Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lewandowski đẩy Ronaldo và Messi xuống vai phụ

Nếu gala FIFA The Best 2020 là buổi diễn nghệ thuật, Robert Lewandowski xứng đáng với vai chính, còn Cristiano Ronaldo và Lionel Messi trở thành diễn viên phụ.

Bình luận

Lewandowski anh 1

"Lewandowski xứng đáng được tôn vinh hơn bất kỳ cầu thủ nào khác khi có mùa giải để đời", Chủ tịch Karl-Heinz Rummenigge của Bayern nói về thành tích ghi 55 bàn trên mọi đấu trường của Lewandowski ở mùa 2019/20.

Chiến thắng của Lewandowski ở FIFA The Best 2020 như thông điệp gửi tới thế giới bóng đá. Ngay cả khi đã 32 tuổi, tiền đạo người Ba Lan vẫn là ngôi sao tài năng. Những cầu thủ trẻ hơn như Neymar, Kylian Mbappe cũng nên thấy "xấu hổ", vì họ không thể đánh bại được "ông già" Lewandowski.

Đóa hoa nở muộn

Lewandowski phải chờ khi 32 tuổi mới được thế giới thừa nhận. Anh đánh bại Cristiano Ronaldo và Lionel Messi để giành giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc" trong gala FIFA The Best 2020 rạng sáng 18/12.

Những gì Ronaldo và Messi tạo ra ở mùa 2019/20 vẫn tuyệt vời. Tuy nhiên, chính điều đó giúp chiến thắng của Lewandowski trước 2 siêu sao lớn của làng túc cầu thêm phần vĩ đại.

Messi và Ronaldo tạo ra vài khoảnh khắc đáng kinh ngạc ở mùa giải vừa qua. Thế nhưng, tất cả đều bị lu mờ bởi Lewandowski, người giành được mọi thứ từ Bundesliga tới Champions League.

Lewandowski anh 2

Lewandowski có năm 2020 bùng nổ. Ảnh: Getty.

Nhắc đến Lewandowski trong năm 2020 là nói tới mãnh thú ghi bàn đáng sợ trên mọi đấu trường. Trước khi tỏa sáng rực rỡ ở mùa 2019/20, tiền đạo người Ba Lan từng trải qua chuỗi 6 trận liên tiếp không thể ghi bàn ở vòng knock-out Champions League (theo thống kê từ AFP).

Lần gần nhất từ khóa "Lewandowski" xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông thế giới là năm 2013, trong trận bán kết lượt đi Champions League gặp Real Madrid. Khi ấy, trung phong người Ba Lan trong màu áo Borussia Dortmund ghi 4 bàn vào lưới Real Madrid.

Từ đó, Lewandowski "chìm nghỉm" ở Champions League. Anh vẫn có một số khoảnh khắc ấn tượng, nhưng đều không chói lọi như cách Ronaldo hay Messi tạo ra cho CLB. Trung phong 32 tuổi còn bị gán mác "kẻ giết chết những cơ hội".

Gió chỉ đổi chiều với Lewandowski tới tháng 2/2020 khi anh giã nát Chelsea trên sân Stamford Bridge ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Đó là trận đấu cựu sao Dortmund ghi một bàn và có 2 pha kiến tạo cho Serge Gnarby lập công.

Tới trận lượt về diễn ra 6 tháng sau đó, Lewandowski lại "một tay" gieo sầu vào đối thủ. Anh ghi 2 bàn và thực hiện 2 đường chuyền dọn cỗ trong chiến thắng 4-1 của Bayern trên sân Allianz Arena.

Đối đầu trực tiếp với Lionel Messi ở tứ kết, Lewandowski khiến đối thủ phải cúi đầu rời sân trong tủi hổ. Bayern của tiền đạo người Ba Lan nhấn chìm Barca với tỷ số 8-2. Ở trận đó, Lewandowski đóng góp một bàn.

Tiền đạo 32 tuổi tiếp tục duy trì phong độ ghi bàn ấn tượng khi tỏa sáng trong trận bán kết mà Bayern đè bẹp Lyon với tỷ số 3-0. Pha lập công của Lewandowski trên đất Lisbon là bàn thắng thứ 15 của cầu thủ này tại UEFA Champions League mùa 2019/20.

Khi trả lời phỏng vấn với Zing, tiền đạo Thomas Muller từng miêu tả Lewandowski bằng tên gọi "LewanGOALski", một kiểu ghép chữ giữa Lewandowski và "Goal" (bàn thắng).

Tiếc nuối lớn nhất của Lewandowski là anh không thể ghi bàn trong trận chung kết Champions League mùa 2019/20, dù Bayern vẫn giành chiến thắng trước PSG. Tuy vậy, thiếu sót ấy vẫn có thể được bỏ qua bởi những gì tiền đạo 32 tuổi thể hiện trước đó quá ấn tượng.

"Lewandowski hay hơn cả Ronaldo và Messi trong năm 2020", bình luận viên Shebby Singh của Fox Sports chia sẻ với Zing khi nhận xét Lewandowski.

Lewandowski chưa có dấu hiệu dừng lại hay "chán" việc ghi bàn. Mùa 2020/21, anh tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng khi có 18 bàn trên mọi đấu trường.

Mũi nhọn người Ba Lan thật sự là tiền đạo tuyệt vời của bóng đá thế giới. Anh quá bền bỉ trước mọi hoàn cảnh. Hay như chính cô vợ Anna thừa nhận chồng mình là "cỗ máy" thật sự.

Huyền thoại Oliver Kahn của Bayern xem Lewandowski là "hình mẫu tuyệt vời cho sự chuyên nghiệp". Việc mũi nhọn người Ba Lan được vinh danh trong gala FIFA The Best là hoàn toàn xứng đáng.

Lewandowski anh 3

Lewandowski được vinh danh trong gala FIFA The Best 2020. Ảnh: Getty.

Lewandowski còn thiếu sự bóng bẩy

"Mãi là bí mật khi Lewandowski không có sự nổi tiếng như Ronaldo", nhà báo Stephen Uersfeld nói với Zing. Cây viết người Đức cũng cho rằng Lewandowski đang chịu bất công khi không được thừa nhận tài năng ngang hàng với Ronaldo và Messi.

Tuy vậy, những gì Ronaldo và Messi tạo ra thật sự rất phi thường. Chính vì điều đó, Lewandowski chưa thể đứng chung mâm với 2 người đồng nghiệp. Giới chuyên môn cũng tin cựu sao Borussia Dortmund không có nhiều khắc thiên tài trong các trận đấu lớn.

Theo bình luận viên John Dykes của Fox Sports, Lewandowski đang thiếu ê-kíp quảng bá hình ảnh để giúp phát triển "thương hiệu". Đây là điều Ronaldo, Messi và thậm chí Neymar có thừa và họ đã phát huy rất tốt lợi thế này.

Các cầu thủ đang sống trong kỷ nguyên số và ở đó mạng xã hội giữ vai trò quan trọng giúp các ngôi sao tăng thêm sự nổi tiếng. Lewandowski chỉ tập trung cho mỗi bóng đá và quên khoác trên mình chiếc áo bóng bẩy trên mạng xã hội.

"Những gì Lewandowski đăng trên mạng xã hội là ảnh tập, khoảnh khắc vui vẻ cùng đồng đội, gia đình. Tiền đạo này cũng không có nhiều fan theo dõi trang mạng xã hội cá nhân", ông John Dykes chia sẻ.

Lewandowski hay, nhưng vẫn còn thiếu một số phẩm chất để được nhìn nhận xứng đáng. Tuy nhiên, một điều chắc chắn tiền đạo người Ba La là cầu thủ xuất sắc của năm 2020, và anh hoàn toàn làm lu mờ Messi cũng như Ronaldo

Trung phong này cũng không muốn lao vào những cuộc tranh cãi hay so sánh ai mới là ngôi sao hay nhất thế giới. Với Lewandowski, chỉ việc được ra sân chơi bóng, ghi bàn đã là niềm vui lớn nhất.

'Máy chạy' của Bayern chỉ ra 5 tiền đạo hay nhất thế giới Chia sẻ với Zing, tài năng trẻ Alphonso Davies của Bayern cho biết Lewandowski, Ronaldo, Messi, Benzema và Mueller là những tiền đạo đáng gờm nhất hiện nay.

'Ronaldo và Messi góp mặt ở The Best chỉ để làm khán giả thấy vui'

Cựu HLV Steve Darby cho rằng kỷ nguyên của Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đang thoái trào khi cả hai siêu sao này để thua Robert Lewandowski ở giải FIFA The Best 2020.

Lewandowski giành giải The Best

Tiền đạo người Ba Lan vượt qua Ronaldo và Messi để trở thành chủ nhân tiếp theo của danh hiệu Cầu thủ nam hay nhất do FIFA trao tặng.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm