland?

Dựa vào thống kê bàn thắng mùa này, Robert Lewandowski vượt trội Cristiano Ronaldo và Erling Haaland rất nhiều. Tuy vậy, anh lại thiếu những khoảnh khắc bùng nổ quan trọng.

"Không có Lewandowski, Bayern sẽ rất tầm thường và khó cạnh tranh với các đội bóng lớn tại châu Âu. Anh ấy nâng tầm CLB", chuyên gia Reiner Calmund bóng đá Đức đánh giá.

Ai cũng quyền được tự do thể hiện quan điểm. Không chỉ chuyên gia Calmund, những cổ động viên Bayern cũng luôn cho Lewy là tiền đạo số 1 thế giới. Chân sút người Ba Lan rất hay, điều đó không phải chối cãi. Tuy vậy, để vươn tầm như Ronaldo, Lewy còn kém rất xa.

Tham số đối chiếu rõ nhất để thừa nhận sự xuất sắc của Lewandowski thuộc về số lần khẳng định tài năng ở cúp châu Âu. Suốt 5 mùa gần đây, mũi nhọn này không giành được danh hiệu Champions League nào cùng Bayern. Cùng thời gian này, chiếc cúp tai voi phần lớn luân phiên chuyền tay Ronaldo và Lionel Messi.

Lewandowski anh 1

Lewy không cho thấy được giá trị ở những trận đấu đỉnh cao gần đây.

Lewandowski chỉ giỏi bắt nạt những đội bóng yếu

Không tiền đạo nào ghi được nhiều bàn thắng hơn Lewandowski mùa này. Chân sút 31 tuổi đã có 38 bàn trên mọi mặt trận. Ở Bundesliga, Lewy mang về 25 bàn cho "Hùm xám". Ronaldo hay Haaland, những trung phong hay nhất thế giới hiện nay, đều chịu thua người đồng nghiệp, nếu so về số pha ghi bàn tại giải VĐQG.

Tuy vậy, Lewandowski chưa từng được thừa nhận là cây săn bàn số 1 của thế giới. Trong bóng đá, những bàn thắng ở các thời điểm quan trọng định nghĩa cho sự xuất chúng một tiền đạo. Với "The Pole", anh chỉ giỏi bắt nạt những đội bóng yếu tại Bundesliga. Còn khi đối đầu với các tên tuổi lớn, số 9 của Bayern trở lại với hình ảnh rất bình thường.

Sự bình thường của Lewandowski là khi bản thân bất lực trước Barca ở Champions League vào mùa 2014/15. Tại sân Nou Camp, cây săn bàn người Ba Lan im lặng trước Messi và Neymar. Nỗ lực trong trận lượt về chỉ giúp cựu sao Dortmund có 1 bàn, và Bayern bị loại tại vòng bán kết.

12 tháng sau, kịch bản tương tự xảy ra. Lần này, Atletico làm tổn thương Lewandowski. Pha làm bàn ấn định chiến thắng 2-1 trên sân nhà không đủ giúp "Hùm xám" vào chung kết, bởi họ đã thua 0-1 trên đất Tây Ban Nha. Từ Barca đến Atletico, Lewandowski toàn để lại thất vọng.

Tới năm 2017, anh tiếp tục gây thất vọng trước Real. Với Bayern, họ rất muốn một tiền đạo làm nên chuyện khi đối đầu với các "ông kẹ". Ngặt nổi, Lewy không đáp ứng được điều đó. Số 9 của "Hùm xám" có tài, nhưng đỉnh cao như Messi hay Ronaldo thì chưa với tới.

Giới chuyên môn tin thứ Lewy còn thiếu là thần thái một tên tuổi lớn và cả sự ổn định để trở thành người hay nhất. Lần gần nhất, Lewy thật sự chói sáng tại Champions League là cú poker nhấn chìm Real với tỷ số 4-1 ở bán kết lượt đi Champions League mùa 2012/13.

Lewandowski anh 2

Lewandowski đang thiếu những màn trình diễn bùng nổ.

Lewandowski đang đứng giữa lằn ranh đối lập. Anh như hung thần ở giải quốc nội và nhỏ bé trước những tên tuổi lớn. Lần cuối cùng Lewy lên tiếng bằng những bàn thắng trước một đội bóng lớn ở Champions League là tháng 4/2017, khi gặp Real Madrid. Từ đó, anh không để lại bất kỳ dấu ấn nào quan trọng.

Thuở nhỏ, Lewandowski được miêu tả chăm chỉ, luôn khổ luyện bằng 200% sức lực để vươn tới đỉnh cao. Nhờ điều đó, anh trở thành tiền đạo hàng đầu không thể chối cãi trong màu áo Dortmund và Bayern. Thế giới từng được thấy một "The Pole" cực hay và đáng sợ nhất. Dù vậy, đẳng cấp của Lewandowski nếu tính theo thang điểm 10 chỉ dừng lại ở mức 7. Còn để như Ronaldo hay Lionel Messi, anh còn lâu mới với tới.

Khi Ronaldo hay Messi đã luống tuổi, thế giới lại sản sinh ra Erling Haaland đầy triển vọng. Trước PSG ở vòng 1/8 Champions League mùa 2019/20, chân sút người Na Uy chơi tuyệt hay khi làm lu mờ Neymar và Kylian Mbappe để giúp Borussia Dortmund thắng trận. Lewy lại có một đối thủ mới cần vượt qua.

Ở tuổi 31, "The Pole" vẫn chưa phải hết thời. Anh hoàn toàn có thể đua tranh với Haaland trên chặng đường khẳng định giá trị tiền đạo hay nhất thế giới. Muốn làm điều đó, Lewy phải bùng nổ trước Chelsea trước tiên.

Lewandowski cần biến sự kỳ vọng thành bàn thắng

Trước những trận đấu lớn của Bayern, truyền thông lại hướng sự chú ý về Lewandowski. HLV Hansi Flick của Bayern nói: "Anh ấy đang ở đỉnh cao sự nghiệp và trần đầy sự tự tin". Huyền thoại Ottmar Hitzfeld nhận xét: "Lewy là người bảo trợ cho những bàn thắng và chiến thắng của Bayern Munich".

Người hâm mộ Bayern đã nghe điều đó quá nhiều suốt 5 mùa gần đây tại Champions League. Cuối cùng, thứ họ nhận được tỷ lệ nghịch với ngôn từ có cánh dành cho số 9. Gặp Chelsea tại Stamford Brdige ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League, Lewandowski không được phép thất bại lần nữa.

Lewandowski anh 3

Bayern rất cần Lewy bùng nổ trước Chelsea.

Mùa này, Chelsea không còn hữu hàng thủ thuộc dạng vững chắc nhất châu Âu. Tại Ngoại hạng Anh, "The Blues" để thua 37 bàn. Trên đường tiến đến vòng knock-out Champions League, đại diện nước Anh để thủng lưới 9 bàn. Thống kê đó cho thấy Lewy hoàn toàn có cơ hội gieo rắc nỗi kinh hoàng lên khung thành đối phương.

Nhận xét về Lewandowski, tiền vệ Benjamin Stambouli của Schalke cho biết: "Lewandowski có cách chọn vị trí nhạy bén và di chuyển thông minh. Anh ấy còn giỏi trong việc xoay xở trong phạm vi hẹp nhờ sở hữu kỹ thuật ấn tượng".

Lewandowski đã không còn trẻ. Đỉnh cao của anh rồi cũng nhạt dần theo dòng chảy thời gian. Tiền đạo người Ba Lan cần một cú hích thật lớn để chứng minh cho thế giới thấy anh không phải chân sút hạng xoàng, một kẻ chuyên bắt nạt những CLB nhỏ, hay "người chuyên giết chết cơ hội". Và mọi thứ có thể được bắt đầu từ hôm nay.

Nếu lại im hơi lặng tiếng, Lewandowski sẽ tiếp tục bị Ronaldo bỏ xa, và có thể mở ra cơ hội để Haaland phà hơi thở sát gáy trên con đường trở thành tiền đạo ghi bàn số 1 thế giới.

Haaland ghi bàn vượt Ronaldo, Lewandowski sau khi đến Dortmund

Chân sút trẻ người Na Uy Erling Haaland thể hiện phong độ hủy diệt khi chuyển sang khoác áo Dortmund. Anh lập cột mốc ghi 10 bàn tại Champions League.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm